23 ต.ค. 2022 เวลา 09:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แพนด้าหน้าเหมือนกันซะจนต้องใช้ A.I. ช่วยแยก
เราหลายๆคนชื่นชอบแพนด้าด้วยความที่มันปุ้มปุ้ยขนฟู อุ้ยอ้ายและตลก จึงไม่น่าแปลกใจว่าสมัยนี้จะมีช่องถ่ายทอดสดการใช้ชีวิตของแก๊งค์หมีแพนด้าในศูนย์อนุรักษ์และวิจัยมาให้เราติดตามกันถึงที่บ้าน มีรายงานว่าเมื่อเดือนกรกฏาคมมีผู้ติดตามช่องถ่ายทอดสดเหล่านี้กว่า 68 ล้านคนเลยทีเดียว
จะว่าไปเวลาเราดูแพนด้าในทีวีเราก็แทบจะแยกไม่ออกว่าตัวไหนคือตัวไหน แล้วนักวิจัยที่เขาอยู่กับแพนด้าหลักหลายร้อยตัว เขาจะสามารถแยกได้อย่างไร คำตอบก็คือลำบากเช่นกัน ด้วยความที่หน้าพวกมันมีขนปกคลุมรวมถึงไม่มีความแตกต่างที่ชัดเจนในลักษณะทางโครงสร้าง ทำให้แม้แต่คนเลี้ยงเองก็ยังลำบากที่แยกพวกมันเวลาอยู่ในกลุ่มใหญ่
ด้วยเหตุนี้นักวิจัยจึงเริ่มใช้เทคโนโลยี A.I. เข้ามาเพื่อช่วยจดจำและสามารถแยกพวกมันได้ จากเดิมนั้นพวกเขาเคยใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่ใช้กับมนุษย์หรือแม้แต่ลิงชิมแปนซี แต่มันไม่ได้ผล ประสิทธิภาพของโปรแกรมไม่สามารถใช้กับหมีแพนด้าได้เนื่องจากปัญหาความแตกต่างที่ใบหน้า หรือแม้แต่การแสดงออกทางอารมณ์ สีหน้า ที่หมีแต่ละตัวก็แทบจะไม่ต่างกันเลย
พวกเขาจึงต้องเริ่มต้นใช้ A.I. ใหม่ที่ศึกษาจากฐานข้อมูลที่เก็บตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยรูปกว่า 200,000 รูป และวีดีโอขนาดอีกกว่า 10 เทล่าไบท์ เพื่อเรียนรู้ใบหน้าและลักษณะของหมีแพนด้ากว่า 600 ตัวทั้งที่มีชีวิตและที่เสียชีวิตไปแล้ว
โครงการนี้นับว่าประสบความสำเร็จไปส่วนหนึ่งแล้ว และยังสามารถพัฒนาต่อเพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นไปอีกได้ โดย ณ ตอนนี้นักวิจัยสามารถศึกษาการใช้ชีวิตของหมีแพนด้าได้ ทั้งตัวที่อาศัยอยู่ตัวเดียวในป่า หรืออยู่ในศูนย์ดูแล ทั้งยังสามารถเข้าใจจำนวนที่แท้จริงของพวกมันได้ แม้ว่าโดยส่วนใหญ่พวกมันจะเอาแต่กินและนอน แต่บางทีการนั่งดูกิจวัตรประจำวันของพวกมันก็ทำให้เราผ่อนคลายได้แบบงงๆอย่างไม่น่าเชื่อ
อ้างอิง
1.Rhoda Kwan and Janis Mackey Frayer, July 26, 2022, AI technology helps give giant pandas individual identities, NBCNews
2.ipanda
โฆษณา