19 ต.ค. 2022 เวลา 01:00 • ท่องเที่ยว
เดีย เดอ ลอสเมอร์ทอส เทศกาลของคนตาย ที่คนละอารมณ์กับฮาโลวีน
หากใครที่เคยดูการ์ตูนเรื่อง Coco วันอลวน วิญญาณอลเวง ก็คงจะพอจำได้ว่าในเรื่องนี้เล่าเรื่องเกี่ยวกับญาติในครอบครัวที่ตายแล้ว และเทศกาลที่ระลึกถึงญาติเหล่านี้ถูกเรียกว่า “เดีย เดอ ลอสเมอร์ทอส” Día de los Muertos
เดีย เดอ ลอสเมอร์ทอส นั้นแปลตรงๆคือ “วันแห่งคนตาย” เราอาจจะนึกถึงวันฮาโลวีนหรือวันเชงเม้งที่เกี่ยวกับคนตายหรือคนในครอบครัวที่ตายแล้ว แต่เปรียบเทียบกับเทศกาลเดีย เดอ ลอสเมอร์ทอสนั้นก็ยังมีความแตกต่างกันอยู่ โดยวันฮาโลวีนจะเน้นอารมณ์ความรู้สึกไปที่ความมืด ความน่ากลัว การปลดปล่อยผีและวิญญาณ ในขณะที่วันเชงเม้งก็อาจจะใกล้เคียงขึ้นมาหน่อยตรงเป็นการระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับ
เดีย เดอ ลอสเมอร์ทอส ก็ระลึกถึงบรรพบุรุษหรือคนรู้จักที่เป็นที่รักด้วยเช่นกัน แตกต่างตรงอารมณ์ร่วมของเทศกาลนี้เป็นแนวความสุข ความยินดีที่ได้พบเจอกัน และการเฉลิมฉลอง ที่เป็นเช่นนี้เพราะได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมท้องถิ่น
เทศกาลนี้เป็นงานฉลองประจำปีของประเทศเม๊กซิโก ซึ่งจัดในวันที่ 1-2 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวัน All Saints’ Day และ All Souls’ Day ในปฏิทินของชาวแคทอลิค โดยงานวันแห่งคนตายนี้มีประวัติย้อนไปได้หลายพันปีถึงยุคสมัยอาณาจักรแอซเทค อาณาจักรโบราณซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่เม๊กซิโกปัจจุบันเลยทีเดียว
ซึ่งโดยความเชื่อแอซเทคนั้นพวกเขายอมรับความตายเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับธรรมชาติ และจะดำเนินอยู่คู่กันต่อไป ดังนั้นคนที่ตายไปแล้วก็ยังถูกนับว่ามีส่วนร่วมอยู่ในสังคมอยู่ เรียกได้ว่ายังคงมีชีวิตอยู่ในความทรงจำและจิตวิญญาณของพวกเรา และช่วงเดีย เดอ ลองเมอร์ทอสคนตายเหล่านี้จะสามารถกลับมาใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัวหรือคนที่รักได้
สิ่งที่อยู่คู่กับการระลึกถึงคนตายก็คือแท่นบูชา ซึ่งตั้งอยู่ในบ้านหรือในสุสาน ประดับไปด้วยน้ำ อาหาร รูปถ่าย เทียน หรืออาจจะมีของเล่นสำหรับเด็กที่ตายแล้วด้วยก็ได้ โดยเวลากลางคืนก็จะเป็นการร่วมโต๊ะกินมื้อค่ำด้วยกันของครอบครัว ประหนึ่งว่ามีบรรพบุรุษหรือญาติๆได้มาร่วมโต๊ะแล้วกินข้าวฉลองกันด้วย ด้านนอกตามถนนก็จะประดับไฟและตกแต่งด้วยกระดาษสี papel picado รวมถึงมีขบวนพาเหรด เล่นดนตรี และงานแสดงต่างๆ ผู้คนก็จะแต่งตัวด้วยการแต่งหน้าให้เหมือนหัวกระโหลก ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส
อ้างอิง
1.Nationalgeographic
2.The Guardian
โฆษณา