26 ต.ค. 2022 เวลา 23:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ของ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้นJKN
บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้นJKN จากเมื่อต้นปี เคยซื้อขายกันที่ 8 บาทกว่าๆ ปัจจุบันเหลือแค่ 4 บาทเศษเท่านั้น เริ่มจากสตอรี่ Take Over ช่อง NEW 18 (ช่องทีวีดิจิทัลที่ขาดทุนต่อเนื่อง) มาฉายหนังอินเดีย, กัญชง-กัญชา และล่าสุด ทุ่ม 800 ล้านบาท คว้าลิขสิทธิ์ 'Miss Universe Organization' หรือ องค์กรนางงามจักรวาล
อย่างไรก็ตามด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 800 ล้านบาท หากเทียบกับกำไรในแต่ละปีที่บริษัทสามารถทำได้ ประกอบกับพื้นฐานงบการเงินของบริษัทแล้ว มองว่าค่อนข้างน่ากังวล และพบว่ามีความเสี่ยงซ่อนอยู่ดังนี้
1. JKN มีกำไรสะสม 1,233 ล้านบาท ซึ่งดีลการลงทุนครั้งนี้คิดเป็นกว่า 64% ของกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรทั้งหมดของบริษัท
2. เงินทุนหมุนเวียนติดลบ โดยสินทรัพย์หมุนเวียน 2,821 ล้านบาท และหนี้สินหมุนเวียน 3,043 ล้านบาท ซึ่งหมายความว่าบริษัทมีการบริหารเงินทุนหมุนเวียนที่มีสินทรัพย์หมุนเวียน น้อยกว่า หนี้สินหมุนเวียน มีผลทำให้กิจการมีสภาพคล่องต่ำ ความเสี่ยงสูงขึ้น และหากกู้เงินเพิ่มไม่ได้ก็จะมีปัญหาการชำระหนี้และการเสียเครดิตได้นั่นเอง
3. ช่วงที่ผ่านมา JKN มีการออกหุ้นกู้ เพื่อนำเงินไปใช้ชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด ซึ่งหากบริษัทยังไม่สามารถสร้างผลกำไรจากการดำเนินธุรกินได้มากพอ ก็อาจจะต้องใช้วิธีการออกหุ้นกู้หรือเพิ่มทุนไปชำระหนี้เก่าแบบนี้วนไปเรื่อยๆ เป็นวัฏจักร โดยปัจจุบัน บริษัทมีหุ้นกู้ระยะสั้นที่จะถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีมูลค่า 1,595 ล้านบาท และหุ้นกู้ระยะยาวที่จะถึงกำหนดชำระมากกว่าหนึ่งปี มูลค่าราว 4,131 ล้านบาท (รวมหุ้นกู้ด้อยสิทธิ)
4. ช่อง JKN 18 หรือในนาม บริษัท เจเคเอ็น เบสท์ ไลฟ์ จำกัดที่บริษัท Take Over มาจากกลุ่มเหตระกูล ผลประกอบการยังขาดทุนต่อเนื่อง งบการเงินปีล่าสุดขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 46 ล้านบาท
ทั้งหมดนี้เป็นประเด็นที่มองว่าน่าจับตามอง อย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
โฆษณา