20 ต.ค. 2022 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มิติใหม่แห่งการสัก ไม่เจ็บ ไม่เมื่อย ไม่เสียเลือด แถมรักษาโรคได้
ปัจจุบันการสักเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในสังคมเรา รวมถึงวิธีการสักและเทคนิค อุปกรณ์ก็ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่โดยหลักการแล้วการสักก็ยังพึ่งการใช้เข็มจิ้มเข้าในเนื้อเพื่อนำหมึกเข้าสู่ผิวหนัง จิ้มซ้ำๆเพื่อให้หมึกกระจายเกิดเป็นกลุ่มสีและก่อร่างเป็นภาพขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างที่สักก็คือจะมีเลือดออกซิบๆจากผิวหนัง ช่างสักก็จะคอยซับเลือดและหมึกส่วนเกินออก
การสักแบบที่เรารู้จักกันนั้นเป็นที่รู้กันว่าต้องใช้เวลาในการทำ รวมถึงใช้ความอดทน ทั้งต้องทนเจ็บและใช้สมาธิมากแต่เพื่องานศิลปะและความสวยงามผู้คนก็ยังคงให้การยอมรับกันเป็นอย่างดี จนปัจจุบันนั้นวิทยาศาสตร์และการแพทย์ได้พัฒนามาไกลจนเล็งเห็นว่ารอยสักรวมถึงการสัก สามารถนำมาต่อยอดเพื่อการรักษาอาการป่วย หรือแม้แต่ใช้ในแนวการแพทย์เพื่อการเสริมสวยได้
“Microneedles” หรือ เข็มจิ๋ว เปรียบเสมือนจุดพิกเซลของรูปภาพที่ถูกผลิตขึ้นโดยมีหมึกสำเร็จรูปในตัวและอยู่ในลักษณะของแผ่น tattoo คล้าย tattoo น้ำของเด็ก รูปรอยสักอาจจะเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่อักษร ตัวเลข รูปภาพ โดยที่ผู้รับการสักสามารถแปะแผ่น tattoo ที่ผิวหนังบริเวณที่ต้องการได้เลย หลังจากนั้นเข็มจิ๋วก็จะค่อยๆละลายและปล่อยหมึกให้เข้าไปในชั้นผิวหนัง
ในทางการแพทย์นั้นการสักด้วยวิธีนี้มีประโยชน์ในการรักษารอยแผลเป็นต่างๆ รักษาแผลที่ได้ผลกระทบจากการฉายรังสี หรือแม้แต่สร้างแถบสัญลักษณ์เพื่อบ่งบอกโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ภูมิแพ้ หรือประเภทอาหารที่แพ้ สำหรับคนไข้ที่ต้องการรักษาด้วยวิธีนี้และต้องการรักษาความเป็นส่วนตัว ไม่อยากให้เห็นรอยสัก เจ้าเข็มจิ๋วนี้ยังมีแบบที่ใช้หมึกผลิตพิเศษที่จะโชว์ให้เห็นรอยสักต่อเมื่อสัมผัสกับแสงอัลตร้าไวโอเล็ต หรือ อากาศร้อน โดยรอยสักนี้สามารถอยู่ได้นานอย่างน้อย 1 ปี
เทคโนโลยีนี้ยังพัฒนาเพื่อสามารถให้เข็มจิ๋วในรอยสักสามารถบรรจุยารักษาโรคหรือเครื่องสำอางเพื่อต่อยอดธุรกิจเสริมสวยได้ด้วย อีกทั้งยังสามารถทำรอยสักให้ออกมาเป็นโค้ด เพื่อไว้ติดที่สัตว์เลี้ยง โดยโค้ดจะสามารถเก็บข้อมูลต่างๆของสัตว์ได้ ไม่จำเป็นต้องติดแท๊กหรือฝั่งชิปเพื่อหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดให้สัตว์ที่รัก
เรียกได้ว่าเมื่อเราเปิดใจให้กับสิ่งใด มันอาจจะพาเราไปสู่โลกอีกใบหนึ่งได้เลย
อ้างอิง
Tess Malone, September 14, 2022, Researchers Develop Painless Tattoos That Can Be Self-Administered, Georgia Tech
โฆษณา