23 ต.ค. 2022 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🍊🍊ทำไมแค่เห็นบ๋วยก็รู้สึกเปรี้ยวปาก??🍋
ร่างกายของคนเราจะมีปฏิกิริยาบางอย่างที่เกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ เช่น เมื่อนิ้วมือจับถูกของร้อนก็จะรีบดึงมือกลับทันที เมื่อหิวและได้กลิ่นอาหารก็จะมีการหลั่งน้ำลายในปาก ปฏิกิริยาต่างๆ เหล่านี้ไม่ได้รับการสั่งการมาจากสมอง เพราะในทางสรีรศาสตร์สมองได้สั่งให้เป็นปฏิกิริยาตอบสนองที่มีเงื่อนไข
แค่เห็นก็เปรี้ยวปากแล้วคะทุกโค๊นนน
นอกจากนี้ร่างกายของคนเรายังมีปฏิกิริยาที่ซับซ้อนอีกอย่างนึง เช่น การฉีดยาครั้งแรกเราจะยังไม่รู้สึกเจ็บปวด เพราะไม่รู้ว่าการฉีดยาทำให้เราเจ็บดังนั้นจึงไม่กลัว แต่เมื่อต้องฉีดยาครั้งต่อไปเราจะรู้สึกกลัว เพราะเราเคยรับรู้ถึงความรู้สึกเจ็บปวดนั้นมาแล้ว ปฏิกิริยาแบบนี้เรียกว่า ปฏิกิริยาแบบมีเงื่อนไข🔗🔗
มีบางคนเห็นบ๋วยหรือมะนาวก็จะรู้สึกเปรี้ยวปาก แต่บางคนเพียงแค่ได้ยินคนอื่นพูดถึงของเปรี้ยวๆ พวกเขาก็จะมีอาการเปรี้ยวปากในทันที นี่ก็คือปฏิกิริยาการตอบสนองที่ไม่มีเงื่อนไขของร่างกาย!!🍋🍊
โฆษณา