18 ต.ค. 2022 เวลา 23:41 • กีฬา
- อย่าพูดไปเรื่อย -
เป็นประเด็นขุ่นข้องเคืองใจกันไปสักพักกับคำพูดของ เจอร์เก้น คล็อปป์ นายใหญ่แห่ง ลิเวอร์พูล ที่กล่าวเชิงว่าในเรื่องการเงินทีมของเขาคงสู้พลังนายทุนไม่ได้
พร้อมกันนี้ เจเค ยังยกตัวอย่างชื่อสโมสรมาเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด สองเศรษฐีน้ำมันเสียอีก
คล็อปป์ ว่าเอาไว้แบบนี้ครับหลังเขาโดนถามว่าจะไล่บี้หรือบีบระยะห่างกับ แมนฯ ซิตี้ ได้ยังไง
"คุณคงไม่ชอบคำตอบหรอก และคุณก็มีคำตอบอยู่แล้วเพราะไม่มีใครสามารถแข่งกับ ซิตี้ ได้ คุณมีทีมที่ดีที่สุดของโ,กและคุณก็นำศูนย์หน้าที่ดีที่สุดเข้ามา"
"ไม่ว่าจะราคาเท่าไรคุณเพียงแค่ไปคว้ามา ผมรู้ว่า ซิตี้ คงไม่ชอบหรอก แล้วก็ไม่มีใครชอบเพราะคุณเอาแต่ถามในสิ่งที่มีคำตอบอยู่แล้ว"
"แล้วลิเวอร์พูลของเราน่ะเหรอ ? เราไม่สามารถทำแบบพวกเขาได้ มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย มันชัดเจนและก็คือครั้งกับคำตอบ ในตอนนี้มีอยู่ 3 สโมสรบนโลกได้มั้งที่มีการเงินทัดเทียมกับพวกเขาซึ่งมันถูกกฏหมายไง ทุกๆอย่างเลยโอเค แต่พวกเขาสามารถทำอะไรก็ได้"
"ตอนนี้ผมยังได้ยินบางคนที่ นิวคาสเซิ่ล (แดน แอชเวิร์ธ ผู้อำนวยการกีฬา) ได้บอกว่า 'ไม่มีเพดานค่าเหนื่อยสำหรับสโมสรแห่งนี้' ใช่ ! เขาพูดถูก ถูกมากๆ มันไม่มีเพดานสำหรับนิวคาสเซิ่ล ยินดีด้วยแล้วกัน แต่สำหรับบางสโมสรมันจำเป็นต้องมี !"
ตอนนี้ก็ 2 ทีมแล้วที่ เจเค พูดออกมาทั้ง แมนฯ ซิตี้ กับ นิวคาสเซิ่ล ส่วนอีกสโมสรก็คงทราบกันดีล่ะว่าทีมอะไร
แน่นอนว่าคำพูดดังกล่าวถูกเผยแพร่กันออกไปมีหรือที่สื่ออังกฤษจะไม่พยายามไปถามหัวเรือใหญ่ของ "สาลิกาดง"
เอ็ดดี้ ฮาว
นับตั้งแต่เขาเข้ามาทุกอย่างก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ ฟอร์มของ นิวคาสเซิ่ล อาจพูดได้ว่าดีวันดีคืนเริ่มมีเค้าไปเล่นฟุตบอลยุโรประดับ คอนเฟอเรนซ์ ลีก กับ ยูโรปา ลีก ได้เหมือนกัน
อีกทั้งการเสริมทัพของ ฮาว ก็ไม่ได้หวือหวาอะไรเลย พวกเขาระมัดระวังในการใช้จ่ายซื้อตัว เสริมทัพ ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามีแต่สื่อโยงกันไปเองทั้งนั้นเกี่ยวกับบรรดาซูเปอร์สตาร์เพราะทุกคนทราบกันดีล่ะว่า นิวคาสเซิ่ล พร้อมจ่ายค่าเหนื่อย
แต่สำหรับ ฮาว เขาไม่ได้คิดแบบนั้น
"ค่าเหนื่อยของเราก็มีเพดาน เราพยายามทำสิ่งต่างๆในลักษณ์ที่ควบคุมได้และมั่นคง"
"แม้ว่าเราจะใช้เงินไปกับการซื้อนักเตะแต่ก็ไม่ได้เป็นการฟุ่มเฟือยหรือไม่สอดคล้องกับทีมอื่นๆของ พรีเมียร์ลีก ทุกๆคนควรจะระมัดระวังกับการแสดงความคิดเห็นของพวกเขาหน่อย"
"ใช่ เรามีความทะเยอทะยานที่ใหญ่ในระยะยาวแต่ในระยะสั้นเราจะต้องพยายามพัฒนาทุกๆอย่างโดยเฉพาะสิ่งที่เรามอบให้กับนักเตะของตัวเอง"
"เรายังมีเส้นทางอีกยาวไกลเพื่อไปให้ถึงในที่ที่เราต้องการ"
คำพูดของ ฮาว สวยหรูและเป็นการตอบกลับที่จริงจังและไม่ฟาดงวงฟาดงา
เพราะสิ่งที่ "สาลิกาดง" กำลังทำไม่ใช่การโปรยเงินตามวลี 'สามล้อถูกหวย' แต่พวกเขาค่อยๆขยับเขยื้อนไปทีล่ะนิด
จริงอยู่ที่พวกเขามีกำลังทรัพย์ไม่จำกัดแล้วแต่จะให้ก้าวกระโดดพุ่งทะยานขึ้นไปเลยมันก็เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เหมือนกัน
ดังนั้นต่อให้มีเงินมากมายก่ายกองแต่หากไม่มีรากฐานที่แข็งแกร่งมันก็ไม่ช่วยอะไรหรอกครับ
หรือต่อให้มีเงินที่จะสามารถซื้อทุกคนได้บนโลก หรือพร้อมจ่ายค่าเหนื่อยมหาศาลให้นักเตะชื่อดังแต่ถ้าไม่มีการจัดการที่ดีก็ยากจะเป็นได้เหมือน แมนฯ ซิตี้
ผมว่า คล็อปป์ เองก็รู้ดีถึงเรื่องพวกนี้นะเพียงแต่ตอนที่เขาให้สัมภาษณ์อาจจะเชิงน้อยใจทีมงานบอร์ดบริหารของตัวเองมากกว่าแต่ดันไปพาดพิงทีมอื่นหรือใส่อารมณ์ไปนิดหน่อยเท่านั้นเอง
โฆษณา