24 ต.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
หากตอนนี้คุณกำลังใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ แต่กลับมีชีวิตที่ลำบากและมองไม่เห็นความหวัง สาเหตุนั้นอาจแตกต่างกันไป แต่แก่นแท้ของปัญหามีเพียงหนึ่งเดียว
เพราะหาเลี้ยงชีพแบบเดือนชนเดือน !
ทุกคนต่างคิดว่าจะใช้ชีวิตแบบนี้ไปได้เรื่อย ๆ ทว่าทุกผลลัพธ์เกิดขึ้นจากสิ่งที่เราคิดว่าแน่นอน ดังนั้น ถ้าอยากเปลี่ยนผลลัพธ์ต้องเปลี่ยนตั้งแต่เริ่ม แน่นอนว่าย่อมมีคนที่มองไปไกลกว่านี้ เพียงแต่พวกเขาบางคนไม่รู้ว่าตัวเองมีมุมมองและวิธีปฏิบัติอย่างไรต่อชีวิต การได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นอิสระตามที่ตัวเองต้องการ 30 ปีด้วยเงินที่หาได้ใน 3 ปี ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับพวกเขา อยากให้ลองมองชีวิตตัวเองผ่านกรอบความคิด 4 แบบนี้ แล้วใช้เป็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
1. ไม่ว่าคุณจะหาเงินได้เท่าไรก็ตาม
คนที่หาเงินได้เยอะแต่ยังใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน ซึ่งหัวใจสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความมากน้อยของรายได้ สิ่งสำคัญไม่ใช่การที่คุณทำงานเพื่อเงิน แต่เงินต้องทำงานเพื่อคุณ ถ้าอยากให้เป็นเช่นนี้ คุณต้องทำให้ตัวเองเป็น “คนที่น่าซื้อ” หรือพูดง่าย ๆ คือ “คนที่ขายได้”
คำถามที่ตรวจสอบเรื่องนี้ได้นั้นง่ายนิดเดียว จงถามตัวเองในทุกวันว่า “ถ้าเราเป็นหุ้น เราจะลงทุนกับตัวเองด้วยทรัพย์สินที่มีทั้งหมดหรือไม่” ถ้าไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างรวดเร็วว่า “แน่นอนสิ” ขอแนะนำให้อ่านข้อ 2-4 ด้านล่าง แล้วลองหาเวลาครุ่นคิดเกี่ยวกับชีวิตตัวเองต่อไป
2. ไม่ว่าคุณจะรู้จักใครก็ตาม
คำกล่าวที่ว่า “คนคือสินทรัพย์” เป็นคำพูดที่ถูกต้อง ดังนั้น คนจำนวนมากที่เรารู้จักจึงไม่ใช่เส้นสายของเรา คนจำนวนน้อยที่รู้จักเราต่างหากคือเส้นสายที่จริงใจกับเรา เราควรเข้าใจความจริงข้อนี้ แล้วจะไม่หลงไปกับภาพลวงตา และให้ความสำคัญกับคนจำนวนน้อยเหล่านั้น
3. ไม่ว่าคุณจะมีอะไรอยู่ก็ตาม
คุณต้องมีสิ่งที่ตัวเองรักซึ่งจะเป็นอาวุธที่ปกป้องชีวิตคุณได้ ไม่ใช่มีสิ่งที่โลกบอกว่าดี สาเหตุที่การเปลี่ยนแปลงไม่เกิดขึ้นในชีวิต แม้จะอ่านหนังสือที่โลกบอกว่าดีมาแล้วหลายเล่ม ก็เป็นเพราะเหล่านั้นไม่ใช่หนังสือที่เรารัก คุณอาจพูดว่า “นี่เป็นการเปรียบเทียบที่เกินจริงไปมาก” แต่นี่เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ ไม่สำคัญว่าคุณจะมีอะไรอยู่ แต่คำถามที่ว่าคุณรักสิ่งนั้นไหม มันคือสิ่งที่คุณเลือกเองไหม จะให้คำตอบที่แสดงให้เห็นอนาคตของคุณ
4. คุณมีวิจารณญาณที่จะทำให้การสูญเปล่าหมดไปหรือไม่
คำกล่าวที่ว่า เมื่อมีสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นจะมีสิ่งหนึ่งหายไป ยิ่งโลกนี้หมุนเร็วขึ้นเท่าไร จำนวนการเกิดและการหายไปยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น ในขณะที่ใช้สมาร์ตโฟน เราก็สูญเสียเครื่องเล่นเพลงไป สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่จะกลายเป็นที่ยอมรับของโลกมากขึ้นเมื่อประโยชน์ของสิ่งที่มีอยู่ก่อนหายไป นักสร้างสรรค์ของโลกคือคนที่ครุ่นคิดว่าจะทำให้ประโยชน์ของอะไรหายไปได้บ้าง
ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือ “อะไรทำให้ชีวิตเราดีกว่าเมื่อวาน” คิมจงวอน เขียน อาสยา อภิชนางกูร แปล สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
โฆษณา