7 ต.ค. 2022 เวลา 07:51 • ปรัชญา
ข้อคิด! จากปลาทูไหม้ของแม่ที่ทำให้พ่อกิน
บทความนี้... อ่านแล้วทำให้ผมได้เข้าใจผู้อื่นมากขึ้น
'แม่' ของผมเป็นคนทำอาหารที่บ้านประจำทุกวัน
คืนหนึ่งหลังจากที่ 'แม่' ทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน 'แม่' กลับบ้านมาด้วยความเหนื่อยล้า
และทำอาหารเย็นให้เรากินตามปกติ ที่โต๊ะอาหาร 'แม่' วางจานที่มี 'ปลาทูไหม้เกรียม'
บนโต๊ะต่อหน้า 'พ่อ' และ 'เรา' ทุกๆคน ผมรอดูว่า... แต่ละคนจะว่าอย่างไร?
'พ่อ' กลับไม่พูดอะไร และตั้งหน้าตั้งตากิน 'ปลาทูไหม้' ตัวนั้น
แต่! พ่อกลับหันมาถามผมว่า... ที่โรงเรียนวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง?
คืนนั้น! หลังอาหารเย็น ผมจำได้ว่า... ได้ยิน 'แม่' ขอโทษ 'พ่อ' ที่ทอด 'ปลาทูไหม้'
และผมไม่เคยลืมที่ 'พ่อ' พูดกับ 'แม่' เลย
“โอ้ยย พ่อชอบปลาทูทอดเกรียมๆ อร่อยมากนะแม่”
คืนต่อมาผมเก็บคำถามในใจ ก่อนนอน และไปถาม 'พ่อ' ว่า...
“พ่อชอบปลาทูทอด เกรียมๆ มันอร่อยจริงๆ เหรอ?”
'พ่อ' ลูบหัวผม และตอบว่า...
“ 'แม่' ของลูก ทำงานหนักมาทั้งวัน แค่ 'ปลาทูไหม้ 1 ตัว' ไม่เคยทำร้ายใคร แต่! 'คำพูด' ที่ต่อว่ากันนั้นต่างหากที่จะทำร้ายกัน”
ชีวิตคนเราเต็มไปด้วยความไม่สมบูรณ์แบบ
และแต่ละคน ก็ไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์แบบ
ตัวเราเองก็ไม่ได้มีอะไรดีกว่าใครๆ
แต่! สิ่งที่พ่อเรียนรู้ในช่วงชีวิต คือ การเรียนรู้ที่จะยอมรับความผิดของคนอื่น และของตัวเอง
การเลือกที่จะยินดีกับความคิดต่างกันของแต่ละบุคคล
เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาชีวิตครอบครัวให้มีความสุข และยืนยาว
“ชีวิตเราสั้นเกินกว่า... ที่จะตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเสียใจที่ว่า... เราทำผิดกับคนที่เรารัก
ดังนั้น... จงดูแลและทะนุถนอมคนที่รักเราและพยายามเข้าใจ และให้อภัยกันจะดีกว่า”
_
เขียนโดย... ชารีฟ วัยรุ่น​ร้อยล้าน
#ฝากไว้เป็นบทเรียนชีวิตแก่เราทุกคน
 
💁‍♂️💁‍♀️ รับรู้บทเรียนชีวิตจาก Rich Man ส่งตรงถึงมือถือคุณก่อนใคร คลิ๊กที่นี่ 👇
 
#RichMan #ITST2R #ชารีฟ #วัยรุ่นร้อยล้าน
#วิธีคิด #วิธีการ #คำคม #คำสอน #บทเรียน #แนวทาง #ชีวิต #ผู้สำเร็จ
#การเงิน #ธุรกิจ #กำลังใจ #แรงบันดาลใจ #แรงผลักดัน #ความสำเร็จ
โฆษณา