4 ต.ค. 2022 เวลา 10:24
Blog ที่ 97 (04/10/22) ยกตัวอย่างเรื่องหนังสือ/บทความ/ภาพยนตร์/คลาส ที่เปลี่ยนมุมมองต่อโลกของนิสิตมาที่สุดมาหนึ่งอัน + สรุปสั้นๆมันเกี่ยวกับอะไรเปลี่ยนมุมมองเราไปในแง่ไหน
ชุดมงกุฏแห่งคาร์เทีย
เล่ม 1 เจ้าชายลวง
เล่ม 2 แผนลวงของราชา
เล่ม 3 บัลลังก์เงา
สี่คน หนึ่งเเผนลวงทั้งอาณาจักร หนึ่งบัลลังก์ เจ้าชายผู้หายสาบสูญกำลังจะกลับมาสวมมงกุฎ เเต่เด็กกำพร้าคนไหนกันจะรับเกียรติยศอันตรายนี้ เสจ โรเดน โทเบียส เเละลาทาเมอร์ เด็กข้างถนนทั้งสี่คน ถูกดึงเข้าสู่เเผนลวงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เเผนการนี้ไม่มีที่ใ้ห้หันหลังกลับ จงเป็นเจ้าชาย หรือไม่ก็ตาย
มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะได้ใส่หน้ากากตลอดชีวิต สวมรอยเป็นเจ้าชายผู้สูญหาย เพื่ออาณาจักรคาร์เทียที่ต้องมีผู้ปกครอง เเล้วชะตาของประชาชนจะเป็นอย่างไร ในเมื่อเจ้าชายปลอมผู้ถูกเลือกชาญฉลาดเกินกว่าที่ใครคาดคิด เเละความจริงที่เขาซ่อนไว้นั้นน่าประหวั่นยิ่งกว่าคำโกหกทั้งมวลรวมกัน!
เปลี่ยนมุมมองคือ
ตัวพระเอก ถึงแม้ว่า พระเอกจะเป็นคนขี้โกหก ตอบไม่ตรงคำถาม แต่ตัวเขาก็บอกว่า ตัวนั้นไม่ได้โกหกบ่อยอย่างที่ทุกคนคิด ซึ่งทำให้เราคิดว่า การกระทำของเสจ/พระเอก ก็คือหนทางการเอาตัวรอดอย่างหนึ่ง แต่มันเป็นการกระทำที่ไม่ชัดเจน
และพระเอกไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เก่งที่สุด แต่เมื่อมีคุณสมบัติ เช่น การมีไหวพริบ และทุ่มเทไม่ย่อท้อ จิตใจดีและมองทุกอย่างด้วยใจเป็นกลาง
นิยายเรื่องนี้ถึงแม้จะมีเรื่องความรักแต่ความสำคัญก็อยู่ที่ประเทศ ซึ่งเรามองว่า บางคนบูชาความรักเป็นเหมือนแรงขับเคลื่อนในชีวิต เมื่อความรักตรงนั้นหายไปก็ไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเอง เราคิดว่าเราทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีก่อนดีกว่า แล้วปัจจัยอื่นที่เราต้องการ มันก็จะตามมาเอง
สุดท้าย คนที่อาจจะไม่ได้เรื่อง ไม่มีจุดหมาย เขาอาจจะมีบทบาทสำคัญมากที่สุด ซึ่งเรามองว่าเราไม่ควรมองคนอื่นแต่ภายนอก เราควรศึกษาเขามากกว่านี้
โฆษณา