28 ต.ค. 2022 เวลา 08:22 • ข่าว
ผู้ว่าฯ ชลบุรี พร้อมคณะฯ และเลขาธิการฯ EEC ร่วมลงพื้นที่เกาะสีชัง มุ่งแก้ปัญหาสาธารณูปโภคพื้นฐาน ประปา ไฟฟ้า ขยะ พร้อมเร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว
วันที่ 27 ต.ค.2565 เวลา 09.30 น. นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายสมศักดิ์ จุฑาวงศ์กุล นายอำเภอเกาะสีชัง นายนวธร ธนเศรษฐ ปลัดเทศบาลรักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเทศบาลเกาะสีชัง
หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ดร.ธัชพล กาญจนกุล รองเลขาธิการ EEC เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนา ปรับปรุงแก้ไขประเด็นต่าง ๆ ในพื้นที่เกาะสีชัง ณ ศูนย์ประวัติศาสตร์เทศบาลตำบลเกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี และลงพื้นที่บริเวณศูนย์กำจัดขยะเทศบาลตำบลเกาะสีชัง หาดถ้ำพัง และธนาคารน้ำในช่วงบ่ายวันนี้
ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ จุฑาวงศ์กุล นายอำเภอเกาะสีชัง และนายนวธร ธนเศรษฐ ปลัดเทศบาลรักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเทศบาลเกาะสีชัง ได้กล่าวถึงประเด็นหลัก 4 เรื่อง ที่ต้องการได้รับการผลักดันแก้ไขในพื้นที่ อ.เกาะสีชัง ได้แก่ เรื่องน้ำประปา ทั้งในส่วนของการบริหารจัดการน้ำจากแหล่งน้ำในพื้นที่ การของบประมาณสนับสนุนซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย และการลำเลียงน้ำจากฝั่งมาใช้เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำ
โดยเฉพาะการรองรับนักท่องเที่ยว เรื่องไฟฟ้า ปัจจุบันเกาะสีชังใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟฟ้า ซึ่งมีทั้งหมด 15 เครื่อง โดยช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาก ทำให้บางจุดดับ จึงมีความต้องการพัฒนาให้เป็นโซลาร์ฟาร์ม เพื่อปรับปรุงการใช้งานให้ดีขึ้น เรื่องขยะ ทั้งปัญหาการทิ้งขยะลงทะเล และการกำจัดขยะในพื้นที่ที่มีบริเวณจำกัด ประกอบกับศักยภาพของเตาเผาไม่สามารถรองรับปริมาณขยะทั้งจากครัวเรือนและทะเลได้
จึงมีความต้องการในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และประเด็นสุดท้าย เรื่อง สุนัขจรจัดที่มีจำนวนมากขึ้น จากการที่ผู้เลี้ยงปล่อยปละเลย พลัดหลง ทำให้สุนัขผสมพันธ์ุและแพร่จำนวนอย่างรวดเร็ว
ในส่วนของนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ นอกจากจะร่วมกันระดมความคิดเห็นและวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว พร้อมเร่งดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ โดยเร็วที่สุด ยังมีการพูดคุยในประเด็นการศึกษา การรักษาพยาบาล และการพัฒนาเรื่องการทองเที่ยว สอดรับกับนโยบายของ EEC โดยดร.ธัชพล กาญจนกุล รองเลขาธิการ EEC ผู้แทนจากโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ร่วมลงพื้นที่เพื่อนำข้อมูลทั้งหมด
ไปประกอบการพิจารณาเร่งรัดดำเนินการพัฒนาฟื้นฟูเกาะสีชัง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญตามนโยบายการพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ EEC โดยอาจเน้นเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในอนาคตร่วมด้วย
ภาพ/ข่าว : สวท.ชลบุรี
โฆษณา