20 ต.ค. 2022 เวลา 00:41 • ข่าวรอบโลก
เมื่อลูกค้าไม่ใช่พระเจ้าอีกต่อไป
บริษัท Nintendo ออกกฎใหม่ หากลูกค้าคนไหนทำตัวเป็นพระเจ้าหรือมีการพูดจาไม่ดี ข่มขู่ บริษัทจะปฏิเสธการซ่อมหรือเปลี่ยนสินค้าทันที
และอาจตั้งทีมทนายมาดำเนินคดีกลับลูกค้าอีกด้วย !
เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2022 ทวิตเตอร์ของบริษัท Nintendo ได้ออกมาทวิตระเบียบและกฎใหม่ที่เกี่ยวกับการซ่อมแซมและการรับประกันสินค้าของบริษัท โดยกฎที่บริษัทแจ้งมาจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2022 เป็นต้นไป
หลังจากเข้าไปอ่านกฎต่างๆแล้ว ก็แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนักจะระเบียบเดิมของบริษัท ส่วนใหญ่จะเป็นการพูดถึงระยะเวลาการรับประกันหลังการขาย และอธิบายขั้นตอนการดำเนินการหากต้องการจะส่งซ่อม
แต่มีอยู่หัวข้อหนึ่งที่บริษัทได้เพิ่มขึ้นมาและเรียกได้ว่าสร้างเสียงฮือฮาไม่น้อยเลยทีเดียว นั่นคือหัวข้อที่บอกว่า "เงื่อนไขหากมีการละเมิดจากลูกค้า"
หลังจากสรุปหัวข้อนี้โดยละเอียดแล้วก็ได้ความว่า
หากลูกค้าคนไหนได้รับการสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะส่งซ่อมหรือเปลี่ยนจากพนักงาน ก็โปรดตอบกลับพนักงานอย่างให้เกียรติและหยุดทำอะไรก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในบรรทัดฐานที่สังคมยอมรับ
เพื่อที่พนักงานและบริษัทจะได้ให้การบริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าด้วยความเต็มใจ
แต่หากบริษัทพิจารณาแล้วว่าลูกค้าไม่ได้อยู่ในบรรทัดฐานที่สังคมยอมรับ บริษัทก็จะขอปฏิเสธที่จะเปลี่ยนหรือซ่อมแซมผลิตภัณฑ์และให้การบริการแก่ลูกค้า
และบริษัทก็ทิ้งท้ายว่า
หากว่ามันดูมากเกินไป บริษัทก็จะติดต่อทีมทนายความและเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้พวกเขาใช้มาตรการที่เหมาะสมต่อไป
1
แล้วอะไรคือเกณฑ์ที่บริษัทใช้พิจารณาลูกค้าว่าพวกเขาอยู่ในบรรทัดฐานที่สังคมยอมรับหรือไม่ ??
บริษัทบอกว่าพวกเขาจะพิจารณาจาก
1. การพูดจา มีการข่มขู่ ดูหมิ่นเหยียดหยาม หรือละเมิดความเป็นส่วนตัวของพนักหรือไม่
2. มีการร้องขออะไรที่มากเกินไปหรือไม่ เช่น ร้องขอการซ่อมแซมฟรีที่อยู่นอกเหนือขอบเขตการรับประกัน
3. โวยวาย เรียกร้องให้บริษัทหรือพนักงานออกมาขอโทษ ทั้งๆที่ไม่มีเหตุอันควร
4. การใส่ร้ายบริษัทตามช่องทางต่างๆ แบบไม่มีมูลหรือความเป็นจริง
แน่นอนว่าหลังจากที่บริษัทได้เผยแพร่ระเบียบดังกล่าวไป ก็มีเสียงตอบรับจากชาวเน็ตญี่ปุ่นออกมามากมาย เสียงส่วนใหญ่คาดการณ์ไปในทำนองว่า
ที่ผ่านมาบริษัทคงเจอลูกค้าประเภทนี้เยอะมาก และคงปวดหัวแบบไม่ได้พักกับพวกลูกค้าเหล่านี้จนทำให้ทางบริษัทต้องทำกฎแบบนี้ขึ้นมา
อีกส่วนก็ชื่นชมบริษัทที่ยอมออกกฎที่ดูเหมือนจะมีแตกหักกับลูกค้าบางกลุ่มแบบนี้แต่ถ้าแลกกับการได้ปกป้องพนักงานและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นภายในบริษัท ก็เป็นอะไรที่คุ้มค่ามากเลยทีเดียว
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
อ้างอิง
โฆษณา