3 ต.ค. 2022 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
Inns of Court 4 สำนักเนติบัณฑิตแห่งอังกฤษและเวลส์
ในประเทศอังกฤษและเวลส์นั้น มีการแบ่งแยกประเภทของนักกฎหมายออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 2 กลุ่ม คือ Solicitor และ Barrister หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อเนติบัณฑิต ซึ่งผู้ที่จะเป็นเนติบัณฑิตในอังกฤษและเวลส์จะต้องผ่านการทดสอบและได้รับคัดเลือกให้เข้าเป็นสมาชิกของสำนักเนติบัณฑิตสำนักใดสำนักหนึ่ง โดยมีสำนักเนติบัณฑิต 4 สำนัก ได้แก่ (1) Grey’s Inn (2) Lincoln’s Inn (3) Inner Temple และ (4) Middle Temple
สำหรับการกำเนิดขึ้นสำนักเนติบัณฑิตในประเทศอังกฤษและเวลส์ ต้องเล่าย้อนไปถึงช่วงก่อนศตวรรษที่ 13 โดยในช่วงเวลาดังกล่าวการเรียนการสอนวิชากฎหมายจะดำเนินการโดยเหล่านักบวชในเขต City of London จนกระทั่งปี 1218 พระสันตะปาปาจึงได้ออกกฎห้ามนักบวชยุ่งเกี่ยวกับสอนวิชากฎหมายและการดำเนินกระบวนพิจารณาในศาลของฆารวาส ทำให้คนธรรมดาเข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนวิชากฎหมายและการประกอบอาชีพเกี่ยวกับกฎหมายแทน
ต่อมาเมื่อปี 1234 พระเจ้า Henry III กษัตริย์อังกฤษในขณะนั้น ได้ออกกคำสั่งห้ามทำการเรียนการสอนวิชากฎหมายในเขต City of London จึงทำให้ต้องมีการย้ายสถานที่สอนกฎหมายมาเปิดสอนตามโรงแรมต่างๆ นอกเขต City of London อันเป็นที่มาของชื่อสำนักเนติบัณฑิตที่มีคำว่า Inn ต่อท้ายนั่นเอง
และเนื่องจากวิชากฎหมายเป็นศาสตร์ที่ยากต่อการทำความเข้าใจ ผู้ที่ประสงค์จะศึกษาและประกอบวิชาชีพกฎหมายจึงจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการศึกษาจากสถาบันการศึกษา โดยในช่วงศตวรรษที่ 15 และที่ 16 มีเพียงสำนักเนติบัณฑิตเท่านั้นที่เป็นสถานที่ทำการเรียนการสอนวิชากฎหมาย จึงทำให้การศึกษาวิชากฎหมายถูกผูกขาดไว้กับสำนักเนติบัณฑิต
จนกระทั่งกลางศตวรรษที่ 18 จึงได้เริ่มมีการทำการเรียนการสอนวิชากฎหมายในมหาวิทยาลัย สำนักเนติบัณฑิตจึงได้ลดบทบาทหน้าที่ในฐานะสถาบันการศึกษาลง แต่อย่างไรก็ตามสำนักเนติบัณฑิตทั้งสี่ก็ยังคงมีบทบาทในฐานะเป็นองค์กรมีมีหน้าที่กำกับดูแลผู้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมายอยู่ต่อมาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา