24 ต.ค. 2022 เวลา 00:30 • หนังสือ
เทนเซ็นต์ไม่เคยเป็นคนแรกของการทำกิจการ แต่ก็สามารถหาที่ว่างในตลาดที่กำลังเจริญเติบโตได้เสมอ - บทสัมภาษณ์ของสีว์เหล่ย
หนังสือ "The Story of Tencent วิถีแห่งเทนเซ็นต์ มังกรแห่งรัชสมัยดิจิทัล" เล่มนี้ ยังกล่าวย้อนไปตั้งแต่ผู้ก่อตั้งยังเป็นเด็ก เพื่อให้ได้เห็นภูมิหลัง ไม่ว่าจะเป็นฐานะทางครอบครัว นิสัยส่วนตัว สภาพสังคม ความชอบหรืองานอดิเรกที่ประกอบสร้างให้ "หม่าฮว่าเถิง" พัฒนาตนเองขึ้นมาเป็นเจ้าของธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ของจีน ในช่วงระยะเริ่มต้น หม่าฮว่าเถิงไม่เคยแสดงคุณสมบัติโดดเด่นในการเป็นนักธุรกิจของเขาออกมาให้เห็น แต่เข้ามักคว้าโอกาสไว้ได้ในขณะที่คนอื่นเห็นว่าเป็นอุปสรรค
"หม่าฮว่าเถิง" จากโปรแกรมเมอร์ธรรมดาๆ เขากลายเป็นผู้นำที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้ และเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนได้อย่างไร? นี่คือเรื่องราวของยอดบุรุษผู้นี้และเรื่องราวการผงาดขึ้นในวงการอินเทอร์เน็ตของ "เทนเซ็นต์" พร้อมทั้งอธิบายความซับซ้อนและลักษณะพิเศษต่าง ๆ ในการเดินทางเข้าสู่เส้นทางโลกาภิวัตน์ของมหาอำนาจอย่างจีนไว้อีกด้วย!
อ่านอีบุ๊ก วิถีแห่งเทนเซ็นต์ มังกรแห่งรัชสมัยดิจิทัล The Story of Tencent โดย อู๋เสี่ยวปัว สำนักพิมพ์ Siam Inter Book ได้ที่ meb
โหลดเลย 📌 https://www.mebmarket.com/ebook-205213-
1. เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตถือหลักการที่สวนทางกับเศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรม "ก้าวทีละก้าว ดำเนินงานซ้ำ ลองผิดลองถูก และทำทุกอย่างด้วยความรวดเร็ว" ทำให้โครงสร้างการทำงานต่างจากอุตสาหกรรมการผลิต
2. ช่วงปีแรกที่เริ่มกิจการ พวกเราไม่เคยคิดถึงอนาคต เพียงพยายามต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อให้มีชีวิตต่อไปในวันพรุ่งนี้เท่านั้น - หม่าฮว่าเถิง
3. ไม่มีช่วงเวลาใดดีที่สุด เวลา 12 ปีที่ผ่านมาเรากังวลเสมอว่าความไม่รอบคอบจะทำให้เราได้รับความเสียหายอย่างหนัก และยังกังวลตลอดว่าผู้ใช้จะทอดทิ้งเราไป - หม่าฮว่าเถิง กล่าวในวันครบรอบ12 ปีของเทนเซ็นต์
4. อย่าตกใจเมื่อได้ยินคำว่า "ฟรี" เพราะหากมีนัยของ "ความหายาก" เอาไว้ เราจะมีอาวุธชนะมนตร์สะกดของคำว่าฟรีได้
5. มี 3 วิธีในการสร้างลักษณะที่หายากหรือมีค่า
อันดับแรก สร้างแบรนด์ในระยะยาว
ประการที่สอง ต้องสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร เช่น iPhone ของ Apple
ประการที่สามคือการพัฒนาความโดดเด่น
6. สิ่งที่เรามีอยู่แล้วจะต้องได้รับการทดสอบด้วยกลยุทธ์ใหม่ จริง ๆ แล้วมันเป็นการยากที่จะบอกว่าสิ่งใดเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาในลำดับต่อไป และสิ่งใดที่กีดขวางเส้นทางในการดำเนินธุรกิจ
7. ระบบ Guangdiantong การพลิกวิกฤตของการโฆษณา การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตถูกครอบงำจาก 2 รูปแบบเป็นเวลานาน คือ แบบสื่อดั้งเดิมส่วนใหญ่แสดงในรูปแบบ Banner และแบบที่อยู่บนเว็บไซต์สืบค้นข้อมูล
พวกเขาจึงอัปเกรดระบบเป็นแบบ "คิดค่าบริการโดยคำนวณตามผลการขาย" ทำให้ลูกค้าผู้ลงโฆษณาชำระค่าใช้จ่ายต่ำลง
8. เทนเซ็นต์ไม่เคยเป็นคนแรกของการทำกิจการ แต่ก็สามารถหาที่ว่างในตลาดที่กำลังเจริญเติบโตได้เสมอ - บทสัมภาษณ์ของสีว์เหล่ย
โฆษณา