27 ต.ค. 2022 เวลา 00:20 • ธุรกิจ
คุณคิดว่า "พรสวรรค์" มีจริงหรือไม่?
เชื่อว่าหลายครั้งเมื่อทุกท่านได้เห็นข่าวผู้ที่ประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียง จับอะไรก็กำไร เป็นเงินเป็นทอง ทำอะไรก็ดูง่ายดายไปเสียหมด ส่วนหนึ่งคงรู้สึกว่าคนพวกนั้นต้องเก่งและมีพรสววรค์ในการค้าขาย หรืออะไรก็ตาม ถึงได้มีวิสัยทัศน์มองเห็นโอกาส จนประสบความสำเร็จได้ แต่มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ? สรุปหนังสือ Think Like a Champion ตอน Is Business Success a Natuaral Talent? โดย Donald J Trump และ Meredith McIver จะมาเฉลยคำตอบนี้ให้ทุกท่านได้ทราบไปพร้อมๆกัน
Think Like a Champion by Donald J Trump with Meredith McIver
Trump ได้เล่าว่าทักษะทางธุรกิจที่เขามี ที่ทำอะไรก็ดูง่ายไปเสียหมดราวกับมีพรสวรรค์นั้น ล้วนเกิดจากวินัย การตั้งใจมีสมาธิจดจ่อในสิ่งที่ทำ และการลงมือปฏิบัติจนเป็นประสบการณ์สั่งสมของตนเอง
💰จริงอยู่ว่าเขาโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย เป็นลูกชายของเจ้าพ่อวงการอสังหาริมทรัพย์ในสมัยนั้น ทำให้มีโอกาสได้ดูดซับความรู้ และทัศนคติในการลงทุนที่ดีจากพ่อ เขายอมรับว่าตนเองอยู่ในชมรมสเปิร์มตัวที่โชคดี
แต่เมื่อเขาตัดสินใจเลือกเรียนคณะในมหาวิทยาลัย ก่อนที่จะเริ่มมาทำกิจการอสังหาริมทรัพย์ของเขาเอง เขาก็ทุ่มเทให้กับการศึกษาของตนเองอย่างเต็มที่ เขามุ่งเน้นการศึกษาในด้านอสังหาริมทรัพย์ และ การจำนอง อีกทั้งยังค้นคว้าเพิ่มเติมในประเด็นที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
Image by Freepik
📌 Trump พบว่าสิ่งที่ผู้ที่ประสบความสำเร็จมีเหมือนๆ กัน คือ ศึกษาในเนื้อหามากกว่าในสิ่งที่ควรจะรู้ หรือจะต้องเอาไปสอบ ทำอะไรมากกว่าสิ่งที่พวกเขาถูกคาดหวังให้ทำ ลงมือทำ และ ฝึกฝนอย่างหนัก
เขาได้รู้จักกับเพื่อนฝูงมากมายที่โชคดีเหมือนเขา ที่ได้เกิดมาในครอบครัวที่มั่งคั่งประสบความสำเร็จ แต่กลับไม่สนใจเก็บเกี่ยวความรู้ในสิ่งที่พ่อแม่ของตนเองได้สร้างไว้ เพื่อนบางคนดูแลกิจการต่อ แต่ก็ทำได้ไม่ดีเพราะไม่ใช่สิ่งที่ชอบ เพื่อนบางคนไปทำ หรือบางคนไปทำงานไม่ถูกที่ถูกทางเลยทำได้ไม่ดี แต่เมื่อเปลี่ยนไปทำงานที่เหมาะสมก็ประสบความสำเร็จ
👉🏻 ดังนั้น การทำงานหนัก ควรทำควบคู่ไปกับการทำงานอย่างชาญฉลาด
Image by Freepik
📌 Trump เชื่อว่า โชค/วาสนา ก็มีส่วน แต่หากมีโชควาสนาแต่ขาดทัศนคติที่ดีก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าเกิดมาโชคดีแต่ไม่รับโอกาสที่มี ก็เสียโอกาส เติบโตในตระกูลที่ร่ำรวยแต่ไม่รักดีไปหาอบายมุขก็จะพังพินาศ หรือต่อให้เกิดมาร่ำรวย แล้วรักดีทำธุรกิจต่อ สุดท้ายก็ต้องดำเนินธุรกิจในแนวทางของตนเองต่อไปในอนาคตอยู่ดี หรือบางคนไม่ได้เกิดมาร่ำรวย แต่โชคดีได้ทำงานกับคนเก่งมีวิสัยทัศน์ ได้อาจารย์ที่ดี ก็ประสบความสำเร็จ
อีกทั้งเขามีความเชื่อว่า หากเชื่อว่าตนเองโชคดี เทพเจ้าแห่งความโชคดีก็จะเข้ามาสนับสนุนเสมอ ถ้ามองในเชิงจิตวิทยาคือ ถ้ามองโลกในแง่บวกจนเป็นนิสัย ทุกท่านจะสามารถมองเห็นโอกาส(สิ่งที่จะทำให้ดีขึ้นได้) ในทุกๆวิกฤตที่เกิดขึ้น ถ้าจุดที่ตนเองยืนอยู่ไม่มีโอกาส ก็จะพาตนเองไปอยู่ในที่ ที่มีโอกาสได้
สรุปก็คือ 3️⃣ สิ่งสร้างพรสวรรค์ ในมุมมองของ Trump คือ
1️⃣ การทำงาน(อย่างหนักและอย่างฉลาด)
2️⃣ โชควาสนา
3️⃣ ทัศนคติที่ดี
หากทุกท่านทำงานหนักแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ก็อย่าพิจารณาแนวทางการทำงานว่าทำดีแล้วหรือยัง หรือทำ"ถูกที่"แล้วหรือยัง ในส่วนของโชควาสนาอาจลองเริ่มจากการค่อยๆเปลี่ยนแนวคิดหัดมองโลกในแง่ดี พาตนเองไปในที่ดีๆ เพื่อให้พบโอกาสดีๆ พร้อมอ้าแขนรับโอกาสดีๆ ที่เข้ามา
อ่านแล้วเป็นอย่างไรบ้าง หวังว่าจะได้รับแนวคิดดีๆกลับไปไม่มากก็น้อย
อย่าลืมกดติดตามเพื่อไม่ให้พลาดสาระความรู้ทางการเงิน การลงทุน และการพัฒนาตนเอง ที่ https://www.blockdit.com/wealthyreaders
📌 หากบทความนี้มีประโยชน์อย่าลืมส่งต่อ และสมทบทุนเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้สรุป(รายละเอียดในคอมเมนท์ด้านล่าง) 🙂🙏
สมทบทุนเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้สรุป
โฆษณา