22 ต.ค. 2022 เวลา 03:00 • สิ่งแวดล้อม
ปูหิมะหลายล้านตัว หายสาบสูญไปจากท้องทะเล
เคยมีการสำรวจในปี 2018 คาดคะเนว่าจำนวนปูหิมะในทะเลแบริ่งนั้นมีมากถึงหลักหลายพันล้านตัว โดยแบ่งเป็น 3 พันล้านตัวอยู่ในวัยผู้ใหญ่ อีก 5 พันล้านตัวอยู่ในวัยเด็ก แต่ทว่าจำนวนประชากรของปูหิมะในทะเลแบริ่งลดลงเฉียบพลันอย่างน่าใจหายในช่วงระยะ 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนในปัจจุบันนั้นคาดว่าอยู่ระหว่าง 2.5 ล้าน – 6.5 ล้านตัวเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ทางการของรัฐอลาสก้าจึงจำเป็นต้องออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อจะรักษาและประคองจำนวนประชากรของปูหิมะเอาไว้
สาเหตุที่จำนวนประชากรของปูหิมะลดลงอย่างน่าใจหายเช่นนี้เกิดขึ้นจาก 2 เหตุผลใหญ่ หนึ่งคือได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน อีกเหตุผลคือวิธีการทำประมงที่ไม่เน้นการรักษาธรรมชาติแบบยั่งยืน
ภาวะโลกร้อน
ด้วยสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นทำให้น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้นเช่นกัน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของปูหิมะเป็นอย่างมาก ปูหิมะนั้นจำเป็นจะต้องอาศัยอยู่ในจุดที่น้ำทะเลเย็น เนื่องจากน้ำเย็นนั้นจะมีความเค็มน้อยกว่าและทำให้ปูหิมะที่อายุยังน้อยไม่ลอยน้ำแต่จมลงสู่พื้นทะเล ซึ่งบริเวณที่น้ำเย็นนี้นักล่าชนิดอื่นๆจะเข้ามาอยู่อาศัยน้อยลง เปิดโอกาสให้มันสามารถเจริญเติบโตสู่วัยผู้ใหญ่ได้
ในทางตรงกันข้ามเมื่อน้ำทะเลอุ่นขึ้น กระบวนการเผาผลาญอาหารของสิ่งมีชีวิตก็จะทำงานมากขึ้นทำให้พวกมันหิวและขาดอาหาร บวกกับการที่นักล่าก็จะเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ ทำให้ปูหิมะวัยเด็กแทบไม่มีโอกาสได้เข้าสู่ช่วงเจริญเติบโตเลย
การทำประมงไม่ยั่งยืน
ในทางปฏิบัติของการทำประมงนั้น เมื่อทำการลากอวนขึ้น ชาวประมงจะโยนปูหิมะตัวเล็กหรือสีไม่สวยกลับลงสู่ทะเล โดยคิดว่าพวกมันจะไม่เป็นอันตราย แต่ในความเป็นจริงนั้น 30% ของปูที่ถูกโยนกลับลงทะเลเท่านั้นที่สามารถรอดชีวิตได้ พวกมันแทบไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกของน้ำทะเลได้เลย รวมทั้งการเปลี่ยนอุณหภูมิเฉียบพลันของน้ำทะเลขึ้นเรือแล้วกลับสู่ทะเลใหม่ก็ทำให้พวกมันเกิดอาการช๊อคและไม่รอดชีวิต
การทำประมงปูทะเลเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่หล่อเลี้ยงคนอลาสก้าโดยส่วนใหญ่ และการถูกจำกัดการทำประมงในเขตนี้สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล บางทีนี่อาจจะเป็นจุดที่มนุษย์ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราเพื่อให้ทั้งเราและธรรมชาติสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้
ฝากกด Like ติดตาม เป็นกำลังใจให้เพจด้วยนะครับ
ใครชอบอ่านบทความสามารถตามอ่านบทความดีๆได้ที่:
อ้างอิง
1.Joanna Thompson, October 21, 2022, What made billions of snow crabs disappear from the Bering Sea?; Livescience
2.Evan Bush, October 14, 2022, Alaska cancels snow crab season, threatening key economic driver; NBCNews
โฆษณา