11 ต.ค. 2022 เวลา 02:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
Metaverse ไร้ผู้คน ยังได้ไปต่อหรือมันจบแล้วครับนาย??
1.เกิดกระแสดราม่าเรื่องจำนวน user รายวัน (DAU) ของแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สชื่อดังอย่าง Decentraland และ The Sandbox ที่ถูกเปิดเผยว่ามีจำนวนเพียงแค่หลักไม่ถึงร้อยคนต่อวัน ทั้งๆที่มีมูลค่าธุรกิจกว่าพันล้านดอลลาร์
2.ต่อมาทาง Decentraland ได้ออกมาชี้แจงถึงวิธีการวัดจำนวนผู้ใช้งานรายวันที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง รวมถึงเปิดเผยจำนวนผู้ใช้งานรายวันอยู่ที่ประมาณ 8,600 คน และ เฉลี่ยต่อเดือน 56,700 คน
3.ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นเรื่องของราคาเหรียญ ราคาที่ดินและราคา NFT ที่ซื้อขายในเมตาเวิร์สที่ปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุดกว่า 80-90% ตลอดจนมูลค่าทางธุรกิจของ Meta (Facebook เดิม) ที่ลดลงอย้่างมากจากการเข้าลงทุนในธุรกิจเมตาเวิร์ส ทำให้เกิดกระแสว่าเมตาเวิร์สไม่สามารถจะไปต่อได้
4.จากนี้ไปจะเป็นความคิดเห็นของผู้เขียน..ส่วนตัวยังมองว่าเมตาเวิร์สยังอยู่เพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ถ้าเทียบกับการวิ่งมาราธอนยังถือว่าไปไม่ถึง 100 เมตรแรกเลยด้วยซ้ำ แต่ผู้คนไปคาดหวังว่าเมตาเวิร์สจะเป็นพื้นที่ใหม่ที่มนุษย์จะเข้าไปใช้ชีวิตจากกระแสช่วงที่ตลาดคริปโตกำลังเฟื่องฟูและราคาเหรียญ ราคาที่ดินและ NFT ในแพลตฟอร์ม Decentraland และ The Sandbox ที่พุ่งสูงหลายสิบเท่า
5.ต้องยอมรับว่าราคาเหรียญ ราคาที่ดินและ NFT ในเมตาเวิร์สที่เฟื่องฟูในปีที่แล้วถือว่ามีมูลค่าเกินความเป็นจริง (Over Value) ที่เกิดฟองสบู่ตามตลาดคริปโต เนื่องจากทั้ง Decentraland และ The Sandbox แม้ว่าจะเปิดให้สามารถเข้ามาเล่นและใช้งานได้จริงแล้วแต่ทั้งสองแพลตฟอร์มก็ยังถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ถ้าใครที่เล่น The Sandbox จะเห็นว่ายังเป็นเพียง Beta Version เท่านั้น
6.แต่อีกด้านหนึ่งแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สที่ยังไม่ได้เข้ามาสู่โลกของบล็อกเชนและคริปโตอย่าง Roblox มีจำนวนผู้เล่นแอคทีพรายวันแตะ 33 ล้านรายในปี 20202 และต้องไม่ลืมว่า Roblox เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2006 และปัจจุบันมีเกมส์ให้เล่นเป็นจำนวนมาก
7.ขณะที่ Decentraland และ The Sandbox ถ้าหากไม่มี Event จากแบรนด์ต่างๆก็แทบจะไม่มีกิจกรรมเกิดขึ้นในแพลตฟอร์มเลย แม้จะเปิดให้ผู้ที่ซื้อ Land เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆได้แต่ก็ไม่ได้เกิดอิมแพคท์เท่าไร
8.สรุปก็คือแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สที่อิงกับตลาดคริปโตดูจะยังจต้องพึ่งพาการฟื้นตัวของตลาดเสียก่อนถึงจะกลับมามีผู้เล่นที่คึกคักอีกครั้งหรือมีกิจกรรมที่สามารถดึงผู้เล่นให้เข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่เมตาเวิร์สที่ไม่ได้อิงกับคริปโตที่มีกิจกรรมภายในที่ชัดเจน มีตลาดของตัวเองและมีผู้เล่นจริงยังสามารถไปต่ได้
9.คนทั่วไปอาจจะมองว่าเมตาเวิร์สคือการเล่นเกมส์เท่านั้น แต่จริงแล้วบทวิเคราะห์จาก Mckensy ได้ระบุไว้ว่ารองจากอุตสาหกรรมเกมส์ยังมีอุตสาหกรรมการศึกษาทางไกลและอีคอมเมิร์ซที่จะมีศักยภาพในการเติบโตไปพร้อมกับเมตาเวิร์สซึ่งอุตสาหกรรมเหล่านี้มี Use Case จริงที่จับต้องได้เพียงแค่ต้องรอเทคโนโลยีให้พัฒนาถึงจุดที่สามารถดึงการใช้งานจริงอย่างมีประสิทธิภาพ
10.สรุปคือเมตาเวิร์สยังไม่ตายและยังเป็นเด็กที่รอวันโต เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมาเราตั้งความหวังกับเทคโนโลยีนี้สูงเกินไป ซึ่งเมตาเวิร์สที่มีการใช้งานจริง มีผู้ใช้งานจริง มีตลาดเป็นของตัวเอง ยังสามารถไปต่อได้
11.ผู้เขียนคิดว่าเมตาเวิร์สจะไม่มาแย่งการใช้ชีวิตในโลกออฟไลน์และการกลับมาเปิดเมืองอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดจบลงก็ไม่ได้ทำให้เมตาเวิร์สไปต่อไม่ได้ แต่เมตาเวิร์สจะเข้ามาเติมเต็มบางส่วนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังมีประโยชน์เมื่อทำงานผ่านออนไลร์
12.สุดท้าย เมตาเวิร์สจะเข้าสู่ Mass Adoption ได้ต้องรอเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมารองรับไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ที่ราคาต้องถูกลง ความเร็วอินเทอร์เนตที่มากขึ้น อุปกรณ์เชื่อมต่อที่ต้องมีราคาเข้าถึงได้และคอนเทนท์ที่โดนใจ เมื่อนั้นผู้คนก็จะแบ่งเวลาบางส่วนเข้ามาในเมตาเวิร์สเอง
โฆษณา