3 ต.ค. 2022 เวลา 07:47 • ประวัติศาสตร์
สุนัขในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น
สุนัขในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ถูกพบว่ามีมานับตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ คือ สมัยโจมอน โดยพบหลักฐานทางเอกสารในตำนานพื้นบ้าน ชื่อ Hanasaka Jiisan อีกทั้งยังพบโครงกระดูกสุนัขในสมัยโจมอนอีกด้วย โดยขุดพบเมื่อปี ค.ศ. 1962 ที่คามิคุโรอิว่า ในจังหวัด เอะฮิเมะ
เชื่อกันว่าสุนัขในสมัยโจมอนนี้ เป็นบรรพบุรุษของสุนัขอีก 6สายพันธ์ุในประเทศ ญี่ปุ่น ได้แก่ สุนัขพันธ์ุ Akita พันธ์ุ Kishu พันธุ์Kai พันธ์ุ Shiba และพันธ์ุ Shikoku
สุนัขพันธ์ อะกิตะ (Akita) ถูกใช้สำหรับล่าสัตว์มานับตั้งแต่สมัยโจมอนก่อนที่จะนำมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนกับเจ้าของโดยเหล่าซามูไรในสมัยเอโดะ
สุนัขพันธ์ุ Akita ที่มาของภาพ:https://www.aoini.com/?category_id=6623850
สุนัขพันธ์ุ Akita ถูกนำมาใช้ในช่วงสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่นในการคุมเหล่าเชลยศึกและในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ยังถูกนำมาใช้ร่วมกับสุนัขพันธ์สุดเยอรมันเชเพิร์ดอีกด้วย
สุนัขพันธ์ุ Akita ในปลายสมัยเอโดะ ที่มาของภาพ:http://guardianakita-kennel.com/akita-inu-history/
สุนัขพันธ์ุ Akita ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ฮะจิโกะ ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็น สุนัขยอดกตัญญูหรือสุนัขผู้ซื่อสัตย์
สุนัข ชื่อ ฮาจิโกะ ที่มาของภาพ :https://www.google.com/search?q=hachiko&oq=hachiko&aqs=chrome..69i57j0i512j46i512j0i512l3j46i512j0i512.3135j0j9&client=ms-android-oppo-rvo2&sourceid=chrome-mobile&ie=UTF-8#imgrc=a-2Z8kxBCf-2oM
สุนัขพันธ์ุ Shiba ถูกกล่าวถึงในเอกสารทางประวัติศาสตร์ชื่อ Nihon Shoki โดย ถูกนำมาเลี้ยงเพื่อใช้ในการล่าสัตว์เรื่อยมาจนถึงสมัยคามาคุระ นอกจากนำมาใช้ในการล่าสัตว์แล้วนั้นยังถูกนำมาใช้เพื่อความสนุกสนานของเหล่าชนชั้นนำ เช่น การไล่จับกระต่ายหรือนกด้วยเช่นกัน
พบโครงกระดูกสุนัขพันธ์ุ Shiba ที่จังหวัด โออิตะและจังหวัดซะงะ กำหนดอายุได้ คือ อยู่ในสมัยยาโยอิ
สุนัขพันธ์ุ Shiba ที่มาของภาพ:https://www.britannica.com/animal/shiba-inu
นอกจาก ในสมัยโบราณจะใช้สุนัขในการล่าสัตว์และเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแล้ว ยังพบว่ามีการรับประทานเนื้อสุนัขด้วยเช่นกัน จนกระทั่งมีการประกาศห้ามรับประทานเนื้อสัตว์ในสมัยจักรพรรดิเทนมุ ในปี ค.ศ. 675
การห้ามรับประทานเนื้อสัตว์นี้ ได้แก่การห้ามรับประทานเนื้อวัว เนื้อม้า เนื้อสุนัข เนื้อลิงและเนื้อไก่ โดยมีความเชื่อเกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธในเรื่องการกำเนิดใหม่
อย่าวไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการประกาศห้ามรับประทานเนื้อสัตว์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการทานเนื้อสัตว์แต่อย่างใด โดยพบว่ามีการรับประทานเนื้อสัตว์โดยการซื้อขายกันในตลาดมืด
ในสมัยโชกุนสึนาโนชิ ได้ออกพระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ โดยมีโทษสูงสุดของคนที่ฆ่าสัตว์ คือ โทษประหารชีวิต
นักวิชาการชาวญี่ปุ่นแสดงความคิดเห็นว่า สาเหตุที่โชกุนสึนาโยชิ ออกพระราชบัญญัติเช่นนั้น เพราะ โชกุนสึนาโยชิเกิดในปีจอ ผนวกกับการเสียชีวิตของบุตรชาย โชกุนสึนาโยชิจึงเชื่อว่าเมื่อชาติก่อนโชกุนสึนาโยชิได้ทำการทำร้ายสัตว์ จึงต้องทำการปกป้องคุ้มครองสัตว์ในชาตินี้ เพื่อให้บุตรชายที่จะกำเนิดขึ้นใหม่ในอนาคตปลอดภัย
เพื่อนนักอ่านคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับโทษของการทำร้ายสัตว์ในสมัยเอโดะ สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ใต้โพสต์ของบทความนี้ได้เลยนะครับ
โฆษณา