1 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • การตลาด
ส่งต่อเรื่องราววัฒนธรรมไทยผ่านกลิ่นน้ำหอม ในสไตล์ Butterfly Thai Perfume
น้ำหอมที่ไม่เพียงแต่ส่งกลิ่นหอมเท่านั้น Butterfly Thai Perfume จับเรื่องราววัฒนธรรมไทยใส่ลงในขวดเพื่อบอกเล่าและส่งต่อเรื่องราววัฒนธรรมอันดีงามของไทย
จากจุดเริ่มต้นของความฝันเล็ก ๆ ที่อยากนำเอาน้ำอบน้ำปรุงของไทยและวัฒนธรรมไทยมาหลอมรวมกันให้ออกมาในรูปแบบของน้ำหอม “คุณสุชิน แก้วอุดร” เจ้าของแบรนด์ Butterfly Thai Perfume ได้เล่าถึงเรื่องราวการเดินทางของแบรนด์ กว่าจะเป็นรูปเป็นร่างออกมาเป็น Butterfly Thai Perfume ที่เห็นกันในปัจจุบัน
คุณสุชินเล่าว่าช่วงแรกหลายคนมองว่าการจะนำเอาน้ำอบน้ำปรุงของไทยมาทำเป็นน้ำหอมเป็นเรื่องที่บ้ามาก ๆ แต่คุณสุชินเองไม่ลดละความพยายามในครั้งนี้เพราะคุณสุชินมองว่าวัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งที่มีมูลค่า ควรค่าแก่การรักษาไว้ให้คงอยู่และสามารถเผยแพร่ออกไปให้มีคนรู้จักมากยิ่งขึ้นได้
หลังจากการลองผิดลองถูกกันมาโดยการขายในช่วงแรกคุณสุชินเริ่มจากการยืนแจกเทสเตอร์ที่สวนจตุจักร เพื่อให้คนได้รู้จักกับ Butterfly Thai Perfume กันเบื้องต้น หากถูกใจก็กลับมาซื้อ เรียกได้ว่าจากวันแรกจนถึงวันนี้การเดินทางของน้ำหอม Butterfly Thai Perfume ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว จากน้ำหอมยืนแจกที่สวนจตุจักรมาสู่น้ำหอมที่มีคนรู้จักกันทั้งประเทศหรือรวมไปถึงเป็นที่รู้จักกันในหลาย ๆ ประเทศเลยทีเดียว
กลิ่นแรกที่ออกมาอย่างเป็นทางการของ Butterfly Thai Perfume คือกลิ่นไม้กฤษณาผสมกำยานกว่าจะออกมาเป็นกลิ่นที่ดีที่สุดต้องผ่านการทดลองมากว่า 1548 ครั้ง
หากถามว่าทำไมต้องเป็นกลิ่นไม้กฤษณาและมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยอย่างไร นั่นเป็นเพราะว่าไม้กฤษณาเป็นไม้ส่งออกในสมัยโบราณและไม้กฤษณายังเป็นสิ่งที่คนชนชั้นสูงในสมัยโบราณจะได้ใช้เพียงเท่านั้น เรียกได้ว่าไม้กฤษณาในสมัยโบราณนั้นมีค่าเหมือนดั่งทองคำเลยทีเดียว และกำยานเองก็เป็นสิ่งที่ส่งออกขายไปทั่วโลกในสมัยโบราณเช่นกัน เหมือนเป็นการได้ปลุกชีพของทั้งสองสิ่งนี้ให้มีชีวิตและเป็นที่รู้จักอีกครั้ง
ทุกกลิ่นของ Butterfly Thai Perfume ล้วนมีเรื่องเล่ามีความทรงจำ โดยความทรงจำแต่ละช่วงเวลาของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น กลิ่นผัดกะเพรา เมื่อเราได้กลิ่นผัดกะเพราความทรงจำของเราอาจจะหวนกลับไปคิดเรื่องราวที่เกี่ยวกับการได้กินผัดกะเพรากับเพื่อนหรือคนรัก หรือจะเป็นกลิ่นฝนแรก แน่นอนว่าฝนแรกของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะคิดถึงคนรัก หรือบางคนอาจจะคิดถึงเรื่องราวในวัยเด็กตามประสบการณ์ของแต่ละบุคคน
น้ำหอมไม่เพียงแค่ส่งกลิ่นหอม แต่น้ำหอมเหมือนกับเวทมนต์เพราะเป็นแหล่งความทรงจำที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนได้หวนกลับไปคิดถึงอาจจะเป็นความเศร้า ความคิดถึง หรือความสุขก็เป็นได้ เหมือนกับ Concept ของ Butterfly Thai Perfume คือ The Sense Of Happiness ให้น้ำหอมได้เป็นตัวกลางของความสุข ความรู้สึก และความทรงจำ
คุณสุชินไม่เพียงแต่มีความฝันที่อยากจะนำวัฒนธรรมไทยใส่ลงในขวดเพียงเท่านั้น แต่ความฝันของคุณสุชินยังรวมไปถึงฝันในการได้ช่วยเหลือเกษตรไทยร่วมเข้ามาด้วย โดยคุณสุชินเล่าว่าในวันข้างหน้าเกษตรกรไทยอาจจะสกัดน้ำมันหอมระเหยและส่งมาขายให้กับคุณสุชินได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวเกษตรกรไทย ซึ่งเราอาจจะเห็นกันในอนาคตอันใกล้ก็เป็นได้
และอีกหนึ่งความฝันของคุณสุชินคือ ทำให้ Butterfly Thai Perfume เป็น Lifestyle เพราะทุกกลิ่นของ Butterfly Thai Perfume ได้นำเอาวัฒนธรรมหรือแรงบันดาลใจมาจากการดำเนินชีวิตของคนไทย หรือหยิบยกมาจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเรื่องราวในสมัยก่อน นำมาปรับปรุงและตีแผ่ของในมุมมองใหม่ ๆ
คุณสุชินจึงเชื่อว่าวันนึง Butterfly Thai Perfume จะสามารถแทรกซึมไปใน Lifestyle ของใครหลาย ๆ คนได้ Butterfly ไม่ใช่น้ำหอมเพียงอย่างเดียว Butterfly จะแทรกซึมอยู่ในหลายๆอย่าง อาจจะเป็นกลิ่นน้ำหอมที่ฉีดออกไปก่อนออกจากบ้าน อาจจะเป็นเครื่องหอมภายในรถยนต์ หรืออาจจะเป็นกลิ่นหอมภายในบ้าน
และยิ่งไปกว่านั้น Butterfly Thai Perfume อยากจะให้ทั่วโลกได้สัมผัสถึงความเป็นไทยได้มากกว่าการที่จะต้องมาเที่ยวประเทศไทยเพียงอย่างเดียว อาจจะอยู่กันคนละซีกโลก ก็สามารถสัมผัสถึงวัฒนธรรมของไทยได้
ผีเสื้อคือสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ชอบทานน้ำจากดอกไม้ทุกดอก ผีเสื้อรับรู้กลิ่นหอมของทุกกลิ่นบนโลกใบนี้และนี่คือที่มาของชื่อ Butterfly Thai Perfume จากผีเสื้อตัวเล็ก ๆ หนึ่งตัวที่บินอยู่ในสวนจตุจักรกลายเป็นผีเสื้อหลายพันตัวที่กระจายอยู่ทั่วโลก
Butterfly Thai Perfume ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนที่อยากจะเริ่มทำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี จากแบรนด์ที่เกิดจากความฝัน ทลายตัวเองออกจากกรอบเดิม ๆ มาสู่การลงมือทำอย่างไม่ยอมแพ้จนประสบความสำเร็จ
หากใครที่ได้อ่านบทความนี้แล้วเกิดความสนใจใน Butterfly Thai Perfume สามารถติดต่อได้ตามช่องทางดังนี้
Facebook : Butterfly Thai Perfume
Instagram : butterflythaiperfume.official
และทาง Butterfly Thai Perfume เองก็มีหน้าร้านในหลาย ๆ พื้นที่ สามารถติดต่อสอบถามได้ทาง Facebook หรือ Instagram ได้เลย
โฆษณา