23 ต.ค. 2022 เวลา 05:52 • ดนตรี เพลง
"Joe Meek คือ หนึ่งในโปรดิวเซอร์อัจฉริยะ ที่มักถูกกล่าวถึง และเป็นแรงบันดาลใจพอๆกับเหล่าศิลปิน"
- หลังจากที่เราได้พูดถึง Fly Me To the moon และ Frank Sinatra รวมถึงการนำเพลงนี้ไปเปิดในยาน Apollo 11 กันไปในโพสต์ก่อน นั่นก็ทำให้ผมนึกถึงบทเพลง และโปรดิวเซอร์สุดล้ำคนสำคัญของดนตรี Space Age หรือยุคแข่งขันทางอวกาศ นามว่า ‘Joe Meek’
- หากจะพูดถึงบทเพลงที่ถือเป็น Icon แห่งยุค Space Age ก็คงหนีไม่พ้นเพลง ‘Telstar’ ซึ่งเป็นบทเพลงบรรเลงในปี 1962 ของวงจากอังกฤษนามว่า The Tornados เพลงนี้ถูกเขียนขึ้นโดยโปรดิวเซอร์อัจฉริยะ ‘โจ มีค (Joe Meek)’ ผู้บุกเบิกดนตรีแห่งยุค Space Age นั่นเอง เพลงนี้สามารถไต่ทะยานคืนสู่อันดับ 1 ทั้งใน UK Singles Chart ของฝั่งอังกฤษ และ US Billboard Hot 100 ของฝั่งอเมริกา ในเดือน ธันวาคม 1962 อีกด้วย
- ที่มาของชื่อ “Telstar” นั้นก็มาจาก ชื่อดาวเทียมสื่อสารที่ชื่อเดียวกันนั่นเอง ด้วยลักษณะการเปิดต้นเพลงมาด้วยเสียง Sampler ของจรวดที่กำลังขับไอพ่น และทะยานพาดาวเทียมออกนอกโลก นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกเหมือนกำลังเดินทางสู่ห่วงอวกาศ และจุดเด่นของเพลงนี้ก็คือการใช้เครื่องดนตรีอย่างคีย์บอร์ด Clavioline ในท่อนทำนองหลัก ที่ทำให้รู้สึกพุ่งทะยานขึ้นไปอีกนั่นเอง
- งานเพลงสุดล้ำของ Joe Meek ที่พาผู้ฟังไปท่องอวกาศก็ไม่ได้มีแค่ Telstar เพียงเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ในปี 1960 ผลงานคอนเซ็ปอัลบั้มชุด I Hear a New World ของเขาที่ทั้งเขียน และโปรดิวซ์ นับเป็นอัลบั้มที่มีความล้ำหน้า มีการใช้ซุ่มเสียงของอิเลคโทรนิค เช่น ใส่เอฟเฟคในเสียงร้องให้ฟังดูคล้ายเสียงมนุษย์ต่างดาว , การ overdub เสียงร้อง, ทำเสียงสะท้อน หรือ Reverb ที่ให้ความรู้สึกเวิ้งว้าง เหมือนอยู่ในอวกาศ รวมไปถึงการทำ Sampler ที่เป็นลักษณะของ Ambient และ Soundscape
- ซึ่งแน่นอนว่า หากคุณมีโอกาสได้ฟังอัลบั้มนี้แล้วล่ะก็ คุณจะเข้าใจว่าทำไม โจ มีค โปรดิวเซอร์ผู้บุกเบิกดนตรี Space Age ผู้นี้ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในโปรดิวเซอร์ที่ยอดเยี่ยมคนนึงของโลก เป็นทั้งนักทดลอง รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงต่อเหล่าศิลปินยุคหลัง ๆ อีกด้วย
หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
* ช่องทางการสั่งซื้อ แบบ E Book *
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #Joemeek
เขียนโดย ZUNBURZT
ที่มาข้อมูล : https://bit.ly/3C1JkjM
ที่มาของรูป: https://bit.ly/3fANJTl
โฆษณา