4 ต.ค. 2022 เวลา 10:12 • การ์ตูน
"มด กับ ตั๊กแตน" อะไรเนี้ย ...
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในต่างแดนเมื่อเช้านี้ ณ มุมหนึ่งของทุ่งหญ้ากว้างแห่งหนึ่ง เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ และ ณ ที่แห่งนี้เอง เป็นอาศัยของฝูงมดฝูงหนึ่ง
ในทุกๆวัน ฝูงมด จะแบ่งหน้าที่กันเป็นกลุ่มๆ กลุ่มที่หาเสบียงก็จะออกไป แล้วนำอาหารที่ได้กลับมา กลุ่มทหารก็จะต่อสู่ปกป้องยามมีศัตรูเข้ามาใกล้บ้านของพวกมัน
จนวันหนึ่งได้มีตั๊กแตนนักเดินทาง ได้บินผ่านมา และเฝ้ามองฝูงมดฝูงนี้ด้วยความสงสัยว่าทำอะไรกันอยู่
หลายวันต่อมา ตั๊กแตน ก็ยังเฝ้าดูฝูงมดทำงานด้วยความสงสัยเช่นเคยแต่มันก็ไม่ได้พูดอะไรออกมา แต่มันได้แต่ร้องเพลงออก เพื่อทำลายความสงสัยนั้น
จนวันหนึ่งตั๊กแตนก็ได้ตัดสินใจถามฝูงมดขึ้นว่า “ทำไมพวกเจ้าไม่หยุดทำงานกันเสียบ้าง?” มดตัวหนึ่งก็ได้ตอบกลับไปว่า “เราสะสมอาหารเอาไว้กินในยามที่อากาศหนาวนะ” “ฤดูหนาวก็อีกตั้งนานจะรีบสะสมอาหารไว้ทำไม?” ตั๊กแตนสวนกลับ
คราวนี้พวกมดไม่สนใจ ไม่โต้ตอบ และทำงานตามหน้าที่ของตนกันต่อไป ปล่อยให้ตั้กแตนร้องเพลงอยู่ตัวเดียว
แล้วเวลาก็ผ่านไปวันแล้ววันเล่า ฝูงมด ก็ยังคงทำงานกันเช่นเคย ไม่หยุดแม้วันที่ฝนตก ส่วนตั๊กแตนก็ยังคงร้องเพลงและไม่ทำอะไรเลยนอกจากเฝ้าดูฝูงมดอยู่เช่นเดิม
และแล้ววันเวลาก็ผ่านไป ลมหนาวเริ่มพัดมา ตั๊กแตน ก็ตัดสินใจหยุดร้องเพลง แล้วไปหาอาหารไว้สำหรับฤดูหนาวของตนเองบ้าง
แต่อาหารนั้น ก็ไม่เหลือแล้ว แล้วตั๊กแตนก็สังเกตว่าฝูงมดเองก็ไม่ได้ออกมาหาอาหารแล้วเช่นกัน
ตั๊กแตน พยายามหาอาหารเท่าไร ก็หาอาหารไม่ได้เลย ตั๊กแตนเองรู้สึกหมดหวัง ไม่รู้จะทำยังไร จึงไปที่บ้านของฝูงมด เพื่อขอให้ ฝูงมดแบ่งอาหารให้มันด้วย
ไม่ว่าตั๊กแตนจะพูดยังไง ฝูงมดก็ปฏิเสธ ไม่ยอมแบ่งอาหารให้ เพราะฝูงมดเห็นว่าเวลา ในขณะที่พวกมันหาอาหาร ตั้กแตนก็เอาแต่ร้องเพลง ไม่ยอมทำอะไร แล้วอยู่ ๆ จะมาขอให้พวกเราแบ่งอาหาร ยังไง ยังไง ก็ไม่ยอมแบ่งอาหารให้เด็ดขาด
แล้วมดตัวก็ได้ตะโกนออกมาว่า “หน้าหนาวนี้เจ้าก็ร้องเพลงของเจ้าไปสิ” จากนั้นมดทั้งฝูงก็พากันหัวเราะ ออกมาเสียงดัง
ตั๊กแตน ฟิวขาด ฆ่ามดทั้งฝูง ไม่เหลือแม้แต่ตัวเดียว ฤดูหนาวนี้ตั๊กแตนก็ไม่ต้องห่วงเรื่องอาหาร และสภาพอากาศอีกต่อไป เพราะมันได้ยึดบ้านและอาหารของพวกมดได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
#นิทานอะไรเนี้ย…
โฆษณา