7 ต.ค. 2022 เวลา 09:38
Blog ที่ 100 (07/10/22) ถ้าสมมตินิสิตจะแบ่งเวลาวันละอย่างน้อย 15 นาที ต่อเนื่องกัน 100 วัน เพื่อฝึกฝนทักษะอะไรก็ได้หนึ่งอย่าง (อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับการสื่อสารก็ได้ ...ดีดลูกแก้ว เขียนโปรแกรม เล่นกล้าม เตะบอล ทำแอนิเมชั่น พูดภาษาสเปน เทรดคริปโต ฯลฯ ได้หมด)
1.  นิสิตจะเลือกฝึกฝนทักษะอะไร? อย่างไร?
2.  ทำไมถึงเลือกอันนี้? มันเกี่ยวกับเป้าหมายระยะยาวอะไรของเราไหม?
3.  อะไรบ้างที่อาจเป็นอุปสรรคทำให้ฝึกฝนไม่สำเร็จ? มีวิธีเตรียมป้องกันอย่างไร?
4.    เมื่อครบ 100 วันแล้วคาดหวังว่าฝีมือเราจะพัฒนาขึ้นระดับไหน? (พยายามเจาะจงที่สุด เช่น ฝึกวิ่ง --> สามารถวิ่ง 5 กิโลได้ในเวลาไม่เกิน 30 นาที, ฝึกพูดภาษาสเปน --> เล่านิทานสั้น 5-10 นาที่เป็นภาษาสเปนได้ ฯลฯ)
ใช้เวลาไป10นาที
ฝึกพูดภาษาจีน เพราะว่าเป็นภาษาที่เราชอบมาตั้งแต่เด็กเราได้เรียนรู้ตั้งแต่เด็กๆๆ เราชอบมัน เรารู้สึกว่าเป็นภาษาที่ง่ายและงดงาม เป้าหมายระยะยาวในการใช้ภาษาจีนคือเราสนใจการไปเรียนต่อที่จีน การไปอยู่อาศัยหรือทำงานที่จีน เป็นประเทศที่เราชอบมากๆ อุปสรรคที่เราสามารถพบได้ในแต่ละวันคือบางวันเราอาจไม่มีเวลาว่างหรือเราอาจเกิดการท้อขึ้นมาก เราจะรับมือกับมันคือเราจะมองผลอนาคตว่าถ้าเรสทำมันตอนนี้ อนาคตเราต้องดีและออกมาสดใส อุปสรรคตอนนี้คือการเดินทางของชีวิต ถ้าเราผ่านไปได้เราจะเจอปลายทางที่สมบูรณ์
เมื่อครบ100วันในการฝึกพูดภาษาจีน เราสามารถสนทนาภาษาจีนได้กับคนจีนหรือคนที่พูดจีนได้ อ่านออก เขียนได้ ฟังได้แต่ก็ไม่ได้เชียวชาญขนาดนั้นต้องฝึกฝนไปเรื่อยๆและพัฒนาการฝึกพูดต่อไป
โฆษณา