14 ต.ค. 2022 เวลา 15:57 • สุขภาพ
Tips แนะนำในการทำประกันสุขภาพ
ประกันสุขภาพ มีอยู่หลายรูปแบบ การตัดสินใจเลือกทำประกันสุขภาพซักฉบับมีเคล็ดลับในการทำประกันอย่างไร เพื่อให้มั่นใจว่าหากต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จะสามารถเคลมประกันได้จริง บทความนี้มีข้อแนะนำมาฝากกันครับ
1.ถ้ายังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยมีประวัติการรักษาในโรงพยาบาลมาก่อนเลย แนะนำว่าควรทำประกันสุขภาพไปเลยเพราะจะผ่านการอนุมัติง่าย เคลมก็ง่าย เบี้ยประกันตามเรทปกติ เพราะถ้ามีประวัติการรักษาแล้ว บางโรคอาจจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกัน หรือให้คุ้มครองตามปกติแต่มีการเพิ่มเบี้ยประกัน
2.ประกันสุขภาพ ทำเพื่อลดภาระทางการเงินกรณีเจ็บป่วย ซึ่งค่าใช้จ่ายหนักๆ จะเกิดตอนที่ต้อง admit (เช่น ผ่าตัด)
ดังนั้นในกรณีของประกันแบบพ่วง OPD อาจจะลองประเมินดูว่าจำเป็นสำหรับเราหรือไม่ เพราะค่าเบี้ยส่วนนี้ก็เพิ่มมาอีกพอสมควร แต่ถ้าเงินพร้อมก็สามารถทำประกันแบบพ่วง OPD ไปด้วยก็ไม่เสียหายอะไร
แต่โดยส่วนตัวจะให้ความสำคัญกับแบบประกันที่มี OPD พ่วงมาค่อนข้างน้อย (ถ้าเจ็บป่วยแบบไม่ร้ายแรงมาก ไม่ต้องค้างคืน จะยอมเลือกจ่ายเงินเอง) เน้นไปที่ IPD มากกว่า เพราะกรณี IPD บอกได้เลยว่าค่าใช้จ่ายหนักจริงๆครับ
3. ควรแถลงประวัติสุขภาพให้ตรงตามความเป็นจริงและให้มากที่สุดเมื่อทำประกันสุขภาพ เพราะถ้าผู้เอาประกันไม่แถลงตามจริง หรือไม่ครบ อาจมีปัญหาตอนเคลมได้ และจุดนี้เอง มักเป็นจุดที่คนทำประกันมักมี conflict กับบริษัทประกันตรงที่ เจ้าตัวแถลงไม่ครบบ้าง หรือไว้ใจตัวแทน ให้ตัวแทนกรอกข้อมูลเองบ้าง (โดยที่ไม่รู้ประวัติของคนทำประกันเลย) พอถึงเวลาเคลมก็เคลมไม่ได้ คนทำประกันก็ไม่พอใจบริษัทประกันอีก
ดังนั้น คนทำประกันต้องแถลงประวัติ “ตามจริง” , “ครบถ้วน” และ “กรอกข้อมูลเอง” ถึงจะดีที่สุดนะครับ
4.อย่าชำระเบี้ยประกันเกินกำหนด เพราะจะทำให้ประกันขาดอายุ ซึ่งถึงแม้บริษัทประกันจะให้โอกาสต่อประกันฉบับเดิมได้อยู่ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่บริษัทประกันจะให้แถลงประวัติสุขภาพใหม่ และเบี้ยประกันอาจเพิ่มขึ้น ถ้าช่วงที่ผ่านมาประวัติสุขภาพแนวโน้มไม่ดี
โฆษณา