30 ต.ค. 2022 เวลา 07:00 • ธุรกิจ
ยุคข้าวยากหมากแพง ธุรกิจต้องปรับตัว! “มูจิ” (Muji) ร้านขายของมินิมอลแต่ราคาค่อนข้างแรง เตรียมเปิดร้านใหม่ในญี่ปุ่นสำหรับขายสินค้าราคาเข้าถึงได้ไม่ถึง 130 บาท หวังดึงดูดลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น
'มูจิ' แตกไลน์ ธุรกิจเปิด 'ร้าน 500 เยน' เจาะกลุ่มลูกค้ายุคของแพง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มูจิ ซึ่งจำหน่ายสินค้าที่ออกแบบอย่างเรียบง่ายเช่น สมุดบันทึก เครื่องสำอาง และเสื้อผ้านั้น กำลังแตกไลน์ธุรกิจด้วยการเปิดร้านขายสินค้าราคา 500 เยน (ราว 128 บาท) หรือ “มูจิ 500” (Muji 500) ซึ่งจะถูกสร้างขึ้นในบริเวณใกล้เคียงหรือด้านในของสถานีรถไฟต่าง ๆ ในเขตชานกรุงโตเกียวและเมืองโอซากา
1
ร้านค้าใหม่ของมูจิ จะดำเนินการโดยบริษัทเรียวฮิน เคอิคะคุ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของมูจิ โดยลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายนั้นรวมถึงบรรดาผู้ใช้บริการรถไฟ นักเรียน และผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น
ร้านมูจิ 500 สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทกำลังปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มูจิได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในฐานะผู้จำหน่ายสินค้าคุณภาพดี แต่มีราคาแพงกว่าคู่แข่ง ซึ่งทำให้มูจิเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้น ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูง โดยราคาสินค้าที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากการอ่อนค่าของเงินเยน รวมถึงราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น ขณะที่ค่าจ้างยังคงเท่าเดิม
“ที่ผ่านมา ผู้คนอาจจะประทับใจในคุณภาพสินค้าของมูจิแม้ว่าจะมีราคาค่อนข้างแพง แต่ขณะนี้เรากำลังหันไปมุ่งเน้นที่แนวคิดดั้งเดิมของเราคือการใกล้ชิดกับลูกค้าและช่วยบรรเทาค่าครองชีพของพวกเขา” นายทาคูโอะ นากาฮาระ ผู้อำนวยการบริหารและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายของบริษัทเรียวฮิน เคอิคะคุ ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก
ยอดขายของบริษัทเรียวฮิน เคอิคะคุ ยังเพิ่มขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยเติบโต 7% ในปี 2563 และ 3% ในปี 2564 ซึ่งปัจจุบัน บริษัทกำลังหาทางรักษาระดับการเติบโตนี้ด้วยการขยายสาขาของตน และทำให้ลูกค้าจดจำว่าร้านมูจิสต็อกสินค้าจำนวนมากในราคาที่ถูกลง
1
กลยุทธ์ล่าสุด ทำให้ร้านมูจิสาขาต่าง ๆ เป็นคู่แข่งโดยตรงกับบรรดาร้านขายยาและร้าน 100 เยน ซึ่งเติบโตในยุคเงินฝืดนานหลายทศวรรษของญี่ปุ่น โดยผู้ดำเนินการร้านขายสินค้าราคาถูก เช่น ไดโซะ อินดัสทรีส์ โค (Daiso Industries Co.) และแคนดู โค (Can Do Co.) ต่างรู้สึกถึงผลกระทบจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นในตลาดร้าน 100 เยนซึ่งมีมูลค่าราว 9.5 แสนล้านเยน
แม้จะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น แต่นายนากาฮาระยังเชื่อมั่นว่า ร้านค้าใหม่ของมูจิ ซึ่งจำหน่ายสินค้าอย่างถ้วยและเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารไปจนถึงสบู่และผ้าเช็ดตัว จะไม่ถูกเหมารวมกับร้าน 100 เยน และกระทบภาพลักษณ์แบรนด์มูจิ
ร้านมูจิ 500 มีขนาดอยู่ที่ 165-330 ตารางเมตร หรือไม่ถึงครึ่งหนึ่งของร้านมาตรฐานมูจิและเมื่อไม่นานนี้เพิ่งเปิดสาขาในย่านมิตากะของกรุงโตเกียว และเมืองอิบารากิของจังหวัดโอซากา ซึ่งประมาณ 70% ของสินค้า 3,000 ชนิดในร้านมีราคาอยู่ที่ไม่เกิน 500 เยน
“เรียวฮิน เคอิคะคุ ตั้งเป้าเพิ่มสาขามูจิ 500 อีก 30 แห่งภายในเดือน ก.พ.2566 และ 20 แห่งต่อปีหลังจากนั้น” นายนากาฮาระ เผย
โฆษณา