20 ต.ค. 2022 เวลา 15:39 • ไลฟ์สไตล์

และอ่อนไหวได้ในบางอารมณ์

ฉันซื้อไผ่จีนต้นเล็กๆมาปลูกไว้บนเนินเตี้ยๆบริเวณข้างบ้าน
ตอนนี้ไผ่ของฉันอายุประมาณ 2ปี ต้นไผ่โตขึ้นมาก เรียกว่ากอไผ่เล็กๆได้เลย
กอไผ่ประกอบด้วย ต้นไผ่ที่มีลำต้นตรงยาว แบบที่เรียกว่าสูงโปร่ง
รวมถึงกิ่งก้านเรียวเล็ก ใบที่บอบบางจำนวนมาก และจะพริ้วไหวยามต้องสายลม
ฉันมักจะนั่งมองไผ่กอนี้แทบทุกวันเลยก็ว่าได้
ฉันรู้สึกว่า ต้นไผ่เชื่อมโยงและสะท้อนตัวตนของฉันอย่างชัดเจน
ฉันไม่ได้หมายความถึงรูปร่างทางกายภาพ เพราะฉันไม่ได้สูงโปร่งหรือบอบบางแบบนั้น
ฉันหมายถึงว่า สิ่งที่ฉันมองเห็นและรู้สึกจากภาพรวมทั้งหมดของต้นไผ่
ไม่ว่าจะเป็นกิ่ง ก้าน ใบและลำต้น โดยเฉพาะในขณะที่ต้นไผ่ต้องสายลม
ภาพนี้เชื่อมโยงถึงความรู้สึกภายในของฉัน ทำให้เกิดความสงบ ผ่อนคลาย
และอ่อนไหวได้ในบางอารมณ์…
ระยะเวลาที่ฉันเฝ้ามองต้นไผ่เกือบ 2ปี ได้บ่มเพาะให้ฉันรู้สึกถึงความเรียบง่าย
ความสงบเสงียม โดยไม่ต้องมองหาความโดดเด่นสะดุดตา ฉันหลงรักต้นไผ่โดยไม่รู้ตัว
และเหนือสิ่งอื่นใด ฉันเข้าใจเอาเองว่า ต้นไผ่ เป็นตัวแทนของความงดงาม
ที่เป็นไปตามธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งช่างสอดรับและเชื่อมโยงไปถึง
ปรัชญาและแนวคิดที่ฉันชื่นชอบและหลงไหล นั่นคือ “เซน”
ที่เรียบง่าย งดงามและอบอุ่นใจ
โฆษณา