28 ก.ย. 2022 เวลา 05:34 • การตลาด
รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง จู่ๆก็กลับมาเป็นกระแสไวรัลเพราะอะไร
หลายคนคงได้เห็นวลีสั้นๆที่นำมาต่อท้ายของข้อความ จากท่อนหนึ่งในเพลงรักคือฝันไปของวงสาวสาวสาว นั่นคือวลี “รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง” โดยนำมาประกอบคำที่มักใช้กันผิดๆ ซึ่งกลายมาเป็นวลีที่ปิดท้ายได้อย่างสวยงามและลงตัวเหมาะเจาะน่าอ่านน่าฟัง
ตัวอย่างวลีที่ใช้เช่น
"งอน ไม่ใช่ งอล สังเกต ไม่ใช่ สังเกตุ อนุญาต ไม่ใช่ อนุญาติ รัก ไม่ใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง"
"อาร์คันซอ ไม่ใช่ อาร์คันซัส ดีซี ไม่ใช่ รัฐ Rhode Island ไม่ใช่ เกาะ รัก ไม่ใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง"
1
ที่มา: Sanook
"ไวกิ้ง ไม่ใช่ ปุ๋ย สลาตัน ไม่ใช่ พายุ อิเกีย ไม่ใช่ ค้างคาว รัก ไม่ใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง"
“เซ็นทรัล ไม่ใช่เซนทรัล เซ็นทรัล พัทยา ไม่ใช่เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยาบีช(แล้ว) เซ็นทรัลติดทะเล ไม่ได้โมเมนี่เรื่องจริง รัก ไม่ใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง"
เพลงนี้เป็นเพลงที่ติดหูวัยรุ่น 80-90 จากวงสาวสาวสาว ที่เป็น Girl group วงแรกๆของประเทศไทย เพราะในช่วงก่อนหน้านั้นก็มีวงดอกไม้ป่า ที่มีสมาชิก 2 คนด้วยเช่นกัน แต่วงสาวสาวสาว มีวัยอ่อนกว่า เรียกว่าวงวัยรุ่นในยุคนั้นก็ว่าได้
1
ที่มา Pantip
ขอบอกตามตรงว่าช่วงนั้น “ยุคใหม่ฯ” อยู่ประมาณมัธยมต้น อายุน้อยกว่าพี่ๆทั้ง 3 สาวไม่กี่ปี แต่เพลงของวงนี้ติดหูติดปากกันมาก ประกอบกับในช่วงเวลานั้นมีวงดนตรีที่เป็นผู้หญิงล้วนน้อยมาก การออกมานำเสนอเพลงจังหวะสนุกๆกับเสียงร้องของทั้ง 3 สาวที่ได้รับการบ่มเพาะจากแม่ๆที่เป็นนักร้องอาชีพขั้นเทพ จึงทำให้ทั้งสนุกทั้งไพเราะรื่นหู
3
จำได้ว่านอกจากเพลงรักคือฝันไปแล้ว ยังมีเพลงประตูใจอีกเพลงที่ดังระเบิดระเบ่อเลยในช่วงนั้น สถานีวิทยุต่างๆเปิดให้ฟังทั้งวัน รายการเพลงตามโทรทัศน์ก็นำวงสาวสาวมาออกรายการให้ชมแบบถี่ๆด้วย
ที่มา UndubZapp
ในทางการตลาดการสื่อสารที่จะทำให้ผู้คนจดจำและนำไปบอกต่อ จะต้องเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายไม่ซับซ้อน ไม่ว่าคนในวัยไหนก็สามารถเข้าใจได้ สรุปรวมแล้วคือไม่ต้องคิดอะไรให้สลับซับซ้อน ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกันกับการบริหารธุรกิจ ที่ต้องทำให้ขั้นตอนการทำงานง่ายไม่ซับซ้อน
1
รักมิใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง
ใช่ร้อนแรงดั่งแสงอาทิตย์ส่อง
รักมิใช่ภูผาสุดจับจอง
ใยใครมองหารักกันทำไม
ลองอ่านดูแล้วจะรู้สึกว่าเป็นคำเปรียบเปรยที่อ่านเพียงครั้งเดียวก็จำได้แล้ว นี่จึงเป็นคำตอบว่าทำไมการใช้คำว่า “รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง” จึงกลายเป็นกระแสไวรัลฮิตติดปากคนไทย ซึ่งสาเหตุมาจากการสื่อสารที่ใช้คำที่คล้องจองจำง่ายสละสลวย เป็นวลีที่ติดอยู่ในจิตใต้สำนึกคนไทยที่ส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น
วลีที่ติดหูของ “ยุคใหม่ฯ” เป็นวลีในบทเพลงเดียวกันแต่คนละท่อน นั่นก็คือ
รักคือดวงจันทร์ (รักคือดวงจันทร์)
รักคือตะวัน (รักคือตะวัน)
รักคือไฟอันร้อนแรงไร้จุดหมาย
แล้วเพลงอะไรบ้างที่ก้องอยู่ในหูคุณในตอนนี้
สามารถติดตามข้อมูล “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้ที่
1
Tiktok: @modernizationmarketing
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา