19 ต.ค. 2022 เวลา 04:17 • สุขภาพ
"โรคหลงลืมเมื่อวาน"ดิฉันเรียกแบบนี้เข้าใจง่ายดี ก็็ไม่นึกว่าจะมีโรคแบบนี้ด้วยเคยได้ยินแต่ อัลไซเมอร์ สมองเสื่อม พอผู้สูงวัยที่บ้านมีอาการ ตื่นเช้าขึ้นมาจำไม่ได้ว่าเมื่อคืนตัวเองนอนที่ไหน กินข้าวเช้าหรือยัง หาห้องน้ำในบ้านไม่เจอ จำไม่ได้ตู้เสื้อผ้า อยู่ชั้นไหน กระเป๋าสตางค์ กุญแจรถ จำเรื่องของเมื่อวานไม่ได้เลย ดิฉันก็อึ้งไปครู่ใหญ่ๆ คนแก่อยู่บ้านทำอะไรได้ด้วยตนเองตามปกติอาจจะมีหลงลืม ของบ้างตามวัยแต่ไม่นึกว่าจะมีแบบจำเหตุการณ์ที่ผ่านมาในเวลาอันใกล้ไม่ได้เลย
เคยเห็นแต่พระเอกนางเอกในซีรี่ นี่มันเรื่องจริงๆ หรือ ก่อนจะตัดสินใจ พาไปโรงพยาบาล หมอสั่งตรวจทุกอย่างเลยตั้งแต่เลือด ร่างกาย สมอง ก่อนอธิบายให้ฟัง ว่า เป็น “อาการลืมเหตุการณ์ทั้งหมดชั่วคราว” TGA (Transient Global Amnesia) สูญเสียความทรงจำทั้งหมดชั่วคราวเป็นการเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน แต่จะไม่ลืมว่าตัวเองเป็นใครและยังจดจำเรื่องราวในอดีตได้ เพียงแต่จะไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น ณ ขณะนั้น ๆ
อาการเกิดในระยะเวลาสั้นๆไม่เป็นอันตราย แล้วความจำจะกลับมาภายใน 24 ชั่วโมง โดยให้ผู้ใกล้ชิดสังเกตอาการ ผิดปกติ ได้ตามนี้  ผู้ป่วยสูญเสียความทรงจำเกี่ยวกับเวลา สถานที่ รายละเอียดของเหตุการณ์ และอาการลืมจะค่อยๆดีขึ้น ภายใน 24 ชั่วโมง
 ผู้ป่วยมีความคิดหรือความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ตามปกติ เช่น จำชื่อสิ่งของที่คุ้นเคยได้ สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำแบบง่าย ๆ
 อาการที่เกิดขึ้นไม่ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาทหรือโรคลมชัก นอกจากผู้ป่วยมีประวัติได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะมาก่อนในเวลาใกล้กับที่มีอาการนี้ หรือมีโรคประจำตัว เช่น เป็นลมชักแบบควบคุมอาการไม่ได้ โรคหัวใจ ไมเกรน มีความเครียด โรคประจำตัวเหล่านี้อาจ ทำให้มีผลกระทบ ทางระบบประสาทได้
 
ส่วนสาเหตุไม่แน่ชัด อาจเกิดจากกิจกรรมที่ทำ เช่นออกกำลังกายหนัก ความเครียดที่รุนแรงสะสมมานาน เคยป่วยเป็นโรคบางชนิดเช่นไมเกรน ศีรษะ ได้รับอันตรายแบบไม่รุนแรง
เรื่องรักษา ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อนกับสมองและร่างกาย อาจไม่จำเป็นต้องรักษาเพราะไม่มีผลกระทบหรือเกิดซ้ำภายหลัง หมอก็ให้ยาวิตามิน มาบำรุงร่างกายยาช่วยให้หลับสบายและคลายเครียด เน้นหลีกเลี่ยงกิจกรรมต่างๆที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ อันตราย กิจกรรมที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือความเครียด
การป้องกันที่ดึที่สุด คือการเอาใจใส่ดูแล ให้กำลังใจ สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพราะการสูญเสียความทรงจำแบบฉับพลันอาจเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพอย่างอื่นได้ ที่สำคัญผู้ดูแลต้องทำความเข้าใจรู้จัก โรคนี้ด้วยมิฉะนั้น ตัวเราเองจะเข้าใจไปว่า ก็เป็นธรรมดาของคนที่แก่แล้ว ก็เป็นประสบการณ์ตรงค่ะที่มาเล่า เป็นการย้ำกับตัวเองว่า ความแก่ ความลืม ความเจ็บเป็นธรรมดาเป็นธรรมชาติก็จริง แต่การเอาใจใส่กับผู้สูงวัยที่บ้านก็ควรเป็นสิ่งที่ต้องตั้งใจ
โฆษณา