2 ต.ค. 2022 เวลา 00:08
ผลิตปีไหนกันแน่ what exact year was it produced. ตอนที่1
โดยส่วนตัวแล้ว ผมมักระบุปีผลิตของกางเกงลีวายส์วินเทจแบบปีเป๊ะๆไม่ได้ ผมมักระบุเป็นช่วงปี 3-5 ปี หรือ 10 ปีก็มี ด้วยความที่ผมไม่สามารถระบุปีเป๊ะๆได้ ผมจึงใช้วิธีเรียก 2 แบบ Model กับ Production date
Model รูปแบบ ผมหมายถึง ลักษณะโดดเด่นที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในปีนั้น แต่อาจไม่ใช่ปีที่ผลิตหรือจะเป็นปีที่ผลิตก็ได้ เช่น model1901 model1922 model1937 เป็นต้น
Production date ปีผลิต หากไม่มีแสตมป์แคร์บอก เราพอจะระบุปีผลิตเป็นช่วงเวลา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับองค์ความรู้ของแต่ละคน ใครที่รู้เยอะก็ระบุช่วงปีได้แคบหน่อย ใครรู้น้อยก็ระบุช่วงปีได้กว้างๆ
ผมมักนำ 2 คำนี้มาใช้คู่กัน หากไม่สะดวกใช้คู่กัน ผมจะเขียนให้ชัดว่า โมเดลหรือปีผลิต เช่นหากเราเห็นกางเกงวินเทจมีหูเข็มขัดแล้วแต่ยังไม่มีเรดแท็บ ผมมักจะบอกว่า โมเดล 1922 ผลิตช่วงปี 1922-1937 แต่กางเกงตัวเดียวกันนี้มีอีกคนมาสังเกตุเห็นว่ามันมีด้ายสีแดงที่ริมแล้ว คนๆนี้อาจบอกว่าปี 1927-1937
 
ที่กล่าวมาทั้งหมดคือความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา