1 ต.ค. 2022 เวลา 05:28 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Pico 4 Headset ตัวล่าสุด ที่เหลียวมองจบคอแทบเคล็ด
ในฐานะคนที่ใช้งาน Oculus (Meta) Quest 2 มาเกือบจะ 2 ปี และชื่นชอบมาก จึงกำลังตั้งหน้าตั้งตารองาน Facebook (Meta) Connect ของปี 2022 อย่างใจจดจ่อ ซึ่งงานนี้ ปีที่แล้ว Mark Zuckerberg ได้พูดถึง Concept Metaverse จนเป็นกระแสไปทั่วโลก
สำหรับงาน Meta Connect ปีนี้ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคม ได้รับการยืนยันแล้ว ว่าจะมีเปิดตัว Headset ตัวใหม่ คือ Meta Quest Pro โดยระหว่างพัฒนา มี Codename ว่า Project Cambria
ระหว่างที่นับวันและนับเงินรองานดังกล่าว ก็พบ Feed ของ Pico 4 เยอะขึ้น ๆ ในสื่อต่างประเทศ เลยได้ทราบว่ามีการประกาศเปิดตัวไปในวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา
การเปิดตัว PICO 4 โดย Henry Zhou
ที่ผ่านมานั้น เคยรู้จัก VR Pico อยู่บ้าง เพราะเวลาเล่นเกม Eleven Table Tennis เจอคนจีน ที่ใช้ Pico VR ในการเล่นบ่อยเหมือนกัน แต่ในไทยไม่ค่อยมีคนพูดถึง ก็เลยลองหาข้อมูลดู ว่ามันเป็นอะไร ยังไง สรุปคร่าว ๆ คือ เป็น VR จากบริษัทเทคโนยียักษ์ใหญ่ของประเทศจีน คือ ByteDance คุ้น ๆ ใช่ไหมครับ ใช่ครับ เจ้าของเดียวกันกับ Tiktok นั่นแหละ
ตอนที่หาข้อมูลของ Pico ตอนนั้น เป็นรุ่น Pico 3 ซึ่งสรุป สั้น ๆ คือโดยรวมยังสู้ Meta Quest 2 ไม่ได้ และในฐานะคนที่ติดตามประวัติ VR ของ Meta มาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ที่ Palmer Lucker ยังหา VR มาลองเป็น 10 ตัว จนเอาไปเสนอขายให้ Mark Zuckerberg เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน พอมาเห็นทั้งตัว Headset ทั้ง Software ของ ทั้ง UI ต่าง ๆ แล้ว คือใช้คำว่าลอกของ Meta มาเลย ก็คงจะไม่เกินไป จึงค่อนข้าง Bias และไม่สนใจ Pico VR เลย
แต่แล้ว พอไปดูการเปิดตัว Pico 4 เมื่อ 22 กันยายนที่ผ่านมา ถึงกับหวั่นไหวในสิ่งที่ประกาศออกมา นอกจาก จะปรับจุดต่าง ๆ ให้ดีขึ้นแล้ว หลาย ๆ ฟังก์ชั่นที่กำลังจะได้เห็นใน Meta Quest Pro ในอีกไม่กี่วัน ดันมาอยู่ใน VR ตัวนี้ เช่น ความสามารถในการทำ Colour Passthrough, การเปลี่ยนจาก Fresnel Lens ที่ใช้ใน VR กันมาอย่างยาวนาน เป็น Pancake Lens ที่มีส่วนช่วยทำให้ VR มีขนาดเล็กลง ซึ่ง 2 สิ่งนี้ น่าจะเป็น Hilight ที่ Mark จะใช้ในการเปิดตัว แต่มาโดนตัดหน้าเปิดตัวไปก่อน Mark น่าจะหัวเสียไม่น้อย
Pancake Lens ใน Pico 4
สำหรับ Spec ส่วนอื่น ๆ โดยรวม พูดได้เลยว่า Pico4 นั้น ไม่ใช่ขู่แข่งของ Meta Quest 2 แล้ว เพราะว่าเหนือกว่า และที่ต้องหันมามอง จนคอแทบเคล็ด เพราะว่าที่วิเคราะห์กันไว้นั้น Meta Quest Pro ที่จะประกาศ มีราคาค่อนข้างสูงอาจจะอยู่ถึงระดับ 1,000 - 1,500 เหรียญ แต่ Pico 4 ยังวางจำหน่ายในราคาพอ ๆ กับ VR รุ่นก่อนหน้า คือ 400 - 500 เหรียญเท่านั้น (ราคาขึ้นอยู่กับ RAM ที่เลือก)
สำหรับบทความต่อไป จะเป็นการเปรียบเทียบ Meta Quest 2 กับ Pico 4
โฆษณา