28 ก.ย. 2022 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบการดัดแปลง “เทโลเมียร์” ที่ทำให้มนุษย์มีชีวิตเป็น “อมตะ”
เข้าใกล้โลกแห่งอนาคตขึ้นทุกวัน. . .หลังจากนี้มนุษย์กำลังจะได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จากการค้นพบความก้าวหน้าด้านชีววิทยาดัดแปลงพันธุกรรมของมนุษย์ จะมีอายุไขที่ยาวนานขึ้นอยู่กับสิ่งนี้!!
เมื่อมนุษย์ทุกคนอายุมากขึ้น เริ่มก้าวเข้าสู่โรคแก่ชราอย่างเต็มตัว ซึ่งเกิดจากการเสื่อมถอยของเซลล์มนุษย์ เพราะในทางชีววิทยาร่างกายมนุษยถูกตั้งด้วย “โปรแกรม” พันธุกรรมต่างๆ ที่รู้จักกันดี คือ DNA ถ้าหากสามารถถอดรหัส เพื่อแฮกข้อมูลได้ จะทำให้มนุษย์มีชีวิตยืนยาวได้นั่นเอง
นักฟิสิกจึงได้ทำการวิจัย และทดลองค้นพบว่า “เทโลเมียร์” คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้อายุของมนุษย์ยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยการทำ RNA หรือ การดัดแปลงขยายเทโลเมียร์ของมนุษย์ เท่ากับว่ามนุษย์จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานหลายปี
ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จึงคิดค้น RNA หรือ การดัดแปลงเทโลเมียร์ เพิ่มความยาวมากขึ้นถึง 1,000 นิวคลีโอไทด์ เพื่อรักษาโรคเทโลเมียร์ที่สั้นลง อันที่มีผลต่อช่วงอายุของมนุษย์นั้น จะอยู่ได้นาน หรือช้าลงขึ้นอยู่กับ “เทโลเมียร์” ซึ่งเปรียบเสมือนนาฬิกาชีวิตของมนุษย์นั่นเอง
โดยปกติแล้ว DNA หรือ Deoxyribonucleir acid ในร่างกายของมนุษย์จะมีโครโมโซมที่มียีนเป็นตัวกำหนดลักษณะทางพันธุกรรม ซึ่งมีหน้าตาคล้ายกับปลาทองโก๋ และตรงส่วนปลายสุดบน-ล่างของโครโมโซมนั้น เรียกว่า “โทเลเมียร์”
ซึ่ง “โทเลเมียร์”เป็นส่วนหนึ่งของสาย DNA ที่อยู่ตรงช่วงปลายสาย ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้สายดีเอ็นเอถูกทำลายก่อนกำหนด ซึ่งจะมีความยาวประมาณ 8,000 - 10,000 นิวคลีโอไทด์ ทุกครั้งจะมีการแบ่งเซลล์ จึงทำให้เทโลเมียร์มีขนาดสั้นลงเรื่อยๆ สวนทางกลับอายุไขมนุษย์ที่มากขึ้น ทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ เข้าสู่ภาวะโรคแก่ชรา
แต่ทางหาก เทโลเมียร์สั้นลงกว่าปกติ? ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก เพราะจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บง่ายกว่าคนที่มีเทโลเมียร์ปกติ
โดยปัจจัยที่มีผลต่อความยาวของเทโลเมอร์ มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ได้แก่ ความเครียด, นอนไม่หลับ, การสูบบุหรี่ ,สิ่งเสพติด หรือโรคภัยต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคภูมิแพ้ตัวเอง และอื่นๆ มีผลต่ออายุของเทโลเมียร์ทั้งสิ้น
อย่างไรก็ตาม. . .การคิดค้นดัดแปลงเพื่อให้มนุษย์มีชีวิตที่ยาวขึ้น หรือเป็น “อมตะ” มันก็ดีนะ แต่ในทางตรงกันข้าม จะทำให้ประชากรบนโลกเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการเพื่อรองรับ ที่จะส่งผลให้เกิดสภาวะขาดแคลนทรัพยากรโลกได้
ขอขอบคุณข้อมูลแหล่งที่มา : https://scitechdaily.com/modified-rna-extends-telomeres.../
ขอขอบคุณข้อมูลแหล่งที่มา : https://scitechdaily.com/can-we-live-longer-physicists.../
ขอขอบคุณข้อมูลแหล่งที่มา : https://www.yourgenome.org/facts/what-is-a-telomere/
Read Me - We Shout l The Shout
Living Online Magazine
[Life, Culture, Creative, Spirit
#ชีววิทยา #พันธุกรรมร่างกายมนุษย์ #พันธุกรรม #รหัสดีเอ็นเอ #DNA #RNA #เทโลเมียร์ #อายุไข #โรคความแก่ชรา #การดัดแปลงพันธุกรรม
โฆษณา