31 ต.ค. 2022 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์
• 10 Facts สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #172
1) หลายคนอาจจะคิดว่า สุสานของจิ๋นซีฮ่องเต้ถูกสร้างขึ้นในตอนที่พระองค์ใกล้จะสวรรคต แต่ความจริง จิ๋นซีฮ่องเต้สั่งให้สุสานตั้งแต่ตอนที่พระองค์มีอายุแค่ 13 ปี เท่านั้น
2) ในการบุกล้อมปราสาทเกลลาร์ด (Siege of Chateau Gaillard) ในปี 1203 ซึ่งเป็นการรบระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส ทหารฝรั่งเศสสามารถบุกเข้าไปในปราสาทได้ โดยการมุดผ่านท่อส้วม
3) ในศตวรรษที่ 19 เคยมีความเชื่อว่า ผู้หญิงที่ชอบปั่นจักรยานมาก ๆ จะมีคางยื่น และดวงตาปูดโปน โดยเรียกอาการเหล่านี้ว่า 'Bicycle Face'
2
4) ก่อนที่ชาวโรมันจะทำสงครามครั้งใด พวกเขาจะทำพิธีไก่เสี่ยงทาย โดยถ้าไก่กินอาหารที่จัดไว้ หมายความว่าเทพเจ้าอยู่ข้างพวกเขาและโรมันจะมีชัยในสงคราม
5) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 บริษัทคลีเน็กซ์ (Kleenex) ได้ผลิตกระดาษที่ใช้กรองในหน้ากากกันแก๊สพิษสำหรับทหาร ซึ่งภายหลังจะพัฒนากลายเป็นกระดาษทิชชู
1
6) ชื่อของประเทศปากีสถาน มาจากชื่อของดินแดนทั้ง 5 ที่รวมกับเป็นปากีสถาน ได้แก่ ปัญจาบ (P) อัฟกาเนีย (A) แคชเมียร์ (K) สินธุหรืออินดุส (I) และบาลูจิสถาน (Stan)
1
7) ชาวอียิปต์โบราณมีวิธีรักษาแผลไฟไหม้ โดยการทายาที่มีส่วนผสมของมูลถึง 16 ชนิด อาทิ มูลของจระเข้ มูลแมลงวัน รวมถึงอุจจาระของคน
1
8) เดิมทีภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาราชการของอังกฤษมาก่อน เนื่องจากราชวงศ์ของอังกฤษมีจุดกำเนิดมาจากดินแดนในฝรั่งเศส
1
9) ชาวไวกิ้งไม่เคยประสบปัญหาโรคเลือดออกตามไรฟัน ระหว่างที่ออกทะเลเป็นเวลานาน เพราะพวกเขานำกะหล่ำปลีดองมาไว้ในเรือด้วย
10) ในสมัยอียิปต์โบราณ ลิงบาบูนจะถูกฝึกเพื่อใช้จับโจร
*** References
#HistofunDeluxe
โฆษณา