24 ก.ย. 2022 เวลา 09:19 • ท่องเที่ยว
'เขาคูหา' แลนด์มาร์คใหม่การท่องเที่ยว เรียนรู้ประวัติศาสตร์​การต่อสู้ของคนเล็กคนน้อย
หากพิมพ์ค้นหาคำว่า 'เขาคูหา' ในระบบอินเทอร์เน็ต ภาพ และข้อมูลที่ปรากฎจำนวนมากอาจเป็นคลิปแนะนำการท่องท่อง ประกอบทัศนียภาพของภูเขา หน้าผาสูงชัน หากลองอ่านข้อมูลเบื้องต้นคงพบว่า ภูเขาลูกนี้คือ ภูเขาหินปูน ตั้งอยู่ที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ทัศนียภาพและความสวยงามที่เห็นอยู่เบื้องหน้านั้นคือบันทึกบาดแผล ความเจ็บปวด และการต่อสู้ของชาวบ้านคนเล็กคนน้อย ที่รวมตัวทัดทานกับอำนาจรัฐและทุน ท่ามกลางเสียงระเบิดที่ดังสนั่นสั่นไหวยาวนานกว่า 10 ปี
ผ่านมานานหลายปีแล้ว ปัจจุบันนี้เขาคูหายังมีรอยร่องการระเบิดหินเหลืออยู่อีกมาก ธรรมชาติเมื่อถูกทำลายแล้วยากที่จะฟื้นฟูให้คืนกลับมาได้ ชาวบ้านที่อยู่โดยรอบเขาคูหา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงร่วมกับพัฒนาให้เขาคูหากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของชาวบ้าน
นอกจากนี้ลักษณะภูมิประเทศของเขาคูหา เป็นเขาลูกโดด และสามารถเดินทางเข้าไปได้ไม่ยาก ประกอบกับพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ฝน ผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเช้าจึงมีโอกาสได้ชมทะเลหมอกแบบที่กว้างไกล 360 องศา นอกจากนี้ยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น และตกได้ดีอีกหนึ่งจุด ทั้งยังเป็นจุดท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่ไม่มาก โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น
ทั้งนี้ในวันที่ 30 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 18.00 น. ณ ห้องเรียนท้องนาเขาคูหา จะมีการจัดกิจกรรมระดมทุนงานเลี้ยงน้ำชา หาเงินเพื่อใช้คืนเงินที่หยิบยืมมาสำหรับการใช้ซื้อที่ดินสร้างศูนย์การเรียนรู้ โดยภายในงานจะได้พบปะกับชาวบ้านที่ร่วมต่อสู้จนสามารถยุติการระเบิดหินได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยเหลือการระดมทุนได้ผ่านทางโอนเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขารัตภูมิชื่อบัญชี "กองทุนจัดซื้อที่ดินเพื่อการปกป้องเขาคูหา" เลขบัญชี 984-8-40677-8
📷 ทวีศักดิ์ เกิดโภคา
อ่านต่อที่: https://www.voicetv.co.th/read/SeQxE916Z
#VoiceOnline
โฆษณา