29 ก.ย. 2022 เวลา 10:09 • อาหาร
ไทยดัน!! “โปรตีนจิ้งหรีด” สู่แหล่งโปรตีนสำรองของโลก
จิ้งหรีดเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงกว่า เนื้อวัว หมู ไก่และปลา ทั้งยังเพาะเลี้ยงได้ง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยปัจจุบันจิ้งหรีดถือเป็นหนึ่งในแมลงอุตสาหกรรมของไทย ซึ่งองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations หรือ FAO) ได้ส่งเสริมให้แมลงเป็นอาหารสำหรับคนทั่วโลก และยกให้จิ้งหรีดเป็นอาหารชนิดใหม่ของโลก เป็นโปรตีนสำรองในอนาคตที่มีประสิทธิภาพสูงและยั่งยืน
โดยล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผลักดันจิ้งหรีดสู่ตลาดโปรตีนแห่งใหม่ในอนาคต หวังขยายฐานส่งออกสู่ตลาดโลก เร่งส่งเสริมการเลี้ยงจิ้งหรีดให้แก่เกษตรกรเพื่อสร้างรายได้ หลังพบว่าทั่วโลกนิยมบริโภคอย่างแพร่หลาย ทำให้ตลาดส่งออกไทยขยายตัวรวดเร็วมีการเติบโตถึง 23% ต่อปี โดยเฉพาะในสหรัฐ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่การผลิตไปในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในชื่อ ‘โครงการเกษตรฐานชีวภาพแมลงเศรษฐกิจใหม่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ’ มีตลาดอียูเป็นตลาดส่งออกหลักสำคัญ และกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานรับผิดชอบตรวจรับรองตาม มกษ. เพื่อรองรับการยกระดับฟาร์มจิ้งหรีดให้ได้มาตรฐานระดับสากล โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)
#จิ้งหรีด #โปรตีน #แหล่งโปรตีน #แมลง #อาหาร #โปรตีนจิ้งหรีด #เกษตรกร #ฟาร์ม #กรมปศุสัตว์ #ปศุสัตว์ #แหล่งอาหารโลก #แมลงอุตสาหกรรม #ส่งออก #ตลาดส่งออก #เพาะเลี้ยงจิ้งหรีด #เพาะเลี้ยงแมลง
โฆษณา