27 ก.ย. 2022 เวลา 02:56
"ความหม่นหมอง"
เกิดจากอะไรได้บ้าง??
ทุกวันนี้หลายๆคน รวมถึงตัวเราเองอาจพยายามจะเป็นคนที่ดี ไม่เอาเปรียบใคร ไม่คิดร้ายกับใคร แม้ว่าจะถูกกระทำให้เจ็บปวด เสียใจผิดหวัง มีโอกาสก็ทำบุญทำทานตามกำลังศรัทธาที่มี แต่กลับคิดมาก เครียดเก่ง วิตกกังวลง่ายๆโดยไม่มีต้นสายปลายเหตุ สะสมความหม่นหมองในจิตใจทีละน้อยๆ
เราจะทราบได้อย่างไรว่า จิตใจเราหม่นหมอง ??
เรารู้ตัวเร็วแค่ไหนเมื่อเราหงุดหงิดในเรื่องเล็กๆน้อยๆ
-ไม่แสดงให้คนอื่นเห็น พอเริ่มมีความรำคาญขึ้น จะรู้ตัว ความหงุดหงิดค่อยๆหายไป หรือหันไปทำอย่างอื่นที่ควรทำ โดยไม่เก็บกด
-แสดงให้คนอื่นเห็น แต่ระงับได้ โดยไม่เก็บกด หรือว่าไม่แน่ใจว่าจะระงับได้ ไม่แน่ว่าจะปลอดโปร่งใจหรือจะเก็บกด หรือระงับไม่ได้เลย และรู้สึกเก็บกดตลอดเวลา
เราจะมีวิธีจัดการความหม่นหมองในแบบของเรานะ
๑) อย่าคิดมากสิ ให้พยายามกระซิบบอกตัวเองเสมอ จนใจเราเข้าใจและยินยอมทำตามแต่โดยดี อันนี้เหมือนจะทำง่ายนะ แต่จริงจังแล้วทำยากที่สุด
๒) ตั้งคำถามตัวเองบ่อยๆว่าคิดมากแล้วให้ประโยชน์อะไรกับชีวิตเราบ้าง
๓)เมื่อเริ่มมีความหดหู่เศร้าหมอง จะค่อยๆพาตัวเองออกมาจากสภาวะนั้น เช่น ไปคุยกับญาติๆ อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง หาเรื่องให้แม่บ่นบ้างเล็กๆน้อยๆ หรือทำภารกิจที่รับผิดชอบให้เสร็จ มันก็ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งขึ้น
อย่างไรก็ตามการปล่อยวาง ก็สำคัญเราควรฝึกจิตใจไม่ให้ตกเป็นเบี้ยล่างของความวิตกกังวล ไม่ยึดมั่นถือมั่น เราเองจะมีความปลอดโปร่งใจ อุ่นใจว่าเราไม่เป็นคนที่ถูกความเศร้าหมองครอบงำ
บางทีโดนแม่บ่นมันก็ช่วยให้เราออกจากความหม่นหมองได้เร็วเหมือนกันนะ
โฆษณา