14 ต.ค. 2022 เวลา 11:55 • นิยาย เรื่องสั้น
SCP คืออะไร?
SCP Foundation เป็นชื่อขององค์กรลับที่ถูกสมมุติขึ้นมา โดยย่อมาจาก Special Containment Procedures บางแหล่งก็อาจใช้เป็น Secure Contain Protect มีบทบาทในฐานะองค์กรลับที่คอยค้นหา เก็บกู้ และกักกันสิ่งเหนือธรรมชาติที่เป็นอันตรายทุกชนิด พร้อมทั้งวิจัยและทดลอง เพื่อหาวิธีกักกันและรับมือกับสิ่งเหนือธรรมชาติ โดยสิ่งเหนือธรรมชาตินี้ เป็นได้ทั้งคน, สัตว์, สิ่งของ โดยจะถูกเรียกแทนด้วยรหัส SCP แล้วตามด้วยตัวเลข
งานเขียนในซีรีส์ SCP นั้น สามารถสืบย้อนกลับไปในปี 2007 ในฟอรั่ม Paranormal ของเว็บบอร์ด 4chan เริ่มต้นจากเรื่องสั้นแนวสยองขวัญของสิ่งที่เรียกว่า SCP-173 รูปปั้นลึกลับที่จะเคลื่อนไหวได้เองเมื่อไม่มีใครจ้องมองมัน ซึ่งมีการนำรูปปั้นของศิลปินชาวญี่ปุ่น Izumi Kato มาเป็นภาพประกอบ และก็มีผู้ที่ชื่นชอบเรื่องสั้นของ SCP-173 ทำการเขียนเรื่องสั้นแนวเดียวกันขึ้นมา โ ดยเชื่อมต่อกับเรื่องราวใน SCP-173
จนกระทั่งในปี 2008 ก็ได้มีการสร้าง SCP Wiki หน้าสารานุกรมบนเว็บไซต์ EditThis เพื่อรวบรวมเรื่องบทความเกี่ยวกับ SCP ขึ้นมา และด้วยความที่ EditThis นั้นไม่มีผู้ดูแลคอยควบคุม หรือฟีเจอร์ในการลบบทความ ทำให้การสื่อสารของสมาชิกชุมชนส่วนใหญ่อยู่ตามหน้าพูดคุยของบทความนั้น ๆ และฟอรั่ม /x/ ของ 4chan ก่อนที่ SCP Wiki จะย้ายไปที่เว็บไซต์ Wikidot เพราะ EditThis เริ่มเปลี่ยนมาใช้บริการแบบเก็บเงิน พร้อมทั้งจัดทีมผู้ดูแลเพื่อสอดส่องให้บทความและเรื่องสั้น SCP ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด
รูปแบบของบทความ SCP
เราสามารถจำแนกงานเขียนในจักรวาล SCP จะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือนิยายเรื่องสั้น และบทความเกี่ยวกับวัตถุ SCP โดยในส่วนของบทความจะมีการอาจจะกำหนดให้คน, สัตว์, สิ่งของ หรือปรากฎการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมา นำมาเรียกด้วยรหัส SCP ตามด้วยตัวเลขขึ้นมา พร้อมทั้งระบุลักษณะ, ความสามารถ, ระดับการกักกัน และข้อปฏิบัติเมื่อต้องเข้าใกล้ ซึ่งโทนการเขียนบทความ SCP จะมาในรูปแบบเอกสารและรายงานทางวิทยาศาสตร์ รวบรวมไว้เป็นสารานุกรม เป็นเอกสารอ้างอิงหรือรูปภาพประกอบก็ได้
เรื่องสั้นและบทความเกี่ยวกับ SCP ถ้าไม่นับเงื่อนไขที่เป็นมาตรฐานของชุมชน ก็ถือว่าเป็นจักรวาลที่ค่อนข้างเปิดกว้าง เพราะซีรีส์ SCP นั้นไม่มีเนื้อเรื่องแกนกลาง นั่นจึงอธิบายได้ว่าทำไมพวกวัตถุ SCP มันถึงมีกันสารพัดแบบ ตั้งแต่แมวครึ่งตัว, ตู้กดน้ำที่กดได้ทุกอย่าง ไปจนถึงกิ้งก่ายักษ์พูดได้ที่ฆ่าไม่ตาย
นอกจากนี้ยังมีการกำหนดระดับของ SCP และบุคลากรของสถาบันวิจัย เพื่อให้ Lore ต่าง ๆ ของเรื่องมีความสอดคล้องกัน และถ้าต้องการจะกำหนด SCP ตัวใหม่ขึ้นมา ก็จะต้องสร้างขึ้นมาให้มีเงื่อนไขตรงกับหัวข้อที่กำหนดไว้
โฆษณา