30 ก.ย. 2022 เวลา 17:16 • หนังสือ

Give and take พลังแห่งการให้และรับ

1. สิ่งตอบแทน
ประโยชน์และอันตรายของการให้มากกว่าที่ได้รับ
การพูดคือศิลปะแห่งการให้และรับ จงรับมา 10 แต่ให้แค่1
เราประเมินความสำเร็จของผู้ให้ต่ำเกินไป ผู้คนมักเชื่อกันแบบผิดๆว่าผู้ให้เป็นคนโง่ที่มักถูกเอาเปรียบ แต่ปรากฎว่าคนเหล่านี้ล้วนประสบความสำเร็จอย่างน่าประหลาด อะไรที่แบ่งแยกผู้ชนะกับผู้แพ้ออกจากกัน คำตอบอาจไม่ได้อยู่ที่ความสามารถหรือพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่อาจเป็นกลยุทธ์และการตัดสินใจของผู้ให้เอง ผู้ให้ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เสมอไป ผู้ให้ที่ประสบความสำเร็จก็มีความทะยานไม่น้อยไปกว่าผู้รับหรือผู้แลกเปลี่ยนเลย พวกเขาแค่ใช้แนวทางที่ต่างออกไปเพื่อบรรลุเป้าหมายเท่านั้นเอง
มีสิ่งพิเศษบางอย่างเกิดขึ้นเมื่อผู้ให้ประสบความสำเร็จ นั่นคือความสำเร็จนั้นจะแพร่กระจายไปยังผู้อื่นด้วย งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้คนมาอิจฉาผู้รับที่ประสบความสำเร็จและพยายามหาวิธีโค่นล้มพวกเขา ในทางกลับกันเมื่อผู้ให้ประสบความสำเร็จผู้คนจะให้กำลังใจและสนับสนุนแทนที่จะโจมตี ความสำเร็จของผู้ให้ทำให้คนรอบตัวมีโอกาสสำเร็จมากขึ้นต่อไปเป็นทอดๆ นั่นคือผู้ให้ สร้างคุณค่าให้กับสิ่งต่างๆ การคว้าชัยชนะจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นถ้าทุกคนอยากให้คุณชนะ
การทำความเข้าใจสิ่งที่ทำให้การให้ทั้งทรงพลังและอันตรายคือหัวใจสำคัญของหนังสือเล่มนี้ เนื้อหาส่วนแรกจะเผยให้เห็นหลักการที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ให้ ที่อธิบายว่าพวกเขาก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดได้อย่างไร
ถ้าผู้ให้คือคนที่มักจะอยู่สองจุดต่ำสุดของบันไดแห่งความสำเร็จ แล้วคนประเภทไหนกันล่ะที่จะอยู่บนจุดสูงสุดผู้รับหรือผู้แลกเปลี่ยน
ส่วนผู้รับและผู้แลกเปลี่ยนมีแนวโน้มที่จะทำผลงานได้ระดับกลางกลาง
“การเป็นผู้ให้จะสูญเสียหากคุณเป็นนักวิ่งระยะสั้น แต่จะกลายเป็นสิ่งล้ำค่าหากคุณเป็นนักวิ่งมาราธอน”
เนื้อหาส่วนที่สองของหนังสือเล่มนี้ ประเด็นสำคัญจะเปลี่ยนจากผลประโยชน์ของการให้ไปเป็นต้นทุนของการให้ รวมถึงวิธีรับมือกับต้นทุนเหล่านั้น ผู้ให้ป้องกันตัวเองอย่างไรกับเรื่องนี้เพื่อไม่ให้กลายเป็นคนโง่ที่ถูกเอาเปรียบและเกิดความท้อแท้
2.นกยูงกับแพนด้า
มองหาผู้รับในคราบผู้ให้
วิธีประเมินใครสักคนได้อย่างแม่นยำก็คือดูว่าเขาปฏิบัติอย่างไรต่อคนที่ไม่มีประโยชน์กับเขาเลยแม้แต่น้อย
ความช่วยเหลือ 5 นาที
คุณควรเต็มใจช่วยเหลือใครก็ตามที่จะทำให้คุณเสียเวลาไม่เกิน5 นาที
เมื่อผู้รับสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ จะพยายามกอบโกยผลประโยชน์ให้มากที่สุด แต่ผู้ให้เมื่อสร้างเครือข่าย พวกเขาจะช่วยให้ทุกคนได้รับส่วนแบ่งผลประโยชน์มากขึ้น
การให้เป็นพฤติกรรมที่แพร่ระบาดได้ เมื่อผู้คนตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยพวกเขาจะรอดูพฤติกรรมของคนรอบข้างเพื่อตัดสินใจว่าควรทำตัวอย่างไร เมื่อเริ่มมีการให้เกิดขึ้นมันจะกลายเป็นบรรทัดฐานซึ่งทำให้ผู้คนส่งต่อความช่วยเหลือไปเรื่อยเรื่อย
โฆษณา