1 ต.ค. 2022 เวลา 13:24 • การตลาด
ลุงตู่ได้ไปต่อ แล้วประเทศไทยจะเป็นอย่างไร
ที่มา: LINE TODAY
ในที่สุดในวันที่วันที่ 30 ก.ย. 2565 นายกรัฐมนตรี พลเอกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้รับการตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเสียงข้างมาก วินิจฉัยว่าวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 หรือ นับตั้งแต่วันที่มีรัฐธรรมนูญปี 2560 ส่งผลให้ลุงตู่ ได้ไปต่ออีก 3 ปี
ซึ่งก็ทำให้ลุงตู่กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้
แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยในมุมมองด้านการตลาดของ “ยุคใหม่ฯ” ที่มีโอกาสได้เห็นเมืองไทยเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ในช่วงชีวิตที่จำความได้ว่านายกของไทยคือใครมามากกว่า 16 คน เริ่มตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรีคนที่ 13 พลตรีหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช
ที่มา:  Twitter คึกฤทธิ์ - Twitter Search
ประสบการณ์ที่พบก็คือ ไม่เคยเห็นการเมืองไทยเปลี่ยนไปเลย แค่เปลี่ยนตัวนายก สุดท้ายก็ทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและพรรคพวก แต่อยู่ที่ใครจะสร้างภาพให้น่าเชื่อถือกว่ากันว่าเข้ามาทำเพื่อส่วนรวม แต่มั่นใจได้ว่าสุดท้ายก็ไปในทางเดียวกัน เป็นเพียงสมบัติผลัดกันชม
ช่วงที่พบว่ามีการตัดสินให้ลุงตู่หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว บอกตามตรงเลยว่ายังไงลุงตู่ก็กลับมาแน่นอน เพราะลุงแกถูกวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญมาก่อนหน้านี้มาแล้ว สุดท้ายก็ได้รับการตัดสินให้ไปต่อ ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน
ที่มา: Twitter iLawClub (@iLawclub)
“ยุคใหม่ฯ”ขอนำเสนอแบบไม่มีดราม่าปนนะครับ แต่เป็นการวิเคราะห์จากประสบการณ์ที่พบมาและมุมมองในด้านการตลาด
ตั้งแต่ได้เห็นนายกรัฐมนตรีมา นายกลุงตู่คือคนที่อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดมากที่สุด สามารถตัดสินใจทำเรื่องที่ยากๆได้หลายเรื่อง มีทั้งอำนาจทางการเมือง อำนาจด้านการทหารและนักธุรกิจที่ร่วมสนับสนุน สิ่งเดียวที่ลุงตู่ทำไม่ได้คือคะแนนเสียงของประชาชนที่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด
เรื่องทำดีไม่ดี ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนก็มีกันทั้งนั้น เพราะคนเป็นผู้นำประเทศต้องอยู่ท่ามกลางความหอมหวนของผลประโยชน์อันมหาศาล มีผู้คนรายล้อมพร้อมสนับสนุนเพราะเขาก็หวังว่าจะได้ในสิ่งที่ปรารถนา เรื่องนี้ตัดออกจากประเด็นการวิจารณ์ได้เลย เพราะแตะตรงไหนก็เจออยู่แล้วไม่ว่าใครคือนายกรัฐมนตรีของไทย
ที่มา: https://news.trueid.net/detail/gAN5PVMdDmqJ
สมมุติว่าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินออกมาตรงกันข้าม นายกตู่ไม่ได้ไปต่อ สุดท้ายกลุ่มอำนาจที่นายกตู่สังกัดเขาก็เลือกคนของเขามาอยู่ดี การเมืองไทยก็เป็นแบบเดิมต่อไปแค่เพียงเปลี่ยนตัวนายก แต่ที่จะแย่กว่านั้นคือความเชื่อถือของเหล่าบรรดามิตรประเทศทั้งหลายจะลดลงมากกว่า มีโอกาสที่มหาอำนาจจะเข้าแทรกแซงประเทศไทยได้ง่าย
นายกตู่ทำเรื่องที่นายกในอดีตไม่สามารถทำได้หลายอย่างมาก ที่โดfเด่นคือรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพ รถไฟรางคู่ ถนนอีกหลายสาย การสั่งปิดเหมืองทองคำที่เอาเปรียบคนไทยอย่างมาก ฯลฯ ซึ่งส่วนมากจะเป็นสิ่งก่อสร้าง ที่อำนวยคสวามสะดวกให้คนไทย สามารถพยุงเศรษฐกิจไทยไม่ให้เสียศูนย์ได้ในยุคที่ภัยคุกคามมากมายทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงภัยพิบัติต่างๆ
ที่มา:  PPTVHD36
“ยุคใหม่ฯ” ไม่ได้เห็นดีเห็นงามมากมายกับการก่อสร้างมากนัก แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนม้ากลางศึก เพราะสุ่มเสี่ยงมากที่จะเกิดการแทรกแซงจากต่างประเทศไทย ที่จะทำให้คนไทยต้องเสียผลประโยชน์ในระยะยาว
หากเพียงแต่นายกตู่ ลดทิฐิในการไม่รับฟังลงมา ให้โอกาสคนที่มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจได้แสดงฝีมืออย่างเต็มที่ พร้อมให้โอกาสเขาแสดงตัวตนออกมา ประเทศไทยจะก้าวหน้าเติบโตได้มากกว่านี้อีกเยอะเลย
1
ที่มา: Hunsa
แต่หากทำแบบเดิม สิ่งที่จะรบกวนใจนายกตู่ก็คือบรรดากลุ่มผู้ประท้วงต่างๆ รวมถึงสื่อโซเชี่ยลจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่พอใจการอยู่ในอำนาจที่ยาวนานของลุงตู่ สุดท้ายโอกาสที่จะเข้ามาเป็นนายยกต่อจากการเลือกตั้งในอานาคตก็จะดับวูบไป
แต่ก็ขอบอกว่าหากลุงตู่อยู่ต่อจนหมดสมัย ประเทศไทยจะได้มากกว่าเสีย เพราะว่าคนที่จะเข้ามาแทนเขาก็คงไม่ปล่อยให้โอกาสในการกอบโดยหรือสร้างเครือข่ายผลประโยขน์ในการสืบต่ออำนาจ
1
สิ่งที่จะทำให้การเมืองไทยลดการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวได้ ก็คือระบบที่สามารถควบคุมตรวจสอบที่ได้รับการยอมรับและโปร่งใส ที่เกิดจากคนไทยด้วยกันเองร่วมมือกันสร้างขึ้นมา
ที่มา: Research Cafe
นี่คือมุมมองอีกมุมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้
สามารถติดตามข้อมูล “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้ที่
Tiktok: @modernizationmarketing
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา