26 ต.ค. 2022 เวลา 02:24 • ไลฟ์สไตล์
ตาพร่ามัวในตาข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง
อ่านเพิ่มเติม... https://eyeweardelarche.com/blurry-vision/
ตาพร่ามัวในตาข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง
ตาพร่ามัวในตาข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง การมองเห็นไม่ชัดคืออะไร? การมองเห็นไม่ชัดคือการสูญเสียความคมชัดของสายตาทำให้วัตถุดูไม่อยู่ในโฟกัสและพร่ามัว สาเหตุหลักของอาการตาพร่ามัวคือข้อผิดพลาดในการหักเห ของแสง เช่น สายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง หรือสายตายาว การมองเห็นไม่ชัดอาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น
ปัญหาเหล่านี้อาจรวมถึงโรคตาที่อาจคุกคามสายตาหรือความผิดปกติทางระบบประสาท ตาพร่ามัวอาจส่งผลต่อดวงตาทั้งสองข้าง แต่บางคนมองเห็นภาพซ้อนในตาข้างเดียวเท่านั้น
การมองเห็นที่มีเมฆมากบดบังวัตถุและทำให้การมองเห็นปรากฏเป็น “น้ำนม” คล้ายกับการมองเห็นไม่ชัดและบางครั้งก็แยกไม่ออก การมองเห็นมัวมักเป็นอาการของสภาวะ เฉพาะเช่นต้อกระจก
ตาพร่ามัว: สาเหตุและการรักษา
มีข้อผิดพลาดในการหักเหของแสงหลายประการและปัญหาเล็กน้อยอื่นๆ ที่อาจทำให้มองเห็นไม่ชัด
เพื่อตรวจสอบว่าเหตุใดคุณจึงมีสายตาพร่ามัวและสาเหตุใด ไปพบแพทย์จักษุแพทย์เพื่อทำการตรวจตาอย่างละเอียด สาเหตุทั่วไปบางประการของการมองเห็นไม่ชัดมีดังต่อไปนี้:
สายตาสั้น
อาการของสายตาสั้น (สายตาสั้น) ได้แก่เหล่ปวดตา ปวดหัว และตาพร่ามัวในตาข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง สายตาสั้นเป็นข้อผิดพลาดในการหักเหของแสงที่พบบ่อยที่สุด และทำให้วัตถุในระยะไกลดูพร่ามัว
แว่นสายตาและคอนแทคเลนส์เป็นวิธีแก้ไขสายตาสั้นที่พบบ่อยที่สุด การปรับรูปร่างกระจกตาและการผ่าตัดหักเหของแสง เช่น เลสิคและ PRK ก็เป็นวิธีการแก้ไขทั่วไปเช่นกัน
ชมวิดีโอนี้เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้มองเห็นภาพไม่ชัดและเราจะแก้ไขได้อย่างไร:
สายตายาว
หากคุณมีสายตายาว (สายตายาว) วัตถุที่อยู่ห่างไกลอาจยังคงชัดเจน แต่ดวงตาของคุณไม่สามารถโฟกัสวัตถุในระยะใกล้ได้อย่างเหมาะสม หรือพยายามโฟกัสทำให้ตาล้าและล้าผิดปกติ ในกรณีของสายตายาวที่รุนแรง แม้แต่วัตถุที่อยู่ห่างไกลก็อาจเบลอได้
เช่นเดียวกับสายตาสั้น สายตายาวสามารถแก้ไขได้ด้วยแว่นตาคอนแทคเลนส์ หรือ การผ่าตัดตาหักเห
สายตาเอียง
การมองเห็นไม่ชัดในทุกระยะมักเป็นอาการของสายตาเอียง ประเภทของความผิดปกติของการหักเหของแสง สายตาเอียงมักเกิดจาก กระจกตาที่มีรูปร่างไม่สม่ำเสมอ
ด้วยสายตาเอียง รังสีของแสงไม่สามารถมาถึงจุดโฟกัสจุดเดียวบนเรตินาเพื่อสร้างการมองเห็นที่ชัดเจน สิ่งนี้เป็นจริงไม่ว่าวัตถุที่คุณมองเห็นจะอยู่ห่างจากดวงตาของคุณมากแค่ไหน
สายตาเอียงสามารถแก้ไขได้ด้วยแว่นสายตา คอนแทคเลนส์ หรือการผ่าตัดสายตาเอียง
สายตายาว
หากคุณอายุเกิน 40 ปี มีแนวโน้มว่าคุณกำลังเริ่มสังเกตเห็นภาพพร่ามัวในระยะใกล้ เช่น การอ่านข้อความ เมนูร้านอาหาร ฉลากอาหาร หรือการพิมพ์ขนาดเล็กอื่นๆ เป็นไปได้มากที่สิ่งนี้เกิดจากการเริ่มมีสายตายาวตามอายุซึ่งเป็นปัญหาการมองเห็นที่เกี่ยวข้องกับอายุตามปกติ
อาการของสายตายาวตามอายุจะเหมือนกับอาการที่เกิดจากสายตายาว (มองเห็นไม่ชัดเจน ปวดตาเมื่ออ่าน) แต่สายตายาวตามอายุคือการสูญเสียความสามารถในการโฟกัสวัตถุที่อยู่ใกล้ๆ เนื่องจากการแข็งตัวของเลนส์ภายในดวงตา
การรักษาโดยทั่วไปสำหรับสายตายาวตามอายุ ได้แก่เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์ชนิดซ้อน และแว่นอ่านหนังสือ นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกการผ่าตัดสายตายาว เหล่านี้รวมถึง การ ฝังกระจกตา เลสิค monovision และkeratoplasty ที่เป็นสื่อกระแส ไฟฟ้า
สามารถเพิ่มแว่นตาด้วยการเคลือบป้องกันแสงสะท้อนและเลนส์โฟโตโครมิก ซึ่งจะช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดการหักเหของแสงและสายตายาวตามอายุ ความชัดเจน และความสะดวกสบาย สอบถามรายละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลดวงตาของคุณ
ตาแห้งเรื้อรัง
โรคตาแห้งสามารถส่งผลต่อดวงตาของคุณได้หลายวิธี ซึ่งรวมถึงทำให้ตาพร่ามัว น้ำตาเทียม (ยาหยอดตา) ช่วยได้ แต่บางครั้งอาการตาแห้งขั้นสูงอาจต้องใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลดวงตาของคุณอาจแนะนำ ที่ อุดหูเพื่อให้ดวงตาของคุณสบาย สุขภาพดี และดูดี
การตั้งครรภ์
การมองเห็นไม่ชัดอาจเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์และบางครั้งก็มีการมองเห็นซ้อน (ซ้อน) การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสามารถเปลี่ยนรูปร่างและความหนาของกระจกตา ทำให้การมองเห็นของคุณเบลอ ตาแห้งยังพบได้บ่อยในหญิงตั้งครรภ์และอาจทำให้ตาพร่ามัวได้
คุณควรรายงานความผิดปกติของการมองเห็นระหว่างตั้งครรภ์กับแพทย์ของคุณเสมอ แม้ว่าอาการตาพร่ามัวไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรงเสมอไป แต่ในบางกรณีอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์หรือความดันโลหิตสูง
ไมเกรนตาหรือปวดหัวไมเกรน
แม้ว่าโดยทั่วไปจะไม่เป็นอันตรายและชั่วคราว การมองเห็นไม่ชัด แสงวูบวาบ รัศมี หรือรูปแบบซิกแซกล้วนเป็นอาการทั่วไปก่อนที่จะมีอาการปวดศีรษะไมเกรนในตาหรือปวดหัวไมเกรน
ตาลอย
การมองเห็นอาจเบลอโดยจุดชั่วคราวหรือ ลอย ล่องลอยอยู่ในขอบเขตการมองเห็นของคุณ โดยทั่วไปแล้ว Floaters จะปรากฏขึ้นเมื่อน้ำเลี้ยงคล้ายเจลของดวงตาเริ่มทำให้เป็นของเหลวตามอายุ สิ่งนี้ทำให้เนื้อเยื่อเล็ก ๆ น้อย ๆ ในน้ำวุ้นตาลอยอย่างอิสระภายในดวงตาทำให้เกิดเงาบนเรตินา
หากคุณพบเห็นการโปรยปรายลงมาอย่างกะทันหัน อาจเป็นสัญญาณว่าจอประสาทตาฉีกขาดหรือหลุดออก มา และคุณควรไปพบแพทย์จักษุแพทย์ทันที
ตาพร่ามัวหลังเลสิค
การมองเห็นของคุณอาจพร่ามัวหรือมัวทันทีหลังจากเลสิคหรือการผ่าตัดสายตาผิดปกติประเภทอื่น ความชัดเจนของสายตาโดยทั่วไปจะดีขึ้นภายในสองสามวัน แต่อาจต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าที่การมองเห็นของคุณจะคงที่อย่างสมบูรณ์
ยาหยอดตาและยา
ยาหยอดตาบางชนิดอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองและตาพร่ามัวเมื่อใช้ซ้ำๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับยาหยอดตาที่มีสารกันบูด
นอกจากนี้ ยาบางชนิด เช่น ยาภูมิแพ้ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงของตาแห้งและตาพร่ามัว จักษุ แพทย์ หรือจักษุแพทย์ของคุณสามารถแนะนำว่ายาตัวใดของคุณอาจทำให้ตาพร่ามัว
คอนแทคเลนส์แบบสวมทับ
อย่าใส่คอนแทคเลนส์แบบใช้แล้วทิ้ง (หรือคอนแทคเลนส์ชนิดใดก็ได้) นานกว่าที่แพทย์สั่ง ซึ่งจะทำให้โปรตีนและเศษวัสดุอื่นๆ ในฟิล์มฉีกขาดสะสมอยู่บนเลนส์ ซึ่งอาจทำให้ตาพร่ามัวและเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ตา
Keratoconus
ประมาณหนึ่งในหลายร้อยตาพร่ามัวในตาข้างเดียวหรือทั้งสองข้างเนื่องจากการโปนของกระจกตา โรคตานี้ดำเนินไปอย่างคลาสสิกในช่วงวัยรุ่นจนถึงยุค 20
การเชื่อมขวางของกระจกตาสามารถชะลอหรือหยุดการบิดเบือนที่ก้าวหน้าได้ อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูการมองเห็นโดยทั่วไปต้องใช้คอนแทคเลนส์ชนิดแข็งพิเศษ ซึ่งรวมถึงเลนส์ตาขาว
ตาพร่ามัวอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสายตาที่รุนแรงได้
การมองเห็นไม่ชัดและการมองเห็นมัวอาจเป็นอาการของปัญหาดวงตาที่รุนแรงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ปัญหาสายตาที่ร้ายแรงบางอย่างเหล่านี้อาจรวมถึง:
สภาพตาและโรค
หากคุณมี ตาข้างเดียวพร่ามัวอย่างกะทันหันและอายุเกิน 60 ปี เป็นไปได้ว่าคุณอาจมีรูพรุนในบริเวณตรงกลางของเรตินาของ คุณ
การมองเห็นพร่ามัวอย่างกะทันหันอาจเป็นอาการของจอประสาทตาที่แยกออกมาเริมที่ตาหรือโรคประสาทอักเสบที่เกี่ยวกับสายตา (การอักเสบของเส้นประสาทตา)
โรคตาและโรคบางชนิดอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร จำเป็นต้องไปพบแพทย์จักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษาหากคุณพบเห็นพร่ามัวอย่างกะทันหัน
ต้อกระจก
การมองเห็นที่เปลี่ยนไป เช่น ตาพร่ามัวหรือตาขุ่นมัว รวมทั้งแสงจ้าและรัศมีรอบแสงไฟในตอนกลางคืนอาจเป็นอาการของ ต้อกระจก
หากไม่ได้รับการรักษา ต้อกระจกอาจทำให้การมองเห็นแย่ลงและบดบังการมองเห็นในที่สุด การผ่าตัดต้อกระจกเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนต้อกระจกด้วยเลนส์เทียม และประสบความสำเร็จอย่างมากในการฟื้นฟูการมองเห็นที่หายไป
ต้อหิน
ตาพร่ามัวหรือ ” การมองเห็นในอุโมงค์ ” อาจเป็นอาการของโรคต้อหิน ขั้น สูง หากไม่ได้รับการรักษา จะสูญเสียการมองเห็นต่อไป และอาจส่งผลให้ตาบอดถาวรได้
จอประสาทตาเสื่อมตามอายุ
การมองเห็นไม่ชัดและการบิดเบือนของภาพทำให้เส้นตรงปรากฏเป็นคลื่นหรือหักอาจเป็นอาการของจอประสาทตาเสื่อมที่เกี่ยวข้องกับอายุ (AMD) AMD เป็นสาเหตุสำคัญของการตาบอดในหมู่ผู้สูงอายุ
เบาหวาน
หากคุณเป็นเบาหวาน ภาวะตาพร่ามัวโดยไม่ทราบสาเหตุอาจเกิดจากการเริ่มมีอาการของภาวะเบาหวานขึ้นจอตา
โรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคทางระบบอื่นๆ
การมองเห็นไม่ชัด ซึ่งมักเกิดร่วมกับการมองเห็นภาพซ้อน อาจเป็นสัญญาณของภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ เช่น โรคหลอดเลือดสมองหรือภาวะเลือดออกในสมอง นอกจากนี้ยังอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของเส้นโลหิตตีบหลายเส้น หากคุณมีตาพร่ามัวหรือมองเห็นภาพซ้อนอย่างกะทันหัน ให้ไปพบแพทย์ทันที
โฆษณา