14 ต.ค. 2022 เวลา 15:54 • สุขภาพ
4 ปัจจัยที่ต้องรู้พิจารณาก่อนเลือกทำประกันสุขภาพ
การเลือกทำประกันสุขภาพในแต่ละช่วงวัย จำเป็นที่จะต้องพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถเลือกซื้อแบบประกันได้สอดคล้องกับแผนการเงินของตัวเอง บทความนี้จะขอแชร์ 4 ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการทำประกันสุขภาพครับ
1.พิจารณาวงเงินค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลที่ต้องการ
เริ่มจากการตั้งงบค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลของตัวเองเอาไว้ก่อน ว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ เช่นงบรวมไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท ไม่ว่าจะเจ็บป่วย เป็นโรคร้ายแรง หรือเกิดอุบัติเหตุ เงินค่ารักษาพยาบาลของตัวเองอย่างน้อยต้องมีไม่ต่ำกว่าเท่านี้ ซึ่งตัวเลขนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล
2.พิจารณาวงเงินที่จะให้ประกันคุ้มครอง
กรณีข้อ 1. จะเห็นว่าวงเงิน 1 ล้านบาท ก็ไม่ใช่น้อยๆ ดังนั้นต้องโอนภาระทางการเงินส่วนนึงไปให้กับบริษัทประกันด้วยการทำประกันสุขภาพนั่นเอง
สมมติว่า กำหนดให้บริษัทประกันช่วยรับภาระค่าใช้จ่ายรวมแล้ว 500,000 บาท  ดังนั้นอีก 500,000 บาทที่เหลือก็เป็นความรับผิดชอบในการเก็บเงินสำรองของผู้เอาประกัน
3.พิจารณาแบบประกันสุขภาพ
ถัดไป ให้พิจารณาแบบประกัน ว่าต้องการแบบทั่วไป, แบบพ่วง OPD, แบบเหมาจ่าย หรือเอาหลายๆแบบมารวมกัน
ในกรณีนี้ ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่จะฝากภาระไว้กับบริษัทประกันอยู่ที่ 500,000 บาท ซึ่งประกันแบบเหมาจ่ายจากแต่ละบริษัท ก็มักจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายก้อนนี้แล้ว ดังนั้นอาจเลือกทำประกันเหมาจ่ายแค่ฉบับเดียวก็เพียงพอ
หรืออาจทำประกันสุขภาพแบบทั่วไปเพิ่มอีกฉบับนึง แต่วงเงินไม่ต้องมาก เผื่อประกันเหมาจ่ายคุ้มครองไม่ครบถ้วนในบางจุด เช่นค่าห้อง ค่าบริการพยาบาล เป็นต้น
4.พิจารณาให้ครอบคลุมโรคร้ายแรง
โรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง หลอดเลือดหัวใจ ไตวาย โรคเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงมากๆ ดังนั้นหากต้องการทำประกันสุขภาพ ควรพิจารณาครอบคลุมเผื่อโรคร้ายแรงเหล่านี้ด้วย โดยอาจเลือกทำประกันสุขภาพควบคู่กับการทำ “ประกันโรคร้ายแรง” ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับความคุ้มครองโรคพวกนี้โดยเฉพาะ ดังนั้นเบี้ยประกันจะค่อนข้างต่ำ แต่ได้รับความคุ้มครองสูง
แต่ประกันลักษณะนี้ จะมีเงื่อนไขในการเคลมได้เฉพาะโรคตามที่ระบุในกรมธรรม์เท่านั้น ดังนั้นโดยส่วนตัวแล้ว ผมจะทำประกันโรคร้ายแรงเป็น “ตัวเสริม” มากกว่า และเน้นประกันสุขภาพเป็นตัวหลัก เพราะไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรมาก็เคลมได้หมดครับ
และทั้งหมดนี้ก็เป็นปัจจัยที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกทำประกันสุขภาพ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการเลือกแบบประกันให้ตรงกับแผนการเงินของทุกๆคนครับ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลว่าจะทำประกันสุขภาพอย่างไรถึงจะเหมาะกับตัวเองที่สุดนะครับ สุดท้ายนี้ ประกันสุขภาพเป็นเพียงเครื่องมือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิด แต่ถ้าจะให้ดี การดูแลรักษาสุขภาพของตัวเอง ทั้งการทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อน สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้อย่างแท้จริง
โฆษณา