27 ก.ย. 2022 เวลา 09:17 • ข่าวรอบโลก
พิธีศพอำลาครั้งสุดท้าย อดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ
ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากประชาชน ผู้ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลละลายงบประมาณในการจัดงานไปกว่า 1.65 พันล้านเยน
เมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่สนามกีฬานิปปอนบุโดกัง กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการจัดงานพิธีศพให้อดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ แบบรัฐพิธี เพื่อเป็นเกียรติและเป็นการส่งดวงวิญาณครั้งสุดท้ายให้แก่อดีตนายกฯ
แขกที่มาร่วมพิธีครั้งนี้คาดว่าจะมีจำนวนมากถึง 4,300 คน ประกอบไปด้วยนักการเมืองของญี่ปุ่น สมาชิกราชวงศ์ของญี่ปุ่น และผู้นำ-อดีตผู้นำทั่วโลก
เช่น คามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐฯ ,นเรนทรา โมดี นายกฯ อินเดีย ,เทเรซา เมย์ อดีตนายกฯ สหราชอาณาจักร ,ลี เซียน ลุง นายกฯ สิงคโปร์ เป็นต้น
บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่ งานเริ่มต้นด้วย คุณ อากิเอะ อาเบะ ภรรยาของอดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ เดินถือโกศบรรจุขี้เถ้าของสามีมาวางบนแท่นสักการะ
จากนั้นด้านของนายกฯ คิชิดะ และนักการเมืองคนอื่นๆก็ทยอยลุกขึ้นพูดกล่าวคำไว้อาลัยให้แก่ ชินโซ และตามด้วยการวางดอกไม้จากสมาชิกราชวงศ์ และแขกทุกคนที่มาร่วมงาน
นายกฯ คิชิดะ พูดถึง อดีตนายกฯ ชินโซ ว่า
: อาเบะซัง คุณเป็นคนที่ทำงานหนักเพื่อประเทศแบบไม่รู้จักคำว่าเหนื่อย ชีวิตของคุณควรจะยืนยาวกว่านี้ เพราะไม่ว่าผ่านไปกี่ปี คุณก็ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้คนอีกมากมาย
แต่ถึงอย่างนั้น บรรยากาศภายนอกงานก็ค่อนข้างตึงเครียด เพราะมีประชาชนอีกจำนวนไม่น้อยเลยที่มาร่วมชุมนุมอยู่บนท้องถนนในกรุงโตเกียว
ตามรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องวางกำลังรักษาความปลอดภัยมากถึง 20,000 คนเลยทีเดียว .. แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับรายงานการปะทะหรือการสลายการชุมนุมนะครับ
ประชาชนที่มาร่วมชุนนุมให้เหตุผลว่า พวกเขาไม่พอใจที่รัฐบาลทุ่มเงินมากเกินไป ( 1.65 พันล้านเยน หรือประมาณ 430 ล้านบาท) ในการจัดงานศพให้อดีตนายกฯ
จากการสอบถามผู้ชุมนุมบางส่วนได้ความว่า
พวกเขาต่างรู้สึกเสียใจต่อการจากไปของชินโซ แต่งานศพและพิธีการไว้อาลัย มันควรจะจบไปตั้งแต่งานศพครั้งแรกแล้ว
การมาจัดงานให้อีกครั้งแถมยังใช้เงินภาษีเป็นพันล้านในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้มันดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่
สิ่งที่พวกเขาทำได้คือการลงถนนประท้วง เพื่อแสดงให้รัฐบาลเห็นว่า ยังมีคนอีกมากที่ไม่โอเคกับการจัดงานนี้
อ้างอิง
1
โฆษณา