28 ก.ย. 2022 เวลา 03:16 • ข่าวรอบโลก
กระทบสิทธิ PDPA ร้องเรียน ร้องทุกข์ เอาผิดแพ่ง อาญา ปกครอง ได้แล้ว
หลังจากที่มีการบังคับใช้ PDPA ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา หนึ่งในสำคัญคือเราในฐานะผู้บริโภคซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล มีสิทธิที่จะร้องเรียนในกรณีที่หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ เอาข้อมูลของเราไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งตาม พรบ. ระบุเอาไว้ว่าหากเกิดการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของเรา เราสามารถทำการร้องเรียนได้
ที่ผ่านมาทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ สคส. อยู่ในระหว่างสรรหาคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องร้องเรียน แต่ตอนนี้มีการประกาศรายชื่อคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว นั่นหมายความว่าเมื่อเรามีคณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนจะร้องเรียนเรื่องใดได้บ้างมาดูกัน
บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ PDPA
คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญที่มีการแต่งตั้งไปแล้วมี 2 ชุด คือชุดแรกดูแลเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเงินและเศรษฐกิจ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นการดูแลเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลและอื่นๆ คาดว่าน่าจะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นเพิ่มเติมในภายหลัง
กรรมการทั้ง 2 ชุดพร้อมจะพิจารณาเรื่องร้องเรียนตามบทบาทหน้าที่แล้ว เรามาดูกันว่าพวกเขามีบทบาทและหน้าที่อย่างไรกันบ้าง เราจะได้ร้องเรียนได้อย่างถูกต้อง
หน้าที่ของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเงิน และเศรษฐกิจ
1. ​พิจารณาเรื่องร้องเรียนตามพระราชบัญญัติฯ เกี่ยวกับกิจการด้านการเงิน การธนาคาร และการประกันภัย
2. ​ตรวจสอบการกระทำใดๆ ของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลหรือผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งลูกจ้างหรือผู้รับจ้างของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลหรือผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล
3. ​ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
4. ​ปฏิบัติการอื่นใดตามที่พระราชบัญญัติฯ กำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญหรือตามที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมอบหมาย
หน้าที่ของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล และอื่นๆ
1. พิจารณาเรื่องร้องเรียนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เกี่ยวกับกิจการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม คอมพิวเตอร์ และดิจิทัล หรือด้านอื่นที่มิได้กำหนดให้อยู่ในหน้าที่ และอำนาจของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญคณะใดเป็นการเฉพาะ
2. ​ตรวจสอบการกระทำใดๆ ของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล หรือผู้ประมวลผล ข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งลูกบ้างหรือผู้รับจ้างของผู้ควบคุม ส่วนบุคคลหรือผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล เวลา ความเสียหาย ของข้อมูลส่วนบุคคล
3. ​ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
4. ​ปฏิบัติการอื่นใดตามที่พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 กำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญหรือตามที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มอบหมาย
เรารู้แล้วว่าเราจะร้องเรียนเรื่องใดได้บ้าง
เมื่อเราทราบหน้าที่และบทบาทของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ แล้ว ก็พอที่จะทำให้เราได้รู้ว่าเราจะสามารถร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรได้บ้างในตอนนี้ จากเดิมที่เราทำการร้องเรียนไปโดยที่ยังไม่ทราบว่าจะมีใครเป็นคนพิจารณาเรื่องร้องเรียนของเรา อย่างน้อยตอนนี้ก็มั่นใจได้ว่ามีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของเราแล้ว
การร้องเรียนนอกเหนือจากนี้อาจจะต้องรอรอคณะกรรมการชุดต่อไป
คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญชุดนี้มีบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนว่า จะทำการพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการเงิน, เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี ส่วนเรื่องอื่นๆ อาจจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการด้านอื่นเพิ่มขึ้นมา
ต้องยอมรับว่าเรื่องของ PDPA ยังคงต้องทำการติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะมีกฎหมายลูกเรื่องใดออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ และจะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้นมากอีกหรือไม่ หากต้องการดูรายชื่อคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ชุด สามารถเข้าไปดูได้ที่ ประกาศรายชื่อคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ
โฆษณา