27 ก.ย. 2022 เวลา 10:14 • ข่าว
ปศุสัตว์สั่งฝังกลบ!! ‘หมูเถื่อน’ 24 ตัน
ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ผสานกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกวาดล้างหมูเถื่อนหรือหมูกล่องอย่างเข้มข้น โดยออกตรวจตามห้องเย็นและยึดของกลางได้จำนวนมากกว่า 40,000 กิโลกรัม หรือคิดเป็นมูลค่า 9,000,000 บาท เฉพาะแค่ในเดือนกันยายนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าลักลอบนำเข้าจากฝั่งยุโรปและแอฟริกาใต้
ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์นำเนื้อสุกรแช่แข็งที่ถูกลักลอบน้ำเข้าจากต่างประเทศ จำนวนกว่า 24 ตัน ลำเลียงลงมาจากรถพ่วง 12 ล้อ เพื่อทำลายโดยการฝังกลบในพื้นที่ของด่านกักกันสัตว์ ใน อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) กลับมาระบาดในไทย โดยก่อนหน้านี้ได้รับการส่งมอบของกลางจากเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร หลังติดตามตรวจยึดของกลางได้ที่ จ.สมุทรปราการจากการตรวจสอบกล่องที่บรรจุพบว่าปลายทางมาจากประเทศบราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ได้ทำข้อตกลงนำเนื้อหมูเข้ามาในประเทศไทย
กรมปศุสัตว์ในฐานะสัตวแพทย์ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ ได้ทำการตรวจสอบซากสัตว์ดังกล่าว พบว่าไม่มีเอกสารหลักฐานใด ๆ ที่รับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำให้มีความเสี่ยงต่อระบาดของเชื้อโรค จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 40(4) แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ ปี 2558 ประกอบกับกฎหมายว่าด้วยการทำลายซากสัตว์ จึงดำเนินการทำลายซากสัตว์ของกลางทั้งหมด โดยวิธีการฝังกลบ
#หมู #สุกร #เนื้อหมู #หมูเถื่อน #หมูกล่อง #ลักลอบ #ผิดกฎหมาย #ทำลาย #ยึดของกลาง #ทำลายของกลาง #ฝังกลบ #อันตราย #ผู้บริโภค #กรมปศุสัตว์ #ปศุสัตว์
โฆษณา