17 ต.ค. 2022 เวลา 03:19 • ธุรกิจ
รายการ “SMART SMEs”วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม 2565
ช่วงที่ 1 : รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน
ช่วงที่ 2 : “ Chela Plant-Nano นวัตกรรมปุ๋ยนาโนคีเลต จุลธาตุอาหารเพื่อเร่งการเจริญของพืช”
หลังประสบความสำเร็จจากการต่อยอดงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ “ปุ๋ยคีเลต” เพิ่มผลผลิตให้กับสวนทุเรียน นักวิจัยนาโนเทค สวทช. ต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมนี้ ลงนาข้าว ช่วยชาวนาเพิ่มผลผลิต 25-50% ต่อไร่ ด้วยจุดเด่นในการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมจุลธาตุอาหารเข้าสู่พืช ตอบนโยบาย BCG ที่ “ทำน้อยได้มาก” ด้วย วทน.
ดร.คมสันต์ สุทธิสินทอง ทีมวิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและเวชสำอาง กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยคีเลต เป็นการต่อยอดงานวิจัย “สารคีเลตจุลธาตุอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มการดูดซึมเข้าสู่พืช” ที่แก้ปัญหาการสูญเสียและไม่ค่อยได้ประสิทธิภาพของการเติมจุลธาตุอาหารให้กับพืช เพื่อให้พืชมีความสมบูรณ์ ด้วยธาตุอาหารกลุ่มนี้ตกตะกอนง่าย พืชไม่สามารถดูดซึมไปใช้ได้อย่างเต็มที่
“สารคีเลตจุลธาตุอาหาร” ที่นักวิจัยนาโนเทค สวทช. พัฒนาขึ้นนั้น เป็นการเตรียมจากกรดอะมิโนซึ่งเป็นหน่วยย่อยขององค์ประกอบประเภทโปรตีนของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ผ่านกระบวนการห่อหุ้มจุลธาตุอาหารในรูปแบบสารเชิงซ้อน ให้อยู่ในรูปที่ละลายน้ำได้ดี พร้อมพัฒนาให้สามารถห่อหุ้มจุลธาตุอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสามารถในการยึดเกาะใบด้วยสารโมเลกุลขนาดใหญ่สลายตัวได้ตามธรรมชาติ จึงสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรต่อไร่ได้ 20-50%
โดยปัจจุบัน เปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจรับถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อนำนวัตกรรมนี้ไปถึงมือเกษตรกรผู้ใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตรและเศรษฐกิจของประเทศ โดยเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเอกชนโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs เนื่องจากไม่ต้องใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ค่าใช้จ่ายสูง และยังตอบความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณดร.คมสันต์ สุทธิสินทอง (คุณปอนด์) นักวิจัยจากทีมวิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและเวชสำอาง กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
Facebook : พิมพ์คำว่า “ Khomson Pond Suttisintong ”
ช่วงที่ 3 : แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #Khomson Pond Suttisintong #khomson.suttisintong
โฆษณา