5 ต.ค. 2022 เวลา 04:18 • ธุรกิจ
#ข่าวความยั่งยืน ที่ทำงานสามารถส่งเสริมสุขภาพจิตของพนักงานได้อย่างไร?
ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในบริษัท งานวิจัยชิ้นหนึ่งประมาณการว่า ภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลส่งผลให้เศรษฐกิจโลกสูญเสียประสิทธิภาพในการผลิต คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง การที่พนักงานมีสุขภาพจิตดี ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานเช่นกัน
บริษัทด้านการสื่อสารระดับโลกอย่าง Edelman ได้เผยผลสำรวจความคิดเห็นของพนักงานกว่า 7 พันคน ใน 7 ประเทศ (ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ บราซิล เยอรมนี ญี่ปุ่น อินเดีย และจีน) พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 78 ให้ความไว้วางใจนายจ้างของตน ร้อยละ 69 เห็นว่าเพื่อนร่วมงานเป็นกลุ่มคนที่มีความสำคัญในชีวิต รองจากครอบครัวและกลุ่มเพื่อน และร้อยละ 79 ให้ความไว้วางใจเพื่อนร่วมงานมากกว่าผู้บริหารหรือผู้จัดการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าที่ทำงานเป็นพื้นที่ปลอดภัยและเป็นพื้นที่เสริมสร้างหรือฟื้นฟูพลังใจให้กับพนักงานได้เช่นกัน
อ่านรายงานผลสำรวจ (ฉบับเต็ม) ที่ https://www.edelman.com/.../2022%20Edelman%20Trust...
เมื่อสถานที่ทำงานและเพื่อนร่วมงานล้วนมีผลต่อสุขภาพจิตของพนักงานทั้งสิ้น องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) จึงได้จัดทำแนวปฏิบัติด้านสุขภาพจิตในที่ทำงาน (Guidelines on mental health at work) ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา
แนวปฏิบัติฯ ดังกล่าวเสนอแนวทางที่นายจ้างสามารถนำไปใช้ในการบริหารจัดการองค์กรหรือบริหารจัดการพนักงานเป็นรายบุคคล เพื่อส่งเสริมการมีสุขภาพจิตที่ดีในที่ทำงาน ตลอดจนเสนอแนะแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยาพนักงานที่กลับมาทำงานหลังจากมีปัญหาด้านสุขภาพจิต รวมถึงผู้มีปัญหาสุขภาพจิตที่ต้องการหางานทำ
ตัวอย่างแนวปฏิบัติฯ เช่น การฝึกอบรมพนักงานระดับผู้จัดการเพื่อช่วยป้องกันและส่งเสริมสุขภาพจิตในที่ทำงาน ซึ่งมิใช่การอบรมให้ผู้จัดการสามารถวินิจฉัยหรือรักษาปัญหาด้านสุขภาพจิต หากแต่เป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้และทัศนคติ ซึ่งจะทำให้ผู้จัดการสามารถตอบสนองต่อพนักงานที่ประสบปัญหาทางด้านอารมณ์ รู้วิธีการจัดการเพื่อให้พนักงานได้รับความช่วยเหลืออย่างเหมาะสม เป็นต้น
อาจกล่าวได้ว่า แนวปฏิบัติฯ ของ WHO เป็นจุดเริ่มต้นซึ่งจะช่วยให้เข้าใจได้ว่าที่ทำงานมีผลต่อสุขภาพจิตของพนักงานได้อย่างไร และนายจ้างจะมีแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพจิตของพนักงานได้อย่างไรบ้าง
โฆษณา