6 ต.ค. 2022 เวลา 01:42 • ความคิดเห็น
## วิธีฝึกตัวเองเป็นคนเรียนรู้ "ได้ทุกอย่าง" จากขงจื้อ ##
.
มีใครเคยได้ยินสุภาษิตจีนอันนี้มั้ยฮะ
三人行 , 必有我师 Sān rénxíng, bì yǒu wǒ shī
แปลว่า สามคนเดินมา ต้องมีสักคนที่เป็นครูของเราได้
.
เรื่องนี้ฟังมาจากเหล่าซือในคลาสเรียนเล่าให้ฟัง
ซึ่งมันแปลกมาก ๆ
.
ปกติ เรามักถูกสอนให้มองหาสถานที่ดี ๆ หรือคนดี ๆ ที่เราคิดว่า เราเรียนรู้จากเค้าได้ จะทำให้เราพัฒนา ใช่มั้ยอ่ะ ?
.
แต่ถามว่า…ชีวิตจริงทุกอย่างเป็นไปตามที่เราต้องการหรือเปล่า ?
น่าจะมีหลายครั้ง…ที่เรารู้สึกหงุดหงิดกับสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น เราอาจจะคิดว่า…
"ทำไมฉันต้องมาเจออะไรแบบนี้ มันแย่สุด ๆ เลย"
.
แต่เรื่องราวนี้กลับทำให้เราเห็นอีกมุม
ว่าเรา สามารถเรียนรู้จากทุกที่ ได้ พัฒนาจากทุกสถานการณ์ได้ อยู่ที่เราว่า…เรามีทักษะการมองเห็น โอกาส ตรงนั้นหรือเปล่า ?
.
.
เรื่องมันเกิดที่ ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง…
.
ลูกศิษย์ : อาจารย์ เราไปจากที่นี่นี้กันเถอะ !
เมืองนี้น่าเบื่อ เต็มไปด้วยขอทานแย่ ๆ ไม่มีอะไรที่เราได้เรียนรู้เลย
.
อาจารย์ : เจ้าพูดแบบนั้นได้อย่างไร (พร้อมชี้นิ้วไปที่ถนนหมู่บ้าน) เจ้าเห็นกลุ่มขอทานที่นั่งอยู่ตามถนนตรงนั้นหรือเปล่า ? พวกเค้าคือ “ครูคนหนึ่ง” ของข้านะ
.
ลูกศิษย์ : อาจารย์ ! ท่านเป็นถึงนักปราชญ์ผู้สูงส่ง
ทำไมท่านกลับยกย่องขอทานพวกนั้นเป็นครูของท่านหล่ะ ?
.
อาจารย์ : เจ้าดูสิ หลายวันที่ผ่านมาที่เราอยู่ที่นี่
ขอทานพวกนี้ ทั้งนั่งตากแดด ทนฝน เพื่อที่จะนั่งขอทานอยู่ตรงนี้
เพราะฉะนั้น ข้าจึงนับถือพวกเขาเป็นครูของข้า ในเรื่อง "ความอดทน"
.
.
เจ้าฟังให้ดีๆนะ…
.
.การเรียนรู้…น่ะ ไม่จำเป็นต้อง
เรียนจากคนที่เราคิดว่า…เป็นผู้ที่อยู่สูงกว่าตัวเองเสมอไป
.
ไม่ว่าใครก็ตามล้วนมีทั้งดี และ เสีย
ไม่ว่าสถานที่ใดก็ตาม ก็ล้วนมีทั้งข้อดี และเสีย
เหมือนกับ หยิงหยางนั่นแหละ
.
คนที่เจ้าว่าน่าเรียนรู้ด้วยก็มีข้อไม่ดีอยู่
ส่วนคนที่เจ้าว่าไม่น่าเรียนรู้ด้วย ก็ยังคงมีข้อดีอยู่เช่นกัน
.
เวลาเราเจอสถานที่หรือคน ที่รู้สึกไม่น่าสนใจ
ไม่มีอะไรให้เรียนรู้ น่าเบื่อ เจ้าอาจจะตำหนิ ติเตียนว่ามีข้อเสีย ร้อยแปดพันอย่าง
.
แต่จะดีกว่ามั้ย ? ถ้าลองเปลี่ยนจากการตำหนิ บ่นว่า
ลองมองหา "ข้อดี" บางอย่างจากสถานที่แห่งนั้น
.
เมื่อนั้นเจ้าจะสามารถเรียนรู้ได้จากทุกที่
.
ขงจื้อเคยกล่าวว่า…
三人行,必有我师焉
สามคนเดินมา ต้องมีสักคนที่เป็นครูของเราได้
.
三人 คือ 3 คน
行 คือ เดิน
必有 คือ จะต้องมี
我师 คือ อาจารย์ของฉัน
.
พูดง่าย ๆ คือ อยู่ที่ไหน ก็ฝึกฝนพัฒนาได้
.
เคยมีงานวิจัยว่า…ประเทศบราซิลยากจน
ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้เด็กเตะบอล แต่กลับเป็นเหตุให้ คนบราซิลเตะบอลเก่ง
(เพราะเด็ก ๆ เล่นแบบจำกัดพื้นที่ จนเกิดความคล่องแคล่วกว่าชาติอื่น)
.
Dr.Lee kai fu อดีตพนักงานระดับบริหารทั้ง Apple , Microsoft , Google
เคยบอกว่า การทำธุรกิจที่จีน
เหมือนรบในสนามโคลอสเซียม
คนพร้อมจะขโมย copy ตัดราคา ฆ่ากันตลอดเวลา
แต่นั่นกลับเป็นสิ่งที่ให้ ธุรกิจยุคใหม่ เติบโตไวที่สุดในโลก
เพราะต้องคิดกลยุทธ์ นวัตกรรมใหม่ๆ หนีคนอื่นทุกวัน
.
วันนี้ ไม่ว่าเราจะเจอกับอะไร นึกถึงคำๆ นี้
三人行,必有我师焉
(ซาน เหริน สิง , ปี้ โหย่ว หว่อ ซือ)
.
เพราะทุกสิ่งบนโลกมีความสวยงาม อยู่ที่เราจะมองเห็นมันหรือเปล่า ? ก็เท่านั้นแหละ…
.
.
ใครอยากไปเที่ยวเมืองจีนเองได้ ติดต่อ ซื้อขายกับคนจีน
ดูหนัง ซี่รี่ย์จีน ไม่ต้องเปิดซับ
เอื้อมมือไปคลิ๊กที่นี้เลย https://www.goalchinese.com/chinese41days/
การเรียนรู้ช่วยลดการลองผิดลองถูกได้ แต่อย่าถึงกับลอก เพราะว่าชีวิตไม่เหมือนกัน แต่ละคนมีแฟคเตอร์ที่ต่างกัน
Cr. ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์
.
โฆษณา