23 ต.ค. 2022 เวลา 18:39 • อาหาร
โกโก้เครื่องดื่มที่พระเจ้าประทานมาสำหรับชาวหวานตัดขา เครื่องดื่มสุดฮิตเช่นเดียวกันกับกาแฟและชาเขียว แต่ทุกท่านรู้หรือไม่ว่าโกโก้นั้นมีต้นกำเนิดมาจากไหน วันนี้ EEC - Eat everything Even Cat จะมาพาทุกคนไปสำรวจต้นกำเนิดโกโก้กัน !
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของโกโก้คือ Theobroma Cacao คำว่า Theobroma มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกซึ่งหมายถึง “อาหารของพระเจ้า”
โกโก้มีแหล่งกำเนิดอยู่บริเวณเขตร้อนชื้นของทวีปอเมริกา โดยเฉพาะแถบลุ่มน้ำอเมซอน ซึ่งโดยปกติโกโก้เป็นพืชที่สามารถพบได้ทั่วไปในแถวประเทศร้อนชื้น แต่เดิมมีชื่อว่า “คาเคา” สายพันธ์ของต้นโกโก้แต่แรกเริ่มเดิมทีนั้นคือสายพันธ์ Nacional โดยเป็นพืชพื้นเมืองดั้งเดิมของชนเผ่าต่าง ๆ ในอเมริกาเช่น มายา แอซเท็ค และอีกหลาย ๆ เผ่า
ในตอนแรกเริ่มนั้นนักประวัติศาสตร์มีทฤษฎีว่า โกโก้มีแหล่งกำเนิดในอาณาบริเวณอเมริกากลาง แต่ต่อมาได้มีการวิจัยเพิ่มเติมจนได้ข้อสันนิษฐานว่า โกโก้มีแหล่งกำเนิดอยู่ ณ ป่าอเมซอนตอนบน ซึ่งก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ณ ปัจจุบันในแวดวงนักวิจัยว่าประเทศใดกันแน่ที่เป็นต้นกำเนิดของโกโก้
แต่จากหลักฐานที่นักโบราณคดีได้ค้นพบ คือ ภาชนะเครื่องดื่มอายุ 600 ปีก่อนคริสตกาลของชาวมายา มีสารซึ่งเรียกว่า “ธีโอโบรมีน” หลงเหลืออยู่ ธีโอโบรมีนเป็นสารที่เกี่ยวข้องกับคาอีนที่พบได้ปกติในของจำพวก ชา ช็อกโกแลต และเมล็ดโกโก้ดิบ หรือแม้กระทั่งถั่วโคคา แต่โดยธรรมชาติแล้วโกโก้ถือเป็นแหล่งธรรมชาติหลัก นอกจากนี้ยังมีภาพวาดของชาวมายาโบราณที่เป็นภาพคนกำลังดื่มโกโก้
ชาวมายาจึงเป็นชนชาติแรกที่มีหลักฐานชัดเจนว่าได้นำต้นโกโก้เป็นเครื่องดื่ม โดยการทำโกโก้ของชาวมายันนั้นเมื่อนำออกมาจากฝักก็เก็บเอาเมล็ดมาหมักหรือคั่วแล้วจึงบดเป็นเนื้อเหนียว แล้วจึงเอามาผสมน้ำ โรยพริกไท และแป้งข้าวโพด นอกจากนี้ยังมีการใส่ด้วย วนิลาหรืออบเชย โดยรสชาติจะมีรสที่ขมและเฝื่อนและมักดื่มในรูปแบบเย็น
จนกระทั่งในศตวรรษที่ 15 สเปนที่ออกล่าอาณานิคมและแสวงหาความมั่งคั่ง หลังจากได้รับชัยชนะเหนือแอซเท็คจึงได้พบกับเครื่องดื่มที่เรียกว่า โกโก้ นับเป็นชาติแรกของยุโรปที่ได้ลิ้มลองรสชาติ แต่ชาวสเปนนั้นไม่ได้ชอบรสชาติขมของโกโก้มากนัก จึงเริ่มนำโกโก้ไปต้มและใส่ส่วนผสมหลาย ๆ อย่างลงไป จนเมื่อโกโก้เข้ามายังยุโรป จึงมีบางคนที่คิดไอเดียที่จะใส่น้ำตาลอ้อยไปผสม ใส่ซินนามอนและเครื่องเทศลงไป จนในที่สุดเครื่องดื่มที่เรียกว่า โกโก้ ที่เราคุ้นตากัน ณ ปัจจุบันจึงถือกำเนิดขึ้นมา
โฆษณา