30 ก.ย. 2022 เวลา 14:29 • ประวัติศาสตร์
การประท้วงตามแบบฉบับ “ มหาตมะ คานธี “ ในแอฟริกาใต้
1
นาย โมหันทัส กะรามจันท์ คานธี หรือ ที่รู้จักกันในสมญานาม มหาตมะ คานธี ซึ่งหมายถึง “ คานธีผู้มีจิตวิญาณอันสูงส่ง ” เขาได้พัฒนาวิธีการเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบ " สัตยาเคราะห์ " ขึ้นมา ในขณะที่ทำงานเป็นทนายความอยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้
1
เขาได้มีโอกาสรับรู้ปัญหาการดำรงชีพของแรงงานอินเดีย ที่ต้องประสบความยากลำบาก อันเกิดจากอคติเชิงชาติพันธุ์ มีการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน ทั้ง ๆ ที่อยู่ในฐานะประชาชนของราชอาณาจักรอังกฤษเช่นเดียวกับคนผิวขาว ทางเท้า โรงภาพยนตร์ โรงแรม หลาย ๆ แห่ง ไม่ใช่ที่ของชาวผิวดำ
1
แม้กระทั่งตัวของคานธีเอง ก็ยังเคยถูกบังคับให้ย้ายออกจากตู้โดยสารรถไฟชั้น 1 ด้วยเหตุที่เขาเป็นคนผิวดำ แน่นอนว่าเนติบัณฑิตอังกฤษอย่างคานธี ย่อมไม่อาจยอมรับคำสั่งที่ไม่ชอบธรรมของเจ้าหน้าที่รถไฟได้ ดังนั้นจึงต้องมีการชี้แจงแสดงเหตุต่อกัน แต่สุดท้ายเขาก็ถูกขับไล่ลงไปจากรถไฟอย่างไร้ศักดิ์ศรี
1
แทนที่การตอบโต้ข้าราชการและชาวผิวขาวด้วยความรุนแรง คานธีก็ยังคงเชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมและสันติวิธี เขายังคงตั้งหน้าตั้งตาทำงานด้านกฎหมายให้กับพ่อค้าและกรรมกรชาวอินเดียด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นที่ไว้วางใจในหมู่ชาวอินเดียส่วนใหญ่ในแอฟริกาใต้
1
ทนายคานธีจึงกลายผู้นำมวลชนอินเดียไปโดยปริยาย สัตยาเคราะห์ในฐานะที่เป็นทฤษฎี จึงก่อตัวขึ้นจากประสบการณ์ชีวิต ทั้งในการทำงานด้านกฎหมาย รวมทั้งด้านศาสนา ที่คานธีเองก็เป็นชาวฮินดูที่เคร่งครัดจริงจัง แต่ก็ไม่ละเลยที่จะแลกเปลี่ยนความรู้ทางศาสนากับมิตรสหายชาวมุสลิม พุทธ และคริสต์ ทั้งที่เป็นชาวอินเดียและชาวยุโรป
1
ความแตกต่างในเรื่องชนชั้นวรรณะ ศาสนา และชาติพันธุ์ จึงไม่ใช่อุปสรรคของการต่อสู้แบบสัตยาเคราะห์ เพราะทุกศาสนาล้วนสอนให้มนุษย์ใช้ชีวิตมุ่งตรงไปสู่ความดีงาม สัตยาเคราะห์ก็คือหนทางที่นำไปสู่การบรรลุสัจธรรม การต่อสู้แนวสัตยาเคราะห์จึงต้องยึดมั่นใน " ความจริง " " อหิงสา " และพร้อมที่จะ " ดื้อแพ่ง "
1
การเคลื่อนไหวในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1913 คานธีนำมวลชนชาวอินเดียกว่าสองพันคน เดินเท้าจากเมืองนาตาลไปยังเมืองทรานสวาล ใช้เวลา 8 วัน เพื่อรณรงค์ต่อต้านกฎหมาย 3 ฉบับ คือกฎหมายบัตรประจำตัว กฎหมายรัชชูปการ และกฎหมายการสมรสของชาวอินเดีย
1
แน่นอนว่า ” ความจริง “ ที่เป็นมูลฐานของการประท้วงคือ ความเดือดร้อน ที่แรงงานส่วนใหญ่ต้องพาสังขารไปทำบัตรประจำตัว ในเมืองที่ห่างออกไปอย่าง “ ทรานสวาล “ เท่านั้น อยู่ที่ไหนหรือไกลแค่ไหนก็ต้องมาทำบัตรที่ทรานสวาล ผู้ใดฝ่าผืนมีโทษจำคุก ปรับ หรือไม่ก็ส่งตัวกลับอินเดีย อีกทั้งยังต้องเสียค่ารัชชูปการที่สูงมากเมื่อเทียบกับรายได้อันน้อยนิด และที่สำคัญก็คือ ต้องสูญเสียศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ กับกฎหมายที่รับรองการแต่งงาน เฉพาะตามหลักคริสต์ศาสนาเท่านั้น
1
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเดือดเนื้อร้อนใจเพียงใด ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับคานธีต้องยึดมั่นในหลัก “ อหิงสา “ คือต้องสงบสันติทั้งกาย วาจา และใจ จะต้องไม่มีการตอบโต้ แม้จะถูกปราบปรามด้วยความรุนแรง
1
ที่สำคัญก็คือต้องยอมรับบทลงโทษทางกฎหมายอันเนื่องมาจากการ “ ดื้อแพ่ง “ รัฐบาลอังกฤษแห่งแอฟริกาใต้ได้จัดการลงโทษคานธีและผู้ประท้วงทั้งสองพันกว่าคน ด้วยการคุมขังทั้งในคุกและในเหมืองแร่
1
ข่าวการสูญเสียอิสรภาพของคานธีและมวลชน ได้แพร่กระจายออกไปสู่โลกภายนอก สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลอังกฤษแห่งอินเดียเป็นอย่างยิ่ง ทั้งอุปราช ทั้งพรรคคองเกรส และประชาชนอินเดีย ต่างก็ก็ประณามความอายุติธรรมที่เกิดขึ้นในแอฟริกาใต้ให้ชาวโลกได้รับรู้
1
ในที่สุดรัฐบาลอังกฤษที่ลอนดอนถึงกับมีคำสั่ง ให้ตั้งคณะกรรมาธิการแก้ไขกฎหมายเจ้าปัญหาทั้ง 3 ฉบับ ความทุกข์ระทมของแรงงานอินเดียจึงได้รับการปลดเปลื้อง ด้วยวิถีสัตยาเคราะห์ ทนายคานธีในฐานะผู้นำมวลชนเจ้าทฤษฎี ก็ได้รับการยกย่องเป็นอย่างสูงทั้งในแอฟริกาใต้และอินเดีย
1
ข้อมูลอ้างอิง
กรุณา – เรืองอุไร กุศลาสัย . ข้าพเจ้าทดลองความจริง . สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง . พ.ศ. 2538 .
ก.ศ.เวชยานนท์ . นักการเมืองเอกของโลก . สำนักงานโชตินิติ . พ.ศ. 2490 .
ผะอบ จึงแสงสถิตย์พร . มหาตมะ คานธี : วิธีการต่อสู้ . วารสารรามคำแหง ฉบับมนุษย์ศาสตร์ ปีที่ 36 ฉบับที่ 2 .
อุษา แตงทอง . ภาวะผู้นำที่มีจริยธรรม : กรณีศึกษาประวัติชีวิตและการทำงานของมหาตมะ คานธี .วารสารการเมือง การบริหาร และกฎหมาย ปีที่ 4 ฉบับที่ 3 .
โฆษณา