27 ก.ย. 2022 เวลา 13:25 • หนังสือ
การสร้างกิจวัตรประจำวัน(Routine)นั้นยากหรือเปล่า
โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบอ่านหนังสือ แต่ก็ไม่รู้จริงๆหรอกว่าที่เราชอบอ่านนี่เพราะตามกระแสที่เค้าบอกว่าดีหรือว่าเพราะตัวเองชอบจริงๆ แต่อย่างไรก็ตามวันนี้ได้อ่านหนังสือเล่มนึงจบก็อยากจะเอามาสรุป เป็น output เล็กๆ เตือนตัวเองว่าได้อ่านหนังสือเล่มนี้มาก่อน การอ่านหนังสือเล่มนี้เป็นการอ่านรอบที่ 2 แล้ว โดยการอ่านทั้งสองครั้งเป็นการอ่านฉบับภาษาไทย แต่สัญญากับตัวเองไว้ว่าจะอ่านฉบับภาษาอังกฤษด้วย ไว้วันไหนที่อ่านฉบับภาษาอังกฤษจบแล้วจะมาสรุป มาเพิ่มศัพท์ใหม่ๆอีกครั้ง
หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า “ATOMIC HABITS เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น”
คงเป็นหนังสือที่คนรู้จักกันเยอะมากและสามารถสร้างนิสัยที่ดีเพิ่มให้หลายๆคนได้สำเร็จ
น่าจะมีแค่เราหรือป่าวที่เป็นคนอ่านหนังสือแล้วจำเนื้อหาไม่ได้ ไม่ใช่แค่อ่านหนังสือ รวมถึง การดูหนังที่ตัวเองชอบ ดูอนิเมะที่ชอบ ก็ไม่สามารถจำได้ วันนี้จะมาสรุปแค่ที่ตัวเองจำได้จริงๆในหนังสือในฉบับของตัวเอง
เริ่มกันเลยยย!!!!!!
เราเป็นนึงที่ได้รับนิสัยที่ดีจากหนังสือเล่มนี้ โดยหลักๆหนังสือจะพูดถึงการเริ่มสร้างนิสัย เริ่มจากสิ่งเล็กๆที่ดูเหมือนว่าจะไม่ช่วยอะไรเลย แต่หากเราทำต่อเนื่องไปนานพอที่ผลสำเร็จนั้นพร้อมจะแสดงผล แสดงว่าวันนั้นเราได้ทำสำเร็จแล้ว ดังนั้นอย่าลืมว่าความสำเร็จนั้นก็เกิดจากการเริ่มทำสิ่งเล็กๆนั้นเอง ในทางกลับกันหนังสือยังบอกถึงการที่เราจะเลิกทำนิสัยที่ไม่ดีหรือเรียกง่ายๆคือนิสัยที่แย่ หากเราทำนิสัยแย่ๆแค่วันละเล็กน้อย มันก็ส่งผลให้เป็นเรื่องที่เลวร้ายได้เช่นกัน
นิสัยที่ดี
โดยหนังสือจะกล่าวถึงกฎ 4 ข้อ ที่สร้างแรงจูงใจในการสร้างนิสัย
สำหรับเรา สิ่งที่นำเอามาใช้ได้จริงคือการทำนิสัยต่างๆให้ต่อเนื่องกัน จะมีการยกตัวอย่างในหนังสือเช่น “หลังจากทำ.....ฉันจะทำ......ต่อ” หรือจะเป็นการสร้างนิสัยที่ดีโดยการเขียนกิจวัตรที่ทำให้เตือนตัวเองว่าควรทำไหมที่เราควรเลิกทำ ต่อไปจะเป็นการทำเราอยากจะทำอะไรให้สำเร็จให้เริ่มจากการที่วางแผนชัดเจน ชัดเจนที่ว่าคือการกำหนดท่าออกกำลังกายและสถานที่ที่ชัดเจนหากพรุ่งนี้เราจะไปออกกำลังกายจะทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นในการทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ
นิสัยที่ดีสร้างได้จากสิ่งเล็กๆ เช่นอ่านหนังสือวันละ 1 หน้า หรือว่าจะเป็น 1 นาที มักมีความหมายเสมอ ถ้าเราทำเป็นประจำ และการสร้างนิสัยที่ดีที่เราทำแล้วอยากทำต่อเรื่อยๆมักเกิดจากการที่เราได้รับรางวัลที่น่าพอใจ ดังนั้นเราควรหาสิ่งที่น่าพอใจมากพอในการที่จะทำสิ่งที่ดีนั้นต่อไปเรื่อยๆ
การเลิกทำนิสัยที่แย่
การทำนิสัยที่แย่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เรามักจะชอบทำนิสัยที่แย่เพราะว่ามันเป็นนิสัยที่ทำได้ง่ายมากกว่าการทำนิสัยดี และแน่นอนว่าเรามักจะมีความสุขทันที่หลังจากได้ทำสิ่งนั้น เช่น การกินบิงซู 1 ถ้วยใหญ่ เรามีความสุขหลังจากได้กินแน่นอน แต่พอเวลาผ่านไปหากเราอ้วนเราถึงจะเริ่มคิดมาก ซึ่งแตกต่างจากการทำนิสัยที่ดี การกินอาหารที่ทำให้สุขภาพดีวันนี้แน่นอนว่าไม่มีความสุขเพราะไม่อร่อย แต่ถ้าเวลาผ่านไป มันจะทำให้เรามีรูปร่างที่ดีและสุขภาพแข็งแรง
เราควรทำให้นิสัยที่แย่หายไปโดยการที่สร้างบทลงโทษที่เจ็บมากพอที่ทำให้เราจะไม่กลับมาทำนิสัยไม่ดีอีก เช่น หากวันนี้ไม่ไปออกกำลังกาย จะต้องนำเงินให้แฟนจำนวน 1000 บาท มันจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีเเรงไปออกกำลังกายแน่นอน
สรุปแล้วการสร้างนิสัยเริ่มได้จากสิ่งเล็กๆ
ในตอนนี้ เราได้เริ่มทำนิสัยที่ดีแล้ว โดยการ
ตื่นเช้า จากนั้น วิดพื้น 5 ครั้ง จากนั้น ออกไปวิ่ง 15 นาที และจะสควอช 5 ครั้งทุกครั้งที่อาบน้ำ
และเป้าหมายต่อไปคือเริ่มอ่านหนังสือทุกวันให้กลายเป็น ROUTINE
และเราสามารถเลิกนิสัยแย่ๆได้โดยการที่จะสร้างบทลงโทษที่เจ็บมากพอ แต่ในตอนนี้สำหรับเรายังไม่สามารถเลิกทำนิสัยที่แย่ได้ อย่างการมักจะกินอาหารมากเกินไป ชอบกินขนมหวาน แจ่เป้าหมายต่อไปคือหาวิธีลงโทษตัวเองภ้าหากทำนิสัยเหล่านี้
ทั้งหมดนี้เป็นการแค่ output ในสิ่งที่ตัวเองได้อ่าน ในหนังสือมีเนื้อหาอีกมากมาย ถ้าหากใครอยากลองอ่านสามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปเลย เพราะคิดว่าที่ไทยตอนนี้ยังเป็นหนังสือที่ดังอยู่ เพราะในต่างประเทศตอนนี้ก็ยังติด TOP ต้นๆเหมือนกัน
ขอบคุณทุกคนที่ได้อ่านสรุปของเรา และขอขอบคุณหนังสือ ATOMIC HABITS ของคุณ JAMES CLEAR ที่ทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆมากมาย
หากการสรุปของเราไม่ดีตรงไหนหรือว่าทีสิ่งไหนที่ดีแล้วสามารถคอมเม้นส์บอกได้เลยนะคะ ขอบคุณทุกๆคนค่ะ
#firstbook summarise
#output for getting new knowledge
โฆษณา