27 ต.ค. 2022 เวลา 13:35 • ข่าว
ข่าวดี การพิพากษาคดีต่างๆ ในศาลจะเร็วขึ้นและโปร่งใสขึ้นกว่าเดิม:
4
ถือเป็น ๑ ในผลงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่สามารถออกพรบ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมซึ่งลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้วได้สำเร็จ
10
เป็นเรื่องดีสำหรับข้าราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจารย์ ในมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบแล้วซึ่งระยะนี้ ถูกกลั่นแกล้งให้ออกจากงานกันบ่อยมาก ต่อไป เราก็อาจจะได้เห็นศาลปกครองปฏิรูปหลายๆ อย่างให้ดีขึ้นกว่าเดิม
7
ปัญหาเกี่ยวกับศาลที่ผ่านมาในอดีตที่ผมสังเกตจากข่าวหนังสือพิมพ์ที่อ่านประจำและอยากให้ปฏิรูปมากก็คือ:-
4
๑.ศาลปกครองใช้เวลานานมากเกินไป เท่าที่ผมดูจากข่าวหลายๆ ข่าวที่อ่านผ่านๆ ตามานะครับ ศาลปกครองมักใช้เวลาอย่างน้อย ๔ ปีกว่าจะพิพากษาออกมา
ระหว่าง ๔ ปีนี้ โจทก์หรือผู้เสียหายหลายคนมีภาระหนักมาก เพราะต้องถูกให้ออกจากงาน ต้องหาเงินค่าทนาย หาเงินค่าครองชีพเลี้ยงดูบุตรภรรยา หาเงินค่าผ่อนบ้านผ่อนรถ เลี้ยงดูพ่อแม่อย่างเหน็ดเหนื่อย หลายคนท้อใจเพราะความยุติธรรมมาช้าเกินไปจนเลิกต่อสู้คดีก็มี
9
จะมีประโยชน์อะไรสำหรับ *คำพิพากษาในพระปรมาภิไธย* ที่โจทก์หรือผู้เสียหายรอนานจนกระทั่งครอบครัวหลายคนล่มสลายหรือสูญเสียไปมากแล้วกว่าจะได้รับความเป็นธรรม
2
ความล่าช้านั้นก็เป็นตัวอยุติธรรมประการหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาด้วย สมด้วยคำสุภาษิตที่ว่า 'ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรมนั่นเอง' (justice delayed is justice denied)
6
ทั้งๆ ที่รูปคดีที่ฟ้องไปยังศาลปกครองก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ เช่น นายจ้างเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมหรือถูกกลั่นแกล้งเพื่อไล่ออกจากงาน, โจทก์ผ่านกระบวนการสรรหาเพื่อเป็นหัวหน้าส่วนงานแล้วแต่ผู้บริหารไม่แต่งตั้งเพราะไม่ใช่พวกตน, สอบเป็นครูได้แต่ไม่ได้รับการบรรจุ เป็นต้น
4
คดีเหล่านี้ น่าจะมี rubric ให้สรุปคำพิพากษาได้แล้วว่าผิดกฎหมายมาตราไหนและควรจะพิพากษาในรูปแบบไหน เนื่องจากมีคำพิพากษาเดิมๆ ให้ใช้เป็นแนวอยู่มาก จึงไม่น่าจะต้องใช้เวลานานถึง ๔ ปี
2
ปีเดียวสองปีก็น่าจะสรุปสำนวนเสร็จ ยกเว้นคดีที่จำเป็นต้องใช้เวลาหาหลักฐานจริงๆ และถ้าจำนวนตุลาการมีน้อย ทำให้ใช้เวลานานก็ควรจะต้องหาบุคลากรเพิ่มให้ได้ครับ
3
๒.เงินค่าธรรมเนียมศาลเพื่อฟ้องแพ่ง อันนี้น่าจะตัดออก ไม่ควรให้มี เพราะโจทก์หลายคนตกงาน มีภาระในครอบครัวมาก เป็นหนี้เป็นสินมาก หยิบยืมใครก็ลำบาก หลายคนจึงไม่มีเงินไปวางมัดจำเพื่อฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายให้ตนเองต่อ ทำให้เสียโอกาสที่จะได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสมเท่าที่ควรจะเป็น
1
ถ้าเงินค่าธรรมเนียมศาลนี้ท่านเง็กเซียนฮ่องเต้สั่งลงมาจากสวรรค์ให้มีให้ได้ คือขาดไม่ได้เสียเลย รัฐบาลก็น่าจะมีแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมศาลสำหรับคดีที่ชนะศาลปกครองมาแล้วและมีแนวโน้มจะชนะคดีอาญาด้วย คนที่มีรายได้น้อยทั้งหลายจะได้พึ่งพาได้
1
๓.หลายครั้งผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาเป็นฝ่ายผิดเต็มๆ แต่ซื้อเวลา เตะถ่วงหน่วงเหนี่ยวจนกระทั่งให้ตนหมดวาระจากการเป็นผู้บริหารไปเสียก่อน
1
ผู้บริหารบางท่าน หลังจากไล่อาจารย์ออกไปแล้ว ศาลปกครองให้สิทธิในการสู้คดีระหว่างที่มีการไต่สวนมูลฟ้อง (หมายถึงให้นำหลักฐานไปสู้คดีอย่างเต็มที่) และนัดให้มาแถลงคดี แต่ไม่ยอมใช้สิทธิ์ต่อสู้
แต่พอศาลปกครองพิพากษาให้ตนแพ้ กลับจะอุทธรณ์ศาลปกครองเพื่อสู้คดีต่อ แสดงให้เห็นชัดว่าต้องการซื้อเวลาออกไป ไม่ต้องการเร่งรีบเยียวยาผู้เสียหายอย่างที่ควรจะเป็น
3
การที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยสละสิทธิ์ในการต่อสู้คดีระหว่างไต่สวนมูลฟ้องและไม่ไปแถลงคดีเมื่อศาลนัดหมาย แสดงให้เห็นว่าจำนนต่อหลักฐาน
1
ในกรณีนี้ ศาล *ไม่ควรอนุญาต* ให้ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาเหล่านี้อุทธรณ์ได้อีก เพราะได้เปิดช่องให้ต่อสู้คดีระหว่างไต่สวนมูลฟ้องแล้ว แต่ท่านเหล่านี้ไม่ยอมใช้สิทธิ์นั้นเอง จะช่วยลดคดีเข้าสู่ศาลปกครองได้ส่วนหนึ่งด้วย
2
๔.บางแห่ง หลังจากศาลปกครองพิพากษาให้สถาบันอุดมศึกษาแพ้แล้ว อาจไม่มีการเร่งรัดเยียวยาผู้เสียหายและอาจไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแก่ผู้บริหารองค์กรด้วย
2
เรื่องนี้ รัฐมนตรีประจำกระทรวงอุดมศึกษาฯ น่าจะต้องเข้าไปดูแลเร่งรัดให้เกิดกระบวนการตั้งกรรมการสอบสวนอย่างเป็นรูปธรรม กล่าวคือมีกรอบระยะเวลาดำเนินการชัดเจนยิ่งขึ้น
1
ผมคิดว่าถ้ามีการปฏิรูปศาลปกครอง ให้กระบวนการไต่สวนและสรุปคดี ตามมาด้วยการนัดวันพิพากษาเกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ ศาลปกครองจะเป็นที่พึ่งของข้าราชการ โดยเฉพาะครูในโรงเรียนและคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยในยุคที่มหาวิทยาลัยออกนอกระบบได้เป็นอย่างดี
เพราะถ้าถูกกลั่นแกล้งให้ออกจากงาน การพิจารณาของคณะกรรมการสอบสวนก่อนถูกให้ออกมักหละหลวม ถ้าผู้เสียหายนำข้อมูลหลักฐานที่ละเอียดไปฟ้องศาลปกครองซึ่งตุลาการพิจารณาข้อมูลรอบด้านอย่างเป็นธรรมกว่า โอกาสชนะมีสูง เมื่อชนะแล้ว โอกาสจะฟ้องผู้บริหารต่อด้วยกฎหมายอาญามาตรา ๑๕๗ ตามมาด้วยการฟ้องแพ่งเพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายหรือเยียวยาก็จะมีตามมาได้
2
อย่างไรก็ดี แม้จะมีพรบ.นี้ออกมา รัฐบาลน่าจะมีกรอบเวลาเร่งรัดให้ทุกองค์กรที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมได้นำเสนอรายละเอียดแนวทางการทำงานที่ปฏิรูปขึ้นมาใหม่ด้วยครับ
2
หมายเหตุ: เพจนี้ต้องการคนที่เปิดเผยตัวตนมาติดตามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ใครใช้ชื่อปลอม นามสกุลปลอมและรูปปลอมมาคอมเมนต์ ผมบล็อคหมดนะครับ ใครที่ปอดแหก ขี้ขลาดตาขาวหรือชอบวิจารณ์ผู้อื่นด้วยคำหยาบๆ แต่ปกปิดชื่อแซ่ ไม่ให้ใครรู้ว่าตนเป็นใคร ไม่สมควรวิจารณ์ใดๆ แค่อ่านเฉยๆ ก็พอครับ
1
โฆษณา