29 ก.ย. 2022 เวลา 08:16 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์อาหารเกาหลีว่าด้วยคิมบับ
อาหารเกาหลีที่ขึ้นชื่อนอกจาก กิมจิ ซอสเผ็ดโกชูจัง ซุปกิมจิ เนื้อย่างเกาหลีแล้ว คิมบับก็เป็นอีกหนึ่งในอาหารเกาหลีที่เป็นที่นิยมด้วยเช่นกัน
หากมองจากรูปลักษณ์ภายนอกของคิมบับแล้ว อาจมองได้ว่ามีลักษณะคล้ายซูชิของประเทศญี่ปุ่น ที่เรียกว่า โนริมากิ(Norimaki) ดัวยลักษณะที่มีข้าวเป็นส่วนประกอบและมีสาหร่ายห่ออยู่ภายนอก ลักษณะอาหารที่ถูกหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ หลายคนคงอาจคิดว่าคิมบับคืออาหารญี่ปุ่น เพียงแต่เรียกชื่อในภาษาเกาหลีว่า คิมบับ นั่นเอง
คิมบับมีลักษณะที่แตกต่างจากซูชิ คือ คิมบับจะมีส่วนประกอบของน้ำมันงา ในขณะที่ ซูชิจะมีส่วนประกอบของน้ำส้มสายชู
ที่มาของคิมบับ ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า มีต้นกำเนิดมาจากซูชิ เพียงแต่ถูกปรับเปลี่ยนให้มีลักษณะเฉพาะ โดยเชื่อกันว่า คิมบับ ถือกำเนิดขึ้นในช่วงที่เกาหลีตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ในขณะที่มีข้อโต้แย้งอีกว่า
คิมบับเป็นอาหารเกาหลีมาแต่โบราณ ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลีแต่อย่างใด โดยมีการอ้างว่า คิมบับเกิดขึ้นในสมัยโชซอน เนื่องจากพบหลักฐาน การรับประทานข้าวห่อสาหร่าย
ปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับที่มาของคิมบับ แต่อย่างใด ทุกครั้งที่เกาหลีมีข้อพิพาทกันเกี่ยวกับอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของนางบำเรอชาวเกาหลี ที่ทหารญี่ปุ่นเคยทารุณกรรมและข่มเหงทางเพศในอดีต ข้อพิพาทเกาะด๊อกโด ที่ทุกครั้งเมื่อเกาหลรมีข้อพิพาทกับญี่ปุ่อาหารอย่างคิมบับก็จะถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียงกันทุกครั้งไป
เพื่อนนักอ่านคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับ ประเด็นเรื่องคิมบับ สามารถแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ได้ครับ
แหล่งที่มา :
โฆษณา