16 ต.ค. 2022 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ยังสบายใจไม่ได้ ]
ก่อนที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะตัดสินใจประกาศรีไทร์ในปี 2013 สิ่งหนึ่งที่ต้องขบคิดอย่างหนักก็คือ จะเลือกใครมาสืบสานภารกิจนี้ต่อ
ผู้จัดการทีมคนใหม่จะเข้ามาแทน ต้องมีคุณสมบัติที่ครบถ้วน ทั้งในแง่ฝีมือความสามารถ การบริหารจัดการผู้เล่น จิตวิทยา รวมทั้งอดทนทำงานอย่างหนักเพื่อหาทางนำแมนฯยูไนเต็ดประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง
เพราะ เฟอร์กี้ รู้ดีว่าการที่เขาคุมทีมมายาวนาน 27 ปี ตั้งแต่ปี 1986-2013 มันยากมากสำหรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครมาแทนจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาทั้งสิ้น ยากที่จะสลัดให้หลุดจากร่มเงาในช่วงสั้นๆ
1
ชื่อของ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะต้องตามหลอกหลอนผู้จัดการทีมคนใหม่ไปเรื่อยๆและมันย่อมส่งผลกระทบการทำงานอย่างไม่ต้องสงสัยเลย
ฉะนั้นจึงต้องเฟ้นหาคนที่คู่ควร ซึ่งก็นั่นแหล่ะไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้จัดการทีมเก่งๆ ต่างก็มักมีงานกันอยู่แล้ว เป็นเรื่องลำบากหากจะเจรจามาคุม
บังเอิญเหลือเกิน ก่อนหน้าไม่นาน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เพิ่งประกาศแยกทางกับบาร์เซโลน่าอย่างคาดไม่ถึง เหตุผลหลายอย่างผสมกัน ทั้งความไม่ลงรอยกับ ซานโดร โรเซลล์ ประธานสโมสรในเวลานั้น รวมทั้งคิดว่าเข็นทีมมาไกลสุด คว้าเจ้ายุโรป 2 สมัย มันก็เกิดความรู้สึกอิ่มตัวได้เช่นกัน
นอกจากนี้กุนซือสแปนิชยังยืนยันชัดเจนว่า ฤดูกาล 2012/13 จะเว้นวรรค ไม่ขอทำงาน ต้องการทบทวนบางอย่างและพักผ่อนไปในตัว หลังใช้เวลาทุ่มเทให้บาร์ซ่ามาอย่างหนักหน่วง
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สโมสรระดับท็อปต่างอยากได้ เป๊ป ไปร่วมงานทั้งนั้น เห็นฝีมือการทำบาร์ซ่าจนกลายเป็นยอดทีมแห่งยุค ด้วยสไตล์การเล่นเป็นเอกลักษณ์ ทั้งในแง่ความสวยงามเอนเตอร์เทน ตอบโจทย์ผลการแข่งขันอีกต่างหาก
1
แน่นอนว่า เฟอร์กี้ ก็ต้องการให้ เป๊ป มากุมบังเหียนแมนฯยูไนเต็ด นี่คือกุนซือรุ่นใหม่ ผู้เคยยัดเยียดความปราชัยในนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ครั้ง 2 คราว แถมยังต้องศิโรราบ สู้กันไม่ได้เลยจริงๆ
เป๊ป ย่อมต่อยอดได้อย่างไม่ยาก อีกทั้งอาจนำแนวทางการเล่นแบบใหม่มาใส่ให้อีกด้วย เพราะมีกิตติศัพท์ชอบคิดค้นแท็คติกมาใช้งานเสมอ ในแบบที่หลายคนคาดไม่ถึง
ดังนั้นในช่วงที่ เป๊ป ยังไม่ประกาศว่าจะเลือกงานที่ไหน เฟอร์กี้ จึงหาช่องทางทาบทามให้มาเป็นทายาท เมื่อสบโอกาสจึงบินไปหาที่นิวยอร์ค สหรัฐฯด้วยตัวเองเลย
คนระดับนี้ติดต่อมาขอคุยด้วย เป๊ป คงไม่ปฏิเสธแน่ นี่คือบรมกุนซือแห่งโลกฟุตบอล ถือเป็นเกียรติอย่างสูง
เฟอร์กี้ นัดดินเนอร์เป็นการส่วนตัว เป็นการคุยกันสองต่อสอง คนที่ผ่านประสบการณ์พอสมควรอย่าง เป๊ป เดาได้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่า บทสนทนาบนโต๊ะอาหารจะออกมาในลักษณะไหน
ภายหลัง เฟอร์กูสัน เปิดเผยรายละเอียดว่า บินไปหา เป๊ป ที่นิวยอร์คจริง แต่ไม่ได้มีการเจรจายื่นข้อเสนออะไรทั้งสิ้น เพราะตัวเขาเองยังอยู่ในตำแหน่ง การตัดสินใจรีไทร์ในกรอบเวลาที่แน่นอนยังไม่เกิดขึ้น
การพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องฟุตบอล ของสองกุนซือที่เก่งกาจมากความสามารถ ย่อมเข้มข้นและสนุกสนานอย่างยิ่ง เฟอร์กี้ ถึงกับอัศจรรย์ในแนวทางและวิธีคิดของ เป๊ป ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมถึงประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามกับบาร์เซโลน่า
อย่างไรก็ตาม เฟอร์กี้ ได้ขอร้อง เป๊ป เอาไว้อย่างหนึ่ง ก่อนตกลงปลงใจกับทีมไหนแล้ว ขอให้โทรมาบอกก่อนได้หรือเปล่า เพื่อที่แมนฯยูไนเต็ดจะได้รุกเข้าหาด้วย เหมือนรู้ความเคลื่อนไหวของศัตรู
ในความสัมพันธ์ส่วนตัว เป๊ป เองก็เคารพนับถือ เฟอร์กี้ อย่างมากๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยหากเขาจะรับงานแมนฯยูไนเต็ด
เพราะความไม่ชัดเจนเท่าไรของแมนฯยูไนเต็ด บวกกับ เฟอร์กี้ น่าจะวางใจว่าคงรู้ข่าวของ เป๊ป ก่อนใคร เลยทำให้พลาดอย่างน่าเสียดาย
1
มกราคม 2013 เป๊ป ประกาศให้รู้เลยว่า ซีซั่น 2013/14 เขาจะไปคุมบาเยิร์น มิวนิค ตกลงกันเรียบร้อยทุกอย่าง รอแค่นับถอยหลังเริ่มงานอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง
สำหรับ เฟอร์กี้ เป็นข่าวร้ายแน่นอนและมันน่าผิดหวังอย่างมาก เป๊ป ไม่ได้โทรบอกอย่างที่คุยกันไว้ นั่นอาจตีความได้ว่า ยังไงเขาก็เลือกบาเยิร์นอยู่แล้ว ไม่คิดจะมาเป็นทายาทบรมกุนซือหรอก
เป๊ป ย่อมมีเหตุผลของตัวเอง การที่ต้องมารับไม้ผลัดต่อจากผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ อยู่กับสโมสรมายาวนาน 27 ปี ยังไงก็เลี่ยงความกดดันไม่พ้น ไหนจะต้องเจอการเปรียบเทียบอยู่ตลอดเวลา
ขณะเดียวกันโปรเจคต์ของบาเยิร์นน่าสนใจมากๆ อัดฉีดงบประมาณที่เหมาะสม เป้าหมายคือการครองยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกให้ได้ ซึ่งมันท้าทาย เป๊ป เลยทีเดียว
หลังจากนั้นไม่นาน เฟอร์กี้ ยืนยันจะเกษียณหลังจบฤดูกาล บรรดาสาวกปีศาจแดงแทบช็อก ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกะทันหัน ในอีกด้านก็รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ เป๊ป มาเป็นกุนซือคนใหม่ จังหวะเวลาคลาดเคลื่อนกันนิดเดียว
หากว่า เฟอร์กี้ ยืนยันสักปลายปี 2012 มันก็มีโอกาสจะได้เจรจาเกลี้ยกล่อม เป๊ป ให้มาคุมแมนฯยูไนเต็ด อย่างน้อยก็มีลุ้นมากกว่าที่เห็น
แต่บางคนก็เชื่อว่า เป๊ป เป็นตัวของตัวเองมาตลอด การตัดสินใจแต่ละครั้งน่าจะผ่านเหตุผลมาอย่างดีแล้ว กลั่นกรองเรียบร้อย ไม่ต้องมาลังเลชั่งใจให้เสียเวลา
ในขณะเดียวกันเขาก็มักทำในสิ่งที่คาดไม่ถึงด้วย เรียกว่ามีความอินดี้หรือเสรีทางความคิด ไม่เอาตัวเองไปผูกโยงกับใคร
1
คุณสมบัติเช่นนี้ของ เป๊ป นี่เองทำให้ แฟนบอลแมนฯซิตี้หวั่นไหว กลัวว่าจะไม่ยอมขยายสัญญาซึ่งจะหมดลงในซัมเมอร์ 2023 ออกไปอีก
ล่าสุดเขาตอบนักข่าวไว้ทำนองว่า ยังไม่มีเวลาคิดเรื่องนี้เลย ขอพุ่งสมาธิมาที่การทำงานปัจจุบันก่อน จากนั้นค่อยมาว่ากันอีกที
ดูเหมือนเขาไม่ได้เร่งร้อนอะไรเลย แม้จะมีโปรเจคต์ใหญ่ในอนาคตรออยู่ นั่นแหล่ะคือ เป๊ป อย่างแท้จริง ซึ่งมันก็มีโอกาสเหมือนกันที่เขาจะเปิดหมวกลาทีม
กระนั้นหากประเมินจากสถานการณ์ของแมนฯซิตี้ อีกทั้งเหตุผลต่างๆแล้ว เชื่อได้ว่า เป๊ป น่าจะตัดสินใจเซ็นสัญญาต่อ
เขาเพิ่งได้ เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาลันด์ มาร่วมทีม โชว์ฟอร์มยิงกระจายหายห่วง เข้ากับแท็คติกแบบใหม่ที่นำมาปรับใช้ ในขณะเดียวกันก็ได้รับการสนับสนุนจากบอร์ดบริหารเต็มที่
สำคัญไม่น้อยกว่ากันคือ การมีเพื่อนคู่คิดอย่าง ซิกิ เบกิริสไตน์ เป็นแบ็กอัพให้ในฐานะผู้อำนวยการกีฬา ช่วยให้ เป๊ป พร้อมจะอยู่กับแมนฯซิตี้ต่อไป
เพียงแต่แฟนซิตี้ยังหวาดหวั่นอยู่ จนกว่าจะประกาศเซ็นสัญญาใหม่นั่นแหล่ะ จึงจะวางใจได้
คนแบบ เป๊ป เดาได้แค่ผลงานในสนามแทบจะการันตีชัยชนะ แต่นอกสนามมองยากจริงๆ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา